Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bổ sung DHA - “chìa khóa” kích thích sự phát triển não bộ ở trẻ

Ngày 24/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

DHA là dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển não bộ và mắt ở trẻ nhỏ. Sự phát triển trí não trong 6 năm đầu đời sẽ là nền tảng quyết định tương lai sau này. Vì thế, bổ sung DHA cho trẻ trong giai đoạn vàng này là vô cùng cần thiết.

Theo các chuyên gia, mỗi đứa trẻ đều có một giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não, và giai đoạn nó chỉ diễn ra một lần trong đời. Khi chào đời, não trẻ chỉ nặng khoảng 350 gram nhưng đã có khoảng 100 tỷ tế bào thần kinh. Tuy nhiên, nhưng tế bào thần kinh này sẽ chết dần đi trong suốt cuộc đời mà không sản sinh tế bào mới. Đồng thời, não bộ vẫn phát triển bằng cách sản sinh ra các liên kết giữa các tế bào thần kinh và tăng thể tích lên gấp đôi khi trẻ được 1 tuổi. Đến khi trẻ được 3 tuổi, não bộ đã có thể đạt 80% so với người trưởng thành.

Trong giai đoạn vàng 6 năm đầu tiên, trí não của trẻ sẽ được hoàn thiện với tốc độ vượt bậc, vì thế bộ não cần phải được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để có thể phát triển tối ưu. Trong đó, DHA là dưỡng chất quan trọng, chiếm 40% cấu tạo não bộ. Do đó, bổ sung đủ DHA trong giai đoạn này sẽ là “chìa khóa” giúp trẻ thông minh hơn.

Bổ sung DHA - “chìa khóa” kích thích sự phát triển não bộ ở trẻ DHA được coi là chìa khóa giúp trẻ thông minh, lanh lợi

DHA - Dinh dưỡng “vàng” cho trí não và thị giác

DHA là một axit béo thuộc nhóm Omega - 3 rất cần thiết cho sự phát triển trí não, thị giác, và khả năng miễn dịch của cơ thể.

DHA tốt cho trí não: Ngay từ khi trong bụng mẹ và những năm đầu đời, trẻ đã cần một lượng DHA tích lũy trong võng mạc để tham gia vào quá trình hoàn thiện chức năng thị giác.

Đặc biệt, DHA có vai trò kích thích độ nhạy của các nơ-ron thần kinh, giúp dẫn truyền thông tin nhanh và chính xác. Vì thế, trẻ được bổ sung đầy đủ DHA thông qua chế độ ăn uống, thực phẩm chức năng sẽ thông minh, lanh lợi và có chỉ số IQ cao hơn trẻ thiếu DHA.

Hướng dẫn cách bổ sung DHA cho trẻ nhỏ

Ngay từ trong thai kỳ, cơ thể trẻ đã có nhu cầu DHA, vì thế, mẹ cần bổ sung đầy đủ DHA khi mang thai, đặc biệt ở tam cá nguyệt thứ 3 thai nhi cần nhiều dinh dưỡng để phát triển thần kinh và mạch máu.

Bổ sung DHA từ sữa mẹ

Tất cả trẻ sơ sinh đều cần bổ sung DHA sau khi chào đời. Cơ thể không thể tự tổng hợp mà phải bổ sung từ bên ngoài thông qua chế độ ăn uống hoặc các sản phẩm bổ trợ khác. Trong đó, nguồn bổ sung DHA tốt nhất là từ sữa mẹ, đó chính là lý do các chuyên gia khuyến cáo mẹ nên cho trẻ bú mẹ tối thiểu 6 tháng đầu đời.

Bổ sung DHA - “chìa khóa” kích thích sự phát triển não bộ ở trẻ 1 Trể bú mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu sẽ có đủ lượng DHA cần thiết

Bổ sung DHA bằng thực phẩm

Trong trường hợp sữa mẹ không đáp ứng đủ lượng DHA cần thiết, trẻ cần được bổ sung thêm thông qua chế độ dinh dưỡng hoặc thực phẩm chức năng. Những loại thực phẩm chứa nhiều DHA trong tự nhiên có thể kể đến như:

  • Các loại cá: Cá chép, cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích, cá nhám... là những loại cá có chứa hàm lượng lớn DHA rất lớn. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vì có thể nhiễm độc thủy ngân.
  • Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều choline và DHA rất tốt cho sự phát triển não bộ.
  • Các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều chứa nhiều DHA, có thể bổ sung bằng cách ăn trực tiếp hoặc làm sữa hạt cho trẻ uống.
  • Các loại rau xanh như súp lơ, bắp cải, cải xoăn… cũng là nguồn cung cấp DHA cho trẻ. Tuy nhiên, mẹ nên lựa chọn rau có nguồn gốc hữu cơ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
  • Các loại hải sản như tôm, cua, mực rất giàu DHA và canxi tốt cho cơ thể. Mẹ có thể chế biến nhiều món đa dạng để bé ăn hàng ngày.
Bổ sung DHA - “chìa khóa” kích thích sự phát triển não bộ ở trẻ 3 Các loại hạt là nguồn cung cấp DHA dồi dào cho cơ thể

Bổ sung DHA qua thực phẩm ăn hàng ngày rất phổ biến và hữu hiệu bởi không chỉ tốt cho trí não mà còn đóng vai trò quan trọng vào sự phát triển của cả cơ thể. Tuy nhiên, với những trẻ chưa bước vào giai đoạn ăn dặm thì cách này lại không phù hợp.

Viên uống Brauer Baby & Kids Ultra Pure DHA 60 Viên

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Brauer - một trong những thương hiệu nổi tiếng tại Úc về các sản phẩm vitamin, hỗ trợ tăng sức đề kháng và phát triển trí não cho trẻ em. Các sản phẩm của Brauer đang được bán trên 80 quốc gia, trong đó có Việt Nam và được hội mẹ bỉm sữa rất ưa chuộng.

Sản phẩm Brauer Baby & Kids Ultra Pure DHA 60 viên mềm là sự lựa chọn hàng đầu cho bé yêu nhằm tăng cường DHA hỗ trợ phát triển trí não vượt trội, hoàn thiện hệ thần kinh và thị lực. Brauer Baby & Kids Ultra Pure DHA là dòng sản phẩm dành cho trẻ từ 7 tháng trở lên, với quy cách đóng hộp 60 viên nang mềm dễ sử dụng.

Bổ sung DHA - “chìa khóa” kích thích sự phát triển não bộ ở trẻ 4 Viên uống Brauer Baby & Kids Ultra Pure DHA 60 viên mềm rất dễ uống và tiện lợi

Mỗi viên Brauer Baby & Kids Ultra Pure DHA có chứa 319mg Omega 3 triglycerides từ dầu cá cô đặc; 150mg DHA, và 32 mg EPA. Viên nang mềm không chứa đường, không chất tạo màu, tạo vị rất an toàn cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, Brauer Baby & Kids Ultra Pure DHA không hề có vị tanh như những loại dầu cá mà có hương chanh nhẹ nhàng rất thơm ngơn khiến các bé rất thích mê.

Với trẻ chưa ăn thô thành thạo, mẹ có thể cắt đuôi và cho trẻ uống trực tiếp hoặc trộn cùng thức ăn của trẻ, liều dùng 1 viên/ngày. Nếu trẻ có thể nhai, ăn thô tốt thì mẹ không cần cắt mà hãy để trẻ nhai cả viên. Trẻ trên 4 tuổi có thể sử dụng 2 viên/ngày để đảm bảo hiệu quả.

Nên uống DHA vào thời điểm nào?

Theo các chuyên gia, thời điểm bổ sung DHA cho trẻ thích hợp nhất là vào buổi sáng khi cơ thể mới thức dậy hoặc sau khi ăn để hấp thu tối đa dưỡng chất. Tuy nhiên, không nên bổ sung sau bữa ăn tối vì có thể gây đầy bụng, khó ngủ.

Trên đây là những thông tin về vai trò của DHA đối với sự phát triển của trẻ và những cách bổ sung DHA an toàn, hiệu quả nhất. Cha mẹ đừng quên bổ sung DHA đúng và đủ để trẻ luôn có đủ sức khỏe và thông minh hơn nhé.

An An

Nguồn Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:DHA