Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Bổ sung chất điện giải khi vận động như thế nào?

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mỗi khi vận động quá sức, cơ thể con người sẽ có những biểu hiện như: Mệt mỏi, đau nhức. Đây có thể là các dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp tình trạng rối loạn chất điện giải.

Chất điện giải là các chất khoáng cần thiết cho hoạt động không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần của cơ thể. Tuy nhiên, mỗi khi vận động với cường độ cao, chúng ta sẽ mất đi một lượng lớn các chất này, khiến cho cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi. Chính vì thế, việc cung cấp đầy đủ chất điện giải là một điều vô cùng cần thiết.

Rối loạn điện giải là gì?

Chất điện giải thường hàng ngày sẽ bị mất đi một lượng nhất định thông qua các hoạt động thể thao hoặc quá trình trao đổi chất của cơ thể. Chính vì thế, việc giữ cho mức độ chất điện giải trong cơ thể ở mức cân bằng là rất quan trọng. Nếu mức độ này cao hơn hoặc thấp hơn so với thông thường sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực.

Rối loạn điện giải có thể ảnh hưởng đến các chức năng của hệ thần kinh, hệ tiêu hóa. Người bị rối loạn thường có biểu hiện từ nhẹ như: Cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể, nặng hơn có thể là tiêu chảy, đau mỏi cơ bắp, tim đập nhanh,…

Bổ sung chất điện giải khi vận động thế nào 1 Rối loạn điện giải tác động tiêu cực tới sức khỏe

Cách bổ sung chất điện giải cho cơ thể

Vậy làm cách nào để bổ sung chất điện giải cho cơ thể hợp lý nhất, tránh cho mức độ chất điện giải trong cơ thể quá cao hoặc quá thấp? Chúng tôi đã tổng hợp lại một số cách bổ sung điện giải đơn giản, hiệu quả nhất mà bạn không thể bỏ qua. Đó là:

Thông qua chế độ ăn uống lành mạnh

Chất điện giải xuất hiện ngay trong các thực phẩm cho bữa ăn hàng ngày của gia đình bạn. Chính vì thế, việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hợp lý sẽ bổ sung cho cơ thể các loại khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia sức khỏe cũng đề xuất những loại thực phẩm cung cấp chất điện giải cho cơ thể như:

  • Muối ăn, phô mai và các sản phẩm từ sữa bổ sung canxi, natri.
  • Các loại hạt bổ sung magie.
  • Các loại rau củ quả, trái cây bổ sung kali.

Uống các loại nước bù điện giải

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, bất cứ khi nào cơ thể có các dấu hiệu thiếu chất điện giải, hãy bổ sung thêm bằng cách uống các loại nước chứa nhiều chất điện giải. Đây là một cách hiệu quả giúp bạn vừa bổ sung chất điện giải, vừa bù nước hiệu quả. Nhờ đó, tránh bị mất nước quá nhiều và nâng cao thể lực của bản thân.

Bổ sung chất điện giải khi bị ốm thế nào? 2 Uống nước bù điện giải mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể

Một số thức uống giúp bổ sung chất điện giải trong khi vận động

Việc bổ sung các chất điện giải hàng ngày là vô cùng cần thiết, đặc biệt là khi vận động. Dưới đây là một số thức uống giúp bạn bổ sung điện giải nhanh chóng, đó là:

Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng

Được sản xuất dưới dạng bột, lại dễ dàng hòa tan với nước, bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng được xem như một trong những sản phẩm bổ sung chất điện giải hiệu quả nhất trên thị trường hiện nay. Thiết kế của sản phẩm cũng vô cùng nhỏ gọn nên bạn có thể mang theo bên mình vô cùng tiện lợi.

Thành phần của sản phẩm này bao gồm nhiều chất điện giải như: Natri (Sodium), Canxi (Calcium), Kali (Potassium), Magie (Magnesium). Đây là những chất cần thiết trong quá trình cung cấp năng lượng trực tiếp cho cơ thể, đặc biệt là với những người tập luyện thể thao. Nó giúp bạn kéo dài thời gian cũng như cường độ hoạt động, từ đó nâng cao hiệu quả tập luyện.

Đặc biệt, sản phẩm này còn có hương vị quả mọng, không chứa các thành phần nhân tạo gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế người sử dụng sẽ không gặp phải các tình trạng nặng bụng, khó tiêu, nôn mửa như nhiều loại đồ uống bổ sung điện giải trên thị trường. Sản phẩm cũng hoàn toàn phù hợp với những người ăn chay và người bị dị ứng lactose do không chứa sữa trong thành phần.

Uống nước bù điện giải mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể 3 Bột năng lượng Endurance Fuel Tailwind vị quả mọng

Nước bù điện giải Kamizol

Một sự lựa chọn khác đó là sử dụng nước bù điện giải Kamizol. Ưu điểm của sản phẩm này đó là sự cơ động, dễ dàng mang theo cũng như sử dụng. Đây là lý do nước bù điện giải Kamizol được nhiều người ưu tiên lựa chọn hơn.

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, nhà sản xuất đã cho ra đời nhiều sản phẩm đa dạng về mẫu mã, hương vị như: Nước bù điện giải Kamizol vị cam, vị dâu, vị chanh... Bên cạnh việc chứa những chất cần thiết cho cơ thể thì nhiều sản phẩm còn bao gồm các loại vitamin, đường,… phù hợp với cả người lớn và trẻ nhỏ. Vì vậy hãy lưu ý tìm hiểu kỹ để lựa chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu của bạn nhé!

Các loại nước trái cây

Một số loại nước trái cây chứa rất nhiều các loại chất điện giải cần thiết như: Natri, canxi, kali, có thể kể đến như: Nước dừa, nước ép dưa hấu, nước cam,… Đây không chỉ là nguồn bổ sung chất điện giải dồi dào mà còn cung cấp nhiều loại vitamin có ích cho sức khỏe. Bên cạnh đó, những loại trái cây này còn vô cùng quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với nhiều gia đình Việt, có thể dễ dàng tìm thấy và mua tại các chợ, siêu thị.

Bổ sung nước điện giải khi vận động thế nào? 4 Các loại nước trái cây chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu

Có thể thấy, việc bổ sung chất điện giải là điều nên được quan tâm hàng ngày, chứ không chỉ khi cơ thể bạn mệt mỏi. Mỗi người chúng ta cũng cần lưu ý quá trình cung cấp điện giải cho cơ thể sao cho thật hợp lý, tránh để xảy ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Thu Trang

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Phạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin