Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bị rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Ngày 30/06/2022
Kích thước chữ

Rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể do tác dụng phụ của thuốc, hoặc do tình trạng sức khỏe yếu hay uống thuốc không đúng thời điểm và không đều đặn mỗi ngày.

Bị rong kinh khi uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể do tác dụng phụ của thuốc, chị em dùng sai phương pháp, thể trạng yếu hoặc mắc một số bệnh lý… Nếu lượng kinh nguyệt ít và tình trạng rong kinh không kéo dài thì bạn không cần quá lo lắng. Ngược lại, nếu bị rong kinh kèo dài kèm theo lượng kinh nguyệt nhiều thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Ngoài ra, chị em cần tìm hiểu cách phòng ngừa rong kinh khi sử dụng biện pháp tránh thai này.

Bị rong kinh khi uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể do tác dụng phụ của thuốc, chị em dùng sai phương pháp Bị rong kinh khi uống thuốc tránh thai hàng ngày có thể do tác dụng phụ của thuốc

Tìm hiểu hiện tượng rong kinh

Rong kinh là hiện tượng bất thường trong thời kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường là 28 đến 32 ngày với lượng máu kinh thải ra từ 50 đến 80ml.

Tuy nhiên, khi bị rong kinh, chị em sẽ thấy lượng máu kinh nhiều hơn bình thường trong suốt 7 ngày liên tục. Nếu tình trạng máu ra nhiều tiếp tục diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng mất máu, suy nhược cơ thể.

Rong kinh do sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày

Thuốc tránh thai hàng ngày có chứa progestin và một estrogen. Phần lớp vỉ thuốc tránh thai gồm có 21 viên và có kèm theo 7 viên không có hoạt tính. Tác dụng chính của thuốc tránh thai là ức chế quá trình rụng trứng. Ngoài ra, thuốc làm đặc chất nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng đi qua cổ tử cung vào ống dẫn trứng để gặp trứng, làm cho niêm mạc tử cung mỏng và không đồng bộ, ức chế quá trình làm tổ, gây vô sinh và làm chậm sự di chuyển của tinh trùng.

Một tác dụng phụ của thuốc tránh thai hàng ngày là rong kinh. Vì vậy, việc rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, hiện tượng này được cho là bình thường nếu như tình trạng rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày chỉ xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn. Ngoài ra, cơ thể cần khoảng 6 tháng để thích ứng với thuốc sau khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày.

Rong kinh kéo dài sau khi uống thuốc tránh thai, nguyên nhân do đâu?

Uống thuốc tránh thai hàng ngày mà tình trạng rong kinh kéo dài nhiều ngày thì bạn nên đến cơ sở y tế khám để tìm nguyên nhân. Những lý do gây ra tình trạng này có thể kể đến như:

Uống thuốc tránh thai sai thời điểm

Nếu bạn biết về việc sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, bạn sẽ biết những lưu ý khi uống thuốc, tức là uống thuốc vào một thời điểm nhất định mỗi ngày. Nếu chị em uống thuốc tránh thai không đúng thời điểm thì tình trạng rong kinh sẽ nhanh chóng xuất hiện.

Uống thuốc tránh thai không đúng thời điểm thì tình trạng rong kinh sẽ nhanh chóng xuất hiện Uống thuốc tránh thai không đúng thời điểm thì tình trạng rong kinh sẽ nhanh chóng xuất hiện

Sử dụng thuốc tránh thai có thành phần kích ứng

Mỗi loại thuốc tránh thai sẽ có thành phần khác nhau để thuốc phát huy tác dụng theo ý muốn của người dùng. Tuy nhiên, một số thành phần có thể kích ứng đối với sức khỏe của phụ nữ. Điều này có thể gây ra kinh nguyệt kéo dài như một lời cảnh báo.

Mắc bệnh lý nguy hiểm

Rong kinh ở phụ nữ sau khi uống thuốc tránh thai có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm như lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang ở cơ thể nữ giới.

Phòng ngừa rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày

Bạn nên uống thuốc tránh thai hàng ngày vào buổi tối hoặc buổi đêm trong trường hợp uống thuốc tránh thai hàng ngày bị rong kinh. Điều này sẽ giúp bạn tránh phản ứng với các thực phẩm ăn trong ngày.

Một biện pháp khác để phòng ngừa việc sử dụng thuốc tránh thai bị rong kinh là nghỉ ngơi đầy đủ, hạn chế căng thẳng mệt mỏi. Tập thể dục nhẹ nhàng, thiền hoặc yoga kết hợp với các bài tập hít thở sâu để tạo sự thoải mái về thể chất và giảm mức độ căng thẳng.

Một chế độ ăn uống điều độ và hợp lý là rất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Bạn nên bổ sung rau xanh vào khẩu phần ăn, ăn nhiều rau củ quả sẽ tốt cho cơ thể. Chế độ ăn uống không đều đặn, dẫn đến tăng cân và đôi khi giảm cân, có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng của hormone trong cơ thể và thậm chí dẫn đến suy dinh dưỡng.

Một chế độ ăn uống điều độ và hợp lý là rất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh Một chế độ ăn uống điều độ và hợp lý là rất cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh

Để tránh bị rong kinh sau khi uống thuốc tránh thai hàng ngày, bạn  cần chú ý uống thuốc đúng giờ, đủ lượng và điều độ. Nếu thiếu dù chỉ 1 viên cũng có thể làm rối loạn nội tiết tố và gây chảy máu âm đạo bất thường.

Việc lạm dụng rượu, bia hay cà phê vô tình làm rối loạn hệ thống nội tiết trong cơ thể, từ đó dẫn đến rong kinh. Vì vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các loại thức uống này trong đời sống hàng ngày.

Nếu tình trạng kinh nguyệt kéo dài trên 6 tháng hoặc ra máu nhiều kèm theo các triệu chứng khác như chuột rút thì bạn nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ kê một loại thuốc tránh thai khác hoặc khuyên bạn nên chuyển sang một phương pháp ngừa thai khác.

Tình trạng rong kinh khi uống thuốc tránh thai hàng ngày là chuyện thường gặp nhưng bạn đừng chủ quan, hãy theo dõi hàng ngày và xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất thường. Nếu tình trạng rong kinh tiếp tục nặng hơn, bạn cần đến bệnh viện để khám, xác định đúng nguyên nhân và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin