Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bí quyết làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy chữa ho ngay tại nhà

Ngày 30/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các nguyên liệu như gừng, tỏi, mật ông từ lâu đã trở thành những vị thuốc dân gian được dùng để điều trị các căn bệnh như ho, cảm cúm. Gừng, tỏi, mật ong kết hợp hấp cách thủy có tác dụng chữa ho hiệu quả. Cùng lưu lại ngay cách làm sau đây cho cả nhà dùng dần nhé.

Gừng tỏi mật ong hấp cách thủy từ lâu đã là bài thuốc giải cảm, trị ho hiệu quả mà nhiều người biết và áp dụng. Cách để làm ra hỗn hợp này cũng không khó. Hãy cùng vào bếp thực hiện nay một hũ để cả nhà dùng dần nhé, nhất là khi thời điểm giao mùa đang đến gần cơ thể dẫn dễ bị ho và cảm lạnh. 

Công dụng chữa ho của gừng, tỏi và mật ong

Công dụng chữa ho của gừng

Theo Đông y, củ gừng có tính ấm và vị cay. Từ nhiều đời này gừng đã được sử dụng để điều trị ho, giữ ấm cơ thể, khử phong tán hàn. Ngoài ra còn chữa đau đầu, tiêu đờm hiệu quả, đào thải độc tố, hạ sốt và kích thích hệ tiêu hoá.

Gừng có khả năng kháng khuẩn tốt nên góp phần làm dịu lại cơ ho, làm cổ họng ấm lên và cải thiện tình trạng sưng, viêm đỏ ửng do cơn ho gây ra. Cũng chính nhờ tính ấm và vị cay nên dược liệu này thúc đẩy quá trình làm lành cổ họng, giảm đau rát. 

Công dụng chữa ho của tỏi 

Tỏi được biết đến nhiều với khả năng làm tăng hương vị cho món ăn nên là nguyên liệu không thể thiếu trong gian bếp. Tuy nhiên nó còn được sử dụng để chữa ho như một vị thuốc đông y cực hiệu quả và an toàn. Tỏi có vị ấm, nồng, cay rất tốt cho việc chữa cảm cúm, ho, sổ mũi và đẩy độc tố ra khỏi cơ thể.

Theo quan niệm y học hiện đại, hoạt chất Allicin trong tỏi là chất kháng sinh tự nhiên giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn. Từ đó giúp tăng sức đề kháng, giảm ho và cải thiện hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn. 

Công dụng chữa ho của mật ong

Mật ong là chất chống oxy hóa đồng thời là chất kháng sinh tự nhiên. Sử dụng mật ong khi bị họ có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, virus nhanh chóng và hiệu quả. Bên cạnh đó mật ong còn rất giàu vitamin và các khoáng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn.

Các axit amin có trong mật ong còn hỗ trợ đẩy đờm ra ngoài, ngăn tình trạng ho khan hay ho có đờm. Chất Pantothenic và Albumin trong mật ong thúc đẩy quá trình tạo tế bào mới. Từ đó làm lành các vết thương trong niêm mạc họng và trị ho rất tốt. 

Bí quyết làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy chữa ho ngay tại nhà 1

Gừng, tỏi và mật ong không chỉ là gia vị nấu ăn mà còn có tác dụng tốt với sức khoẻ 

Cách làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy 

Các bước làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy 

Sự kết hợp của tỏi, gừng và mật ong tạo nên siro có tính kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt. Cả ba đều là những thực phẩm thiên nhiên rất lành tính thích hợp cho cả người dùng là trẻ nhỏ và người lớn. 

Để làm được gừng tỏi mật ong hấp cách thủy bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: Tỏi loại nhánh nhỏ, gừng tươi và mật ong. Số lượng nguyên liệu phụ thuộc vào số siro bạn muốn thu được để điều chỉnh sao cho hợp lý. 

Tiếp theo bạn tiến hành bóc vỏ tỏi, cạo lớp vỏ ngoài của gừng rồi rửa qua nước. Sau đó để ráo rồi đập dập cho chúng tiết ra dịch. Tiếp đó bạn bỏ tất cả các nguyên liệu trên vào chén hoặc bát và đổ mật ong lên. Nhưng lưu ý cần đổ mật ong lên cao vượt qua tỏi và gừng. Dùng muỗng dằm dằm để tỏi và gừng tiết dịch nhiều hơn rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và đặt vào nồi đun. Đun với lửa nhỏ đến khi nào quan sát thấy gừng nổi lên trên mặt mật ong thì tắt bếp bắc xuống chờ nguội cho vào hũ thuỷ tinh dùng dần. 

Bí quyết làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy chữa ho ngay tại nhà 2

Để làm siro trị ho ngon cần chọn được gừng và tỏi tươi 

Bật mí cách lựa chọn nguyên liệu chất lượng

Cách chọn tỏi ngon

Hãy chọn mua những củ tỏi còn nguyên tép và lớp vỏ ngoài mịn màng. Tuyệt đối không mua tỏi đã bị héo, nhăn. Hãy mua tỏi có màu trắng pha tím, sờ tay lên thấy cứng cầm lên thử thấy chắc tay. Những củ tỏi thâm đen, bị mốc, mềm nhũn không nên mua vì ăn sẽ có mùi vị không thơm ngon, dùng làm siro chữa ho không những không có tác dụng mà còn đưa vi khuẩn vào cơ thể. 

Cách chọn gừng ngon

Chọn gừng tươi, đều màu, vỏ trơn láng không bị thối. Tốt nhất là nên chọn gừng mới thu hoạch sẽ cho nhiều tinh chất tốt hơn gừng thu hoạch đã lâu. Phần vỏ gừng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ vì vậy bạn chỉ nên cạo nhẹ lớp vỏ giấy rồi rửa kỹ dưới vòi nước là được. 

Cách chọn mật ong ngon, chuẩn

Bên cạnh gừng và tỏi thì cách chọn mật ong cũng rất quan trọng khi quyết định đến 50% sự thành công của món gừng tỏi mật ong hấp cách thủy. Để chọn được mật ong ngọn hãy chọn loại có màu cam sáng hoặc vàng sáng, màu sắc đồng nhất. Để chính xác hơn hãy thử nhỏ một giọt mật ong lên giấy ăn.

Nếu như thấy giấy đó rút nước và mật ong thấm vào thì đó là mật ong kém chất lượng bị pha nước. Ngược lại mật ong đổ lên giấy vẫn nguyên vẹn tạo thành giọt thì chứng tỏ là mật ong “xịn”. Bạn tuyệt đối không nên mua mật ong đã chuyển sang màu đen hay có bọt khí nổi lên trên. Mật ong có mùi cay nồng, nếm vào có vị chua đắng đầu lưỡi chính là mật ong đã bị lên men không tốt cho sức khỏe. 

Bí quyết làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy chữa ho ngay tại nhà 3

Cách làm gừng tỏi mật ong hấp cách thuỷ vô cùng đơn giản và nhanh chóng 

Các lưu ý khi sử dụng gừng tỏi mật ong hấp cách thủy

Với trẻ nhỏ bị ho, hãy cho uống liên tục khoảng 5 đến 6 ngày mới có tác dụng. Vì vậy bố mẹ cần kiên trì không nên nóng vội. Trên thực tế chỉ cần dùng khoảng 1 đến 2 ngày đã có tác dụng. Tuy nhiên triệu chứng ho mới chỉ giảm chưa dứt hẳn, đừng chủ quan hãy tiếp tục cho con yêu sử dụng. 

Siro gừng tỏi mật ong hấp cách thủy rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy bạn có thể dùng nó hàng ngày ngay cả khi không bị ho để phòng bệnh. Liều lượng sử dụng vào khoảng 1 muỗng cà phê sau mỗi bữa sáng. 

Khi sử dụng bạn không cần phải hâm nóng lên mà hãy dùng trực tiếp luôn sẽ tốt hơn. Trong khi bảo quản thì chỉ cần đậy kín rồi để trong môi trường nhiệt độ phòng là được. Trẻ nhỏ trên 1 tuổi mới có thể sử dụng được siro gừng tỏi mật ong để trị ho. Đối tượng nhỏ tuổi hơn bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng để tránh con bị kích ứng. 

Bí quyết làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy chữa ho ngay tại nhà 4

Bảo quan siro mật ong, gừng, tỏi ở nhiệt độ phòng và dùng dần khi bị ho 

Chúng ta đang ngày càng cố gắng tìm đến các phương pháp trị ho từ thảo dược thiên nhiên nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào thuốc tây. Trên đây là cách làm gừng tỏi mật ong hấp cách thủy trị ho vô cùng đơn giản từ những nguyên liệu và dụng cụ quen thuộc. Bạn đã kịp ghi nhớ và thực hiện chưa nào. Chúc bạn áp dụng công thức thành công. 

Nguyễn Khuyên 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Tỏi