Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng như thế nào thì hiệu quả?

Ngày 31/03/2023
Kích thước chữ

Có rất nhiều cách chữa trào ngược dạ dày tại nhà khác nhau. Trong đó an toàn và hiệu quả phải kể đến những phương pháp chữa trào ngược dạ dày bằng gừng.

Trào ngược dạ dày là chứng bệnh mang lại phiền toái cho nhiều bệnh nhân. Nếu bạn cũng đang bị những triệu chứng khó chịu của trào ngược axit dịch vị làm phiền thì có thể thử những cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng hiệu quả sau đây nhé!

Gừng có tác dụng chữa trào ngược dạ dày thế nào?

Theo Đông Y, gừng còn có tên gọi là sinh khương, là một vị thuốc có tính ấm, vị cay, giúp ôn trung, chống viêm, tiêu sưng và đây cũng là vị thuốc chống lại trào ngược dạ dày rất an toàn và hiệu quả, được nhiều bác sĩ chuyên khoa đánh giá cao.

Theo dược lý hiện đại, nhiều nghiên cứu đã chứng minh những thành phần có lợi cho tiêu hoá của gừng như:

  • Zingiberol: Đây là hoạt chất đặc trưng của gừng, có tác dụng giảm cơn co thắt dạ dày, ngăn ngừa tình trạng trào ngược dạ dày thực quản, chống lại buồn nôn, nôn. Ngoài ra, hoạt chất này cũng giúp người bệnh chống lại cảm giác mệt mỏi, uể oải do trào ngược dạ dày gây ra.
  • Tecpen: Đây là một hoá thực vật có khả năng chống lại viêm khuẩn và kháng viêm hiệu quả, nhờ đó giúp loại bỏ vi khuẩn HP - Tác nhân chính gây viêm loét dạ dày. Đồng thời hoạt chất này cũng giúp giảm đau bụng hiệu quả.
  • Oleoresin và methadone: Đây là hai hoạt chất tốt cho hoạt động của gan mật giúp thúc đẩy tiêu hoá. Nhờ đó làm dịu các triệu chứng đau bụng và khó chịu ở bụng.
  • Shogaol: Hoạt chất này có tác dụng thúc đẩy hoạt động của hệ tiêu hoá, nhờ đó cải thiện triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, giảm đau bụng, ợ nóng, ợ chua,...

Tinh dầu và chất cay đặc trưng trong gừng giúp ngăn ngừa hình thành vết loét dạ dày và ngăn không cho chúng lan rộng. Ngoài ra, chúng cũng giúp hỗ trợ tiêu viêm, kháng khuẩn. Các thành phần khác như axit béo không bão hoà, vitamin C, vitamin B6, sắt, protein,... trong gừng cũng mang lại nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe, giúp bạn tăng cường đề kháng và chống lại bệnh tật.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng như thế nào thì hiệu quả? 1
Gừng là loại thảo dược thân thiện với sức khoẻ hệ tiêu hoá

Cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng an toàn, hiệu quả

Gừng được sử dụng trong nhiều bài thuốc và cách điều trị trào ngược dạ dày khác nhau. Dưới đây là tổng hợp các cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản mà hiệu quả, bạn có thể thử ngay tại nhà:

Ngậm gừng tươi chữa trào ngược dạ dày

Một trong những cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản nhất là ngậm vài lát gừng tươi trong miệng, nhai rồi nuốt. Trong những cảm thấy dạ dày cồn cào khó chịu, đau bụng, buồn nôn bạn có thể thử thực hiện theo cách này, có thể giúp giảm các triệu chứng này nhanh chóng.

Cách uống trà gừng để chữa trào ngược dạ dày

Trà gừng không chỉ là một loại thức uống thơm ngon mà còn bổ dưỡng, nhất là những tác dụng có lợi cho hoạt động tiêu hoá. Ngoài ngăn ngừa trào ngược axit dạ dày và tăng cường tiêu hoá, trà gừng còn giúp giữ ấm, tăng cường lưu thông máu và đẹp da. Bạn có thể chọn trong những công thức trà gừng sau đây và điều chỉnh theo khẩu vị của bạn:

Trà gừng nguyên bản

Hiện nay trên thị trường có nhiều sản phẩm trà gừng đóng gói đến từ các công ty dược phẩm, chế biến thực phẩm uy tín, bạn có thể mua dùng ngay hoặc có thể tự làm trà gừng tại nhà theo hướng dẫn sau:

  • Bước 1: Lấy 1 củ gừng tươi, cạo vỏ, rửa sạch và thái lát.
  • Bước 2: Cho gừng và trà vào ấm để nước sôi vào. Hãm trà trong khoảng 10 - 15 phút.
  • Bước 3: Nhâm nhi trà từng ngụm, khi trà còn nóng, để các dưỡng chất ngấm từ thực quản đến dạ dày.
  • Bước 4: Mỗi ngày bạn nên uống từ 2 - 3 cốc trà gừng, vào buổi sáng, trưa và tối sẽ giúp thanh lọc cơ thể, giảm trào ngược dạ dày.
Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng như thế nào thì hiệu quả? 2
Cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng đơn giản nhất là uống trà gừng nguyên chất

Trà gừng mật ong và chanh

Ngoài công thức uống trà gừng tươi, bạn cũng có thể pha trà gừng với mật ong và chanh để làm tăng tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng chanh có tính axit cao nên không thêm quá nhiều vào trà gừng, để tránh gây tác dụng phụ trên dạ dày.

Cách pha trà gừng mật ong và chanh như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 củ gừng tươi, 2 thìa mật ong nguyên chất và 2 lát chanh mỏng.
  • Bước 2: Rửa sạch gừng và đập dập hoặc thái lát mỏng.
  • Bước 3: Cho gừng và mật ong với chanh vào ấm trà. thêm khoảng 200ml nước sôi và đậy nắp, hãm trong khoảng 15 phút.

Mỗi ngày uống 1 - 2 cốc trà gừng, chanh mật ong sau ăn có thể giúp cải thiện hiệu quả tình trạng trào ngược dạ dày.

Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng gừng ngâm mật ong

Mật ong là một nguồn nguyên liệu cung cấp hàm lượng cao chất chống oxy hoá và kháng khuẩn tự nhiên. Vì thế sự kết hợp giữa gừng và mật ong là một trong những cách chữa trào ngược dạ dày hiệu quả. Bài thuốc này giúp làm giả các triệu chứng như đầy bụng, ợ hơi, khó tiêu,ợ chua,...

Hướng dẫn thực hiện cách ngâm gừng mật ong chữa bệnh dạ dày:

  • Chuẩn bị 2 củ gừng tươi, rửa sạch, có thể cạo vỏ hoặc không.
    Thái gừng thành từng lát mỏng rồi cho vào lọ thuỷ tinh (có nắp đậy) sau đó đổ mật ong nguyên chất vào ngâm.
  • Ngâm trong khoảng 10 ngày đến nửa tháng là có thể sử dụng.

Khi dùng, bạn pha 1 thìa mật ong ngâm gừng với nước ấm để uống còn lát gừng thì để ngậm. Kiên trì sử dụng đều đặn sẽ thấy các triệu chứng trào ngược axit dạ dày thuyên giảm rõ rệt.

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng như thế nào thì hiệu quả? 3
 Gừng ngâm mật ong là một bài thuốc tăng đề kháng và chống lại trào ngược dạ dày rất tốt 

Sử dụng gừng trong chế độ ăn uống hằng ngày 

Gừng không chỉ mang đến nhiều tác dụng có lợi cho sức khoẻ tiêu hoá mà đây còn là một loại nguyên liệu tạo mùi thơm và vị cay nóng trong nấu ăn. Do đó bên cạnh những cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng kể trên, bạn có thể thêm gừng vào các món ăn thường ngày, như một cách hỗ trợ điều trị bệnh.

Một số món ăn thường dùng với gừng có thể giúp tăng mùi vị thơm ngon như cháo vịt, gà tiềm, cá hấp, món xào,...

Nhà thuốc Long Châu hy vọng qua bài viết này, độc giả có thể bỏ túi cho mình nhiều cách chữa trào ngược dạ dày bằng gừng, để hỗ trợ cải thiện hiệu quả các triệu chứng của bệnh. Bên cạnh đó bạn cũng nên chú ý sinh hoạt và ăn uống lành mạnh, để đẩy lùi và ngăn ngừa trào ngược dạ dày tái phát nhé!

Quỳnh Vi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin