Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết giúp giảm tình trạng ù tai trái khi mang bầu

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai trái khi mang bầu là triệu chứng mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải trong quá trình mang thai. Mặc dù không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mẹ và bé tuy nhiên tình trạng này lại khiến bạn cảm thấy vô cùng bất tiện và khó chịu.

Bà bầu bị ù tai trái là tình trạng thường gặp hiện nay. Tuy không quá nguy hiểm nhưng mẹ bầu cũng không được quá chủ quan mà vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như bí quyết giúp giảm tình trạng ù tai trái khi mang bầu.

Tìm hiểu về hiện tượng ù tai trái ở phụ nữ mang thai?

Ù tai trái là tình trạng bên trong tai xuất hiện nhiều tiếng ồn, tiếng kêu đơn âm hoặc phức như tiếng quạt, tiếng sóng biển, tiếng dế kêu… Hiện tượng này thường diễn ra trong thời gian ngắn từ 5 - 7 ngày nhưng cũng có thể kéo dài dai dẳng hay mãn tính. Tuy không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng ù tai trái lại khiến bà bầu cảm thấy khó khăn và bất tiện.

Các chuyên gia cho biết, phụ nữ bị ù tai trong quá trình mang thai là điều khá bình thường. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên và có thể kéo dài đến khi sinh nở. Nhìn chung, hiện tượng ù tai trái không gây nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của bé. Tuy vậy nếu nguyên nhân ù tai xuất phát do bệnh lý thì mẹ bầu cần sớm thăm khám và tiến hành điều trị.

Bí quyết giúp giảm tình trạng ù tai trái khi mang bầu 1 Ù tai trái là triệu chứng mà nhiều mẹ bầu gặp phải

Nguyên nhân nào khiến bà bầu hay bị ù tai?

Bà bầu bị ù tai có thể đi kèm với một số triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt. Hiện tượng này thường xuất hiện vào nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Các bác sĩ cho biết, dưới đây chính là một số nguyên nhân phổ biến gây ra hiện tượng ù tai trái khi mang bầu:

Huyết áp cao

Người bị huyết áp cao có thể đối mặt với tình trạng ù tai, mất thính giác và chóng mặt... Do đó, đây là bệnh lý đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ khi mang thai. Đồng thời chúng còn tăng nguy cơ bị tiền sản giật hoặc hội chứng HELLP, gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Thiếu máu do thiếu sắt

Phụ nữ mang thai bị ù tai trái có thể xuất phát do nguyên nhân thiếu máu. Sắt có vai trò hỗ trợ các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy tới các cơ quan trong cơ thể, bao gồm hệ thống thính giác. Do đó, nếu không bổ sung đủ lượng sắt trong chế độ dinh dưỡng khi mang thai thì bà bầu sẽ gặp một số triệu chứng như ù tai, đau tai.

Bí quyết giúp giảm tình trạng ù tai trái khi mang bầu 2 Thiếu máu, thiếu sắt là nguyên nhân thường gặp gây ra hiện tượng ù tai trái ở mẹ bầu

Đau nửa đầu

Đau nửa đầu có thể là nguyên nhân gây ra triệu chứng của bệnh ù tai và các bệnh về thính giác. Một số nghiên cứu cho thấy, đau nửa đầu thường tạo ra nguy cơ mất thính lực cao hơn so với bình thường. 

Cảm lạnh 

Khi mang thai, cơ thể của phụ nữ thường nhạy cảm nên hệ thống miễn dịch rất dễ suy yếu. Lúc này, nguy cơ viêm tai giữa hoặc nhiễm trùng xoang là rất cao, trong đó phải kể đến triệu chứng ù tai trái.

Bí quyết giúp phòng tránh tình trạng bị ù tai trái khi mang bầu

Để kiểm soát triệu chứng bị ù tai trong quá trình mang thai, bà bầu có thể áp dụng một số bí quyết sau:

Hạn chế căng thẳng, giữ tâm lý thoải mái

Lo lắng, căng thẳng, mệt mỏi và mất ngủ… là những nguyên nhân khiến sức khỏe bà bầu bị suy giảm. Ngoài ra, căng thẳng cũng có thể dẫn đến hiện tượng ù tai trái. Vì thế, để tránh tình trạng này xảy ra, bà bầu nên giữ tinh thần lạc quan và vui vẻ, hạn chế tâm lý lo âu trong suốt thời gian mang thai.

Tránh tiếp xúc với tiếng ồn 

Tiếp xúc thường xuyên với tiếng động lớn có thể khiến cho triệu chứng ù tai ngày càng trở nên nghiêm trọng. Do đó, bạn nên cố gắng hạn chế tiếp xúc hoặc đi tới những nơi có tiếng ồn lớn.

Tập thể thao, yoga

Thể thao nhẹ nhàng, yoga chính là giải pháp giữ cho sức khỏe của mẹ bầu luôn khỏe mạnh. Không chỉ vậy, tập thể thao và yoga đúng cách còn giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, giảm căng thẳng và các triệu chứng khó chịu trong thời gian mang thai, trong đó có chứng ù tai.

Bí quyết giúp giảm tình trạng ù tai trái khi mang bầu 3 Thể thao nhẹ nhàng chính là giải pháp giữ cho sức khỏe của mẹ bầu luôn khỏe mạnh

Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Việc duy trì và bổ sung một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong thai kỳ không những giúp cơ thể tràn đầy năng lượng mà còn giảm nguy cơ gặp phải một số biến chứng khác. Ngoài ra, bạn nên tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa nhiều muối bởi chúng có thể làm tăng huyết áp cũng như tăng nguy cơ bị ù tai.

Nghe tiếng ồn trắng

Tiếng ồn trắng (hay được gọi là nhạc trắng) là những âm thanh nhẹ nhàng và dễ chịu, có khả năng “che bớt” tiếng ồn xung quanh. Điều này giúp bà bầu dễ tập trung, ngủ ngon hơn và rất tốt cho sự phát triển của bé.

Trên đây chính là bí quyết giúp giảm tình trạng ù tai trái khi mang bầu. Nếu bạn không may gặp phải chứng ù tai thì hãy nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân đồng thời có cách can thiệp kịp thời. 

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Ù taiÙ tai trái