Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không?

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ

Khi bị bong gân rất nhiều người có thói quen bôi dầu nóng lên vết thương để giúp vết thương nhanh lành hơn. Vậy điều này có chính xác hay không?

Bong gân ở chân là tình trạng chấn thương khá thường gặp trong cuộc sống. Cũng vì vậy mà có rất nhiều phương pháp xử lý khác nhau đối loại loại chấn thương này. Tuy nhiên không phải phương pháp điều trị, xử lý nào cũng chính xác và hiệu quả. Việc xử lý sai cách khi bị bong gân cũng có thể khiến cho vết thương chuyển biến nặng hơn. Khi bị bong gân rất nhiều người có thói quen bôi dầu nóng lên vết thương để giúp vết thương nhanh lành hơn. Vậy điều này có chính xác hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không thông qua bài viết này.

Bong gân chân là gì? Triệu chứng của bong gân chân

Bong gân chân là tình trạng dây chằng ở chân hay cụ thể là ở cổ chân bị tổn thương. Dây chằng có thể bị giãn quá mức, bị rách một phần hoặc bị đứt hoàn toàn. Bong gân chân sẽ khiến cho người bị chấn thương khó di chuyển, vận động, việc giữ thăng bằng cũng sẽ trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt nếu bị bị chấn thương nặng vết thương có thể bị sưng tấy, phù nề và bầm tím nếu bị chảy máu trong.

Khi bị bong gân chân người bị chấn thương sẽ thấy ở vị trí mắt cá chân có thể bị bầm tím và có thể sưng nhẹ, nếu ấn vào sẽ có vết lõm để lại trên bề mặt vết thương. Ngoài ra, sau khi bị bong gân người bệnh sẽ cảm thấy có những cơn đau nhói, từ âm ỉ đến dữ dội xuất hiện ở vùng cổ chân. Những cơn đau này sẽ càng gia tăng nhiều hơn khi người bị thương di chuyển cổ chân. Đặc biệt trong trường hợp nguy hiểm hơn người bị chấn thương còn có thể nghe thấy tiếng “rộp” ở vùng cổ chân. Đây là tiếng các khớp ở cổ chân bị lệch hoàn toàn phải vị trí ban đầu.

Bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không? 1 Bong gân là chấn thương rất thường gặp trong cuộc sống

Tùy vào mức độ của chấn thương mà những triệu chứng gặp phải cũng sẽ khác nhau. Tuy nhiên những triệu chứng kể trên là những triệu chứng cơ bản nhất để phát hiện chấn thương bong gân ở cổ chân. Nếu gặp phải các triệu chứng này thì rất có thể các bạn đã bị bong gân chân.

Các nguyên nhân dẫn tới bong gân chân

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng bong gân ở cổ chân. Tuy nhiên trong số những nguyên nhân đó thì các nguyên nhân phổ biến nhất đó là do lao động quá sức, chơi thể thao không đúng cách hoặc do di chuyển trên các khu vực lồi lõm, không bằng phẳng.

Những nguyên nhân này sẽ khiến cho các khớp ở cổ chân bị lệch đi khỏi vị trí ban đầu dẫn tới việc dây chằng bị kéo căng quá mức. Điều này làm cho dây chằng nối liền giữa các khớp ở cổ chân rơi vào tình trạng bị giãn, đứt hoặc rách hoàn toàn.

Để có thể hạn chế tối đa chấn thương bong gân xảy ra thì các bạn nên khởi động thật kỹ trước khi chơi thể thao hoặc thực hiện các hoạt động khác liên quan tới thể lực. Đồng thời tuyệt đối không nên làm việc quá sức, nên đi giày đúng kích cỡ, phù hợp với địa hình di chuyển để tránh các tổn thương ở chân. Ngoài ra khi đi lại trên các khu vực mấp mô, không bằng phẳng các bạn cũng nên cẩn thận, nhẹ nhàng. Tuyệt đối không nên chạy, nhảy nhanh bởi dễ xảy ra chấn thương.

Bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không? 2 Bong gân chân khiến bàn chân sưng phù

Ngoài ra khi nhận thấy mình bị bong gân hoặc có các triệu chứng của chấn thương này thì nên ngay lập tức dừng hoạt động để vết thương được nghỉ ngơi. Tuyệt đối không nên cố gắng tiếp tục vận động vì điều này dễ khiến cho vết thương chuyển biến nặng hơn, lâu lành hơn và gây nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không?

Khi bị bong gân nhiều người thường có thói quen bôi dầu nóng lên vết thương. Tuy nhiên đây liệu có phải là một phương pháp xử lý đúng cách? Vậy bị bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không? Trên thực tế dầu nóng sẽ khiến cho các mạch máu giãn nở, điều này làm tăng nguy cơ bị chảy máu trong và gây bầm tím ở vết thương. Đồng thời điều này cũng khiến cho các cơn đau nặng hơn và đặc biệt là làm vết thương lâu lành hơn.

Cách sử dụng tốt nhất để điều trị bong gân đó là dùng đá hoặc khăn lạnh chườm lên vết thương. Điều này sẽ giúp các mạch máu co lại, làm hạn chế tình trạng chảy máu trong cũng như giúp cho vết thương nhanh lành hơn. Biện pháp này cũng có công dụng giảm đau vô cùng hiệu quả.

Lưu ý tuyệt đối không nên bôi dầu nóng lên vết thương bong gân và đặc biệt là đối với những vết thương hở bởi điều này vừa khiến cho vết thương lâu lành hơn, làm những cơn đau dữ dội hơn vừa tiềm ẩn những nguy cơ gây nhiễm trùng cho vết thương vô cùng nguy hiểm.

Bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không? 2 Bong gân chân cần được điều trị kịp thời

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến chấn thương bong gân cũng như việc bong gân có nên bôi dầu nóng hay không. Hy vọng bài viết này của chúng tôi đã cung cấp thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích cho các bạn liên quan đến chấn thương bong gân cũng như đã giúp các bạn hiểu thêm được về việc bong gân chân có nên bôi dầu nóng hay không.

Thu Hòa

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin