Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bơi lội là gì? Những lợi ích sức khỏe mà bơi lội mang lại

Ngày 12/12/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bơi lội là gì? Vì sao bơi lội mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và giúp cải thiện chiều cao cũng như giảm cân hiệu quả? Các kiểu bơi phổ biến hiện nay sẽ được thông tin đến bạn qua bài viết dưới đây.

Xuất hiện cách đây hơn 7000 năm trước từ thời kỳ đồ đá, cho tới nay, bơi lội đã và đang là một trong những bộ môn thể thao được đông đảo mọi người trên toàn thế giới yêu thích. Vậy chính xác bơi lội là gì? Bơi lội mang lại những lợi ích gì cho cơ thể mà nhiều người lại lựa chọn như vậy? 

Bơi lội là gì?

Bơi lội là gì? Bơi là một trong những hình thức vận động toàn bộ thân thể dưới nước và là một trong những phương pháp giúp tăng chiều cao lý tưởng. Với kỹ thuật bơi khoa học, người bơi có thể giữ được thăng bằng và nổi trên mặt nước mà không bị chìm xuống nước. Đồng thời, tay và chân người bơi kết hợp hoạt động nhịp nhàng để đẩy cơ thể tiến về phía trước. 

Các kiểu bơi phổ biến

Sau khi đã tìm hiểu về bơi lội là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu về các kiểu bơi phổ biến hiện nay. Có khá nhiều kiểu bơi khác nhau nên tùy vào mục đích giải trí, thư giãn, bơi lội vì công việc hay học bơi để biết bơi mà người ta sẽ lựa chọn kiểu bơi cho phù hợp. Một số kiểu bơi phổ biến hiện nay có thể nói tới:

  • Bơi tự do: Hay còn gọi là bơi sải, bơi trườn sấp.
  • Bơi ếch: Kiểu bơi giống như con ếch nhảy trong nước.
  • Bơi chó: Đây là kiểu bơi đơn giản và dễ thực hiện nhất.
  • Bơi ngửa: Là kiểu bơi độc đáo với tư thế mặt không tiếp giáp với nước.
  • Bơi bướm: Hay còn có tên khác là bơi cá heo.
  • Bơi lượn sóng.
Bơi ếch: Kiểu bơi giống như con ếch nhảy trong nước. Bơi ếch là kiểu bơi giống như con ếch nhảy trong nước

Bơi lội có tốt không?

Bơi lội được cho là một hình thức vận động cơ thể tốt nhất vì khi tập luyện, có thể tác động đến hầu hết các cơ của cơ thể mà lại không phải chịu đựng bất kỳ tác động gây tổn thương nào đến khớp. Ngoài ra, bơi lội thường được các vận động viên thêm vào chương trình tập luyện để giữ sức bền và giữ dáng trong khi hồi phục chấn thương.

Nếu tập luyện bơi lội thường xuyên, chúng ta sẽ dần có được sức mạnh cơ bắp trên toàn bộ cơ thể. Khi bơi dưới nước, người bơi cần phải phối hợp nhiều nhóm cơ với nhau để có thể di chuyển cơ thể từ đó toàn thân sẽ được vận động, nâng cao sức mạnh lẫn sức bền.

Những lợi ích sức khỏe mà bơi lội mang lại

Đã hiểu bơi lội là gì thì chúng ta sẽ tìm hiểu về những lợi ích sức khỏe mà bơi lội mang lại. Cũng giống tất cả các bộ môn thể thao khác đều mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu tập luyện đúng cách và đều đặn, cụ thể bơi lội cũng mang đến nhiều lợi ích như sau:

Tốt cho hệ tim mạch

  • Khi chúng ta bơi lội, nhịp tim sẽ được tăng cao và máu lưu thông tốt hơn tới tất cả các bộ phận của cơ thể. 
  • Bơi lội có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu và tăng cường sự hoạt động của cơ tim. Theo bác sĩ Jousselin là Giám đốc Viện nghiên cứu Quốc gia cho biết khi cơ thể duỗi thẳng trong nước, máu sẽ lưu thông về tim, não hiệu quả hơn từ đó, hệ tim mạch và cơ thể của bạn sẽ khỏe mạnh hơn. 
  • Theo nhiều kết quả nghiên cứu khoa học, những ai bơi lội thường xuyên có tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp cao cũng như nguy cơ đột quỵ thấp hơn so với những ai ít vận động.
Bơi lội tốt cho hệ tim mạch Bơi lội tốt cho hệ tim mạch
  •  Đặc biệt, theo tờ The Health Site, bơi lội là hình thức vận động có tác dụng giảm chứng viêm - một trong những nguyên nhân gây ra bệnh xơ vữa động mạch
  • Khi vận động chân liên tục dưới nước, huyết dịch trong cơ thể được vận động nhiều hơn, giảm sự ứ động máu, từ đó, giảm được nguy cơ mắc bệnh về tĩnh mạch. 

Tốt cho xương khớp

  • Khi bơi lội, các khớp xương được vận động và trở nên linh hoạt hơn, cơ bắp cũng dẻo dai hơn.
  • Bơi lội có tác dụng giảm nguy cơ viêm khớp, đặc biệt là ở những người cao tuổi. 
  • Bơi lội còn hỗ trợ giúp giảm đau lưng, đau cột sống hiệu quả. 
  • Hơn thế nữa, các hoạt động duỗi thẳng tay và chân dưới lực cản của nước cũng giúp các khớp xương được kéo giãn hết cỡ. Từ đó, giúp các bé đang trong độ tuổi phát triển tăng chiều cao nhanh chóng. 

Giảm cân

Hoạt động bơi lội trong nước được cho là một hoạt động tiêu tốn rất nhiều calo. Theo thống kê của các nhà khoa học, cứ mỗi 30 phút bơi tự do dưới nước thì bạn đốt cháy tới 250 - 400 calo. Một con số khá cao so với nhiều bộ môn thể thao khác. Bơi lội trong nước ít nhất 2-3 buổi/tuần được đánh giá là mang lại hiệu quả giảm cân, săn chắc cơ thể tương đương với khi bạn luyện tập thể hình với máy chạy bộ đa năng. 

Tinh thần trở nên thoải mái

Bơi lội là một cách giải trí và giúp thư giãn tuyệt vời cho mọi người. Khi bơi, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh chất hóa học thần kinh giúp ta thấy khỏe hơn. Đồng thời, bơi lội là một phương pháp có hiệu quả tương đương với massage cho cơ thể. Nhờ đó, cơ thể bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm căng thẳng, áp lực và vui vẻ hơn.

Bơi lội giúp tinh thần trở nên thoải mái Bơi lội giúp tinh thần trở nên thoải mái

Giúp trẻ phát triển tốt hơn

Theo một nghiên cứu công bố trên The Health Site, những trẻ thường xuyên bơi lội sẽ phát triển kỹ năng vận động, khả năng ngôn ngữ, sự tự tin trong giao tiếp và cuộc sống sẽ tốt hơn những trẻ không bơi lội thường xuyên. Như vậy, bơi lội là một bộ môn vừa giúp phát triển thể chất vừa giúp phát triển trí tuệ cho trẻ nhỏ. 

Với những thông tin hữu ích trên đây, hy vọng bạn đã giải đáp được thắc mắc bơi lội là gì và những lợi ích mà bơi lội mang lại. Đây là môn thể thao vừa giúp thư giãn, vừa phát triển thể chất lẫn trí tuệ. Bất kỳ ai cũng không nên bỏ qua môn thể thao thú vị này. 

Phương Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm