Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bị ù tai phải sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Ngày 29/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ù tai hay thậm chí là mất thính lực sau khi ngủ dậy không còn quá xa lạ. Chỉ sau một giấc ngủ, trong buổi sáng hôm sau bạn không nghe rõ được nữa với mức độ khác nhau. Có thể ban đầu, triệu chứng ù tai còn nhẹ nhưng sau đó sẽ càng nghiêm trọng hơn. Vậy bị ù tai phải sau khi ngủ dậy có sao không?

Ngủ dậy gặp phải triệu chứng ù tai, nghe không rõ là hiện tượng dễ gặp phải hiện nay. Tình trạng này gây ra nhiều khó khăn và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, công việc cho người bệnh. Hơn nữa nếu như bị ù tai phải sau khi ngủ dậy sẽ gây ra những khó chịu cùng với những cơn đau kèm theo. Để tìm hiểu tình trạng này hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Bị ù tai phải sau khi ngủ dậy là như thế nào?

Thông thường, ngủ là khoảng thời gian để cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sau một ngày hoạt động nặng nhọc. Không ít người cảm thấy ù tai, có tiếng kêu ở bên trong tai khi ngủ dậy cùng với những biểu hiện khác đi kèm như chóng mặt, thính giác kém, hoa mắt,… Theo các chuyên gia, hiện tượng ù tai có thể là dấu hiện của nhiều bệnh lý khác trong cơ thể. Tuy nhiên, việc bị ù tai phải sau khi ngủ dậy thường do một vài vấn đề về sức khỏe như sau:

  • Bệnh viêm hay thủng màng nhĩ.
  • Bị viêm tai giữa cấp tính hoặc mạn tính.
  • Giãn tĩnh mạch ở tai.
  • Mạch máu ở tai bị u.
  • Có khối u ở dây thần kinh thính giác.
  • Viêm do ráy tai.
Bị ù tai phải sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không 1 Bị ù tai phải sau khi ngủ dậy là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề

Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khách cũng có thể dẫn đến tình trạng bị ù tai phải sau khi ngủ dậy như:

  • Làm việc quá sức, nghỉ ngơi không đủ khiến cơ thể mệt mỏi, căng thẳng.
  • Đêm ngủ không sâu, mất ngủ cũng là nguyên nhân gây ra bị ù tai phải sau khi ngủ dậy.
  • Thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn lớn như máy nổ, âm thanh sân khấu, khu công trường, đeo tai nghe,... trong thời gian dài.

Nếu như bạn nhận thấy bị ù tai khi ngủ dậy nhưng các triệu chứng thường hết sau khoảng 30 phút thì không cần phải quá lo lắng. Chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống điều độ là tình trạng này có thể tự khỏi. Tuy nhiên, nếu bị ù tai kéo dài cả ngày kèm theo biểu hiện như nghe kém, thính lực suy giảm,... thì hãy thận trọng vì có thể sức khỏe đang gặp vấn đề nghiêm trọng. Tốt nhất, bạn nên đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị đúng, kịp thời.

Hiện tượng ù tai phải sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không?

Đa phần ù tai sẽ không gây ra nguy hiểm đối với người bệnh nhưng sẽ gây ra sự khó chịu. Việc thường xuyên lo lắng, căng thẳng nhiều sẽ gây ra mất ăn mất ngủ cho người bệnh. Từ đó, có thể khiến cơ thể bị suy nhược và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một vài trường hợp bị ù tai phải sau khi ngủ dậy sẽ kèm theo các triệu chứng khác như buồn nôn, nghe kém, chóng mặt, bị ù 1 bên tai và đau tai. Khi gặp những triệu chứng vậy, người bệnh cần phải đi khám ngay để phòng tránh tình trạng xấu nhất như điếc. Đây là hậu quả khó lường trước được và rất khó hồi phục.

Bị ù tai phải sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không 2 Người bệnh nên tiến hành thăm khám khi có triệu chứng ù tai

Cách phòng tránh và khắc phục ù tai phải sau khi ngủ dậy

Một số cách phòng tránh ù tai phải sau khi ngủ dậy

Đầu tiên, người bệnh nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện ra bệnh sớm và điều trị bệnh kịp thời. Tuy nhiên, để phòng tránh tình trạng ù tai phải, bạn có thể áp dụng các phương pháp sau:

  • Hạn chế ở những nơi có tiếng ồn và âm thanh quá lớn. Ban đêm khi đi ngủ bạn có thể mở quạt máy để sáng dậy quen với âm thanh ù.
  • Không sử dụng những tác nhân gây hại như uống rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích,... Bởi những sản phẩm này sẽ làm xuất hiện chứng ù tai tăng dần.
  • Thực hiện các bài tập thể dục thể thao thường xuyên để rèn luyện cơ thể. Điều này sẽ cung cấp máu lên não và lên phần đầu của cơ thể đầy đủ. Những bài tập dưỡng sinh sẽ giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.
Bị ù tai phải sau khi ngủ dậy có nguy hiểm không 3 Chủ động phòng tránh tình trạng ù tai bằng cách tập thể dục đều đặn

Cách khắc phục tình trạng bị ù tai phải 

Khi bị ù tai phải sau khi ngủ dậy, người bệnh có thể áp dụng các cách khắc phục sau:

  • Ngáp đúng cách: Khi ngáp sẽ khiến ống vòi nhĩ mở, giúp cân bằng áp suất bên kia của màng nhĩ, từ đó hạn chế giảm ù tai. Cách làm này khá đơn giản và mang đến hiệu quả bất ngờ.
  • Gõ trống tai: Gõ trống tai là mẹo trị ù tai được nhiều người áp dụng vì đem lại hiệu quả tích cực. Bạn có thể gõ theo cách sau, úp 2 lòng bàn tay vào 2 bên tai, rồi ấn một nặng, một nhẹ theo nhịp. Thực hiện khoảng 30 lần cách làm này sẽ giúp đem đến hiệu quả tốt mà lại dễ thực hiện. 
  • Sử dụng muối hột: Có thể áp dụng muối hột rang nóng sau đó bọc vào trong một chiếc khăn sạch. Chườm quanh tai khi muối còn ấm. Hơi nóng từ muối sẽ giúp giảm được tình trạng ù tai hiệu quả.
  • Massage tai: Cách thực hiện như sau đặt lòng bàn tay lên hai tai, từ từ xoa vành tai theo hình tròn khoảng 1 phút, sao cho tai có cảm giác nóng lên. Sau đó, dùng ngón giữa bịt vào lỗ tai, thực hiện nhanh và lặp đi lặp lại khoảng 50 lần.

Trên đây là một số cách phòng ngừa và điều trị tình trạng bị ù tai phải sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, người bệnh nên để bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân bệnh và điều trị bệnh kịp thời. Để hạn chế bệnh tái phát, người bệnh không nên đến những nơi có tiếng ồn và âm thanh lớn. Nên có chế độ dinh dưỡng khoa học và rèn luyện cơ thể hằng ngày.

Thùy Dung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm