Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường đầy đủ dinh dưỡng

Ngày 13/07/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng, sẽ cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và bé. Nhưng bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường ăn như thế nào cho đúng?

Theo nghiên cứu, có rất nhiều người tiểu đường ăn quá nhiều ở bữa sáng, đặc biệt là phụ nữ mang thai với suy nghĩ rằng ăn nhiều mới có nhiều chất dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, đây là một quan niệm sai lầm. Ăn sáng quá nhiều tinh bột và đường trong bữa sáng mang lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ bầu bị tiểu đường. Vậy xây dựng thực đơn bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường cần lưu ý gì? 

Đối với người bị tiểu đường thai kỳ nói riêng và người bị tiểu đường nói chung, tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng. Bỏ bữa sáng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh béo phì và làm tăng tình trạng kháng insulin. Bữa sáng tốt nhất là bữa sáng có nhiều chất xơ nhưng ít đường, carbohydrate và muối. Mẹ có thể tham khảo những lưu ý sau khi xây dựng thực đơn bữa sáng như sau: 

Tối đa hóa lượng protein 

Protein là dưỡng chất quan trọng, đóng vai trò tiên quyết trong quá trình xây dựng nên hệ cơ bắp khỏe mạnh. Các loại hạt, đậu và các sản phẩm từ động vật như: Sữa ít béo, trứng,... là nguồn protein tuyệt vời giúp chị em cảm thấy no lâu hơn. Từ đó, chị em có thể dễ dàng hạn chế được các món ăn vặt không tốt làm tăng lượng đường huyết. 

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường đầy đủ dinh dưỡng 1 Protein rất quan trọng trong giai đoạn thai kỳ 

Ăn nhiều chất xơ hơn 

Chất xơ giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu, tạo cảm giác no và hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa, góp phần cải thiện hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón,... thường thấy ở mẹ bầu. Mẹ có thể thêm vào thực đơn của mình các loại hạt, quả hạch, cám lúa mì, các loại rau xanh và trái cây giàu chất xơ. 

Cắt giảm lượng đường 

Trong quá trình nấu nướng, chị em nên hạn chế hoàn toàn lượng đường. Với các món ăn chè, bạn nên cắt giảm lượng đường càng nhiều càng tốt. Nước, trà, sữa bầu không đường có lợi với sức khỏe hơn rất nhiều. Chúng không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi mà còn hạn chế được lượng đường huyết tích tự trong máu của mẹ. 

Ngoài ra, trái cây tươi nguyên chất cũng tốt hơn trái cây khô hoặc nước ép trái cây. Hơn nữa, thực phẩm chế biến sẵn cùng bao gồm một lượng đường nhất định. Vì vậy, trong quá trình chọn lựa, bạn nên kiểm tra kỹ càng nhãn thực phẩm nhé!

Chia bữa sáng thành các bữa nhỏ 

Ăn đúng giờ và chia thành các bữa nhỏ có thể làm giảm thiểu sự dao động lượng đường trong máu, đồng thời giúp mẹ kiểm soát cân nặng tốt hơn. Ăn bữa ăn nhỏ mỗi sáng rất có hiệu quả trong việc cải thiện triệu chứng bệnh tiểu đường thai kỳ, nhưng mẹ phải đảm bảo phân chia lượng tinh bột, protein hợp lý để không trở thành bữa lớn.

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường đầy đủ dinh dưỡng 2 Bạn nên chia nhỏ bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường 

Hạn chế lượng muối 

Ăn quá nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp - là những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường. Hầu hết lượng muối đến từ các thực phẩm ăn sáng được đóng gói sẵn. Vì vậy, bạn có thể cắt giảm lượng muối bằng cách mua thực phẩm tươi sống, sau đó chế biến tại nhà để phù hợp hơn với tình trạng bệnh và khẩu vị của mỗi người. 

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường nên ăn gì? 

Bữa sáng có tác dụng duy trì cân nặng hợp lý, nhưng ăn nhiều lại rất dễ làm tăng cân. Tốt nhất, mẹ bầu nên nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xây dựng nên một khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé mà vẫn đảm bảo bệnh tiểu đường không tiến triển nặng hơn. Để có một bữa sáng lành mạnh, mẹ nên chọn những loại thực phẩm sau: 

Trái cây 

Mẹ nên ưu tiên chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết thấp. Bạn có thể ăn kèm trái cây với sữa chua không đường và yến mạch. Quả bơ là loại quả đường nhiều người lựa chọn để thay thế cho tinh bột trong bữa sáng. Với quả bơ, bạn cắt nhỏ, trộn salad hoặc ăn kèm trực tiếp với bánh mì đen. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý lượng calo vì quả bơ có mức năng lượng khá cao. 

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường đầy đủ dinh dưỡng 3 Ăn nhiều trái cây giúp kiểm soát tốt lượng đường huyết 

Ngũ cốc 

Chất xơ trong ngũ cốc sẽ giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu. Bạn có thể lựa chọn yến mạch, gạo lứt và các loại ngũ cốc nguyên cám. Với yến mạch nguyên cám, bạn nên nấu cháo yến mạch để tạo hương vị dễ ăn và thơm ngon hơn. 

Trứng 

Trứng là một nguồn protein đạm tuyệt vời, giúp ngăn ngừa rất tốt bệnh tiểu đường. Theo nghiên cứu năm 2016, những người ăn nhiều trứng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 thấp hơn 38% so với những người ăn ít trứng. 

Hơn nữa, những người ăn trứng cũng giảm được lượng mỡ đáng kể trong cơ thể và chỉ số BMI chỉ trong 12 tuần. Bạn có thể ăn kèm trứng với bánh mì đen, hoặc chế biến thành các món salad đa dạng. 

Sữa bầu cho người tiểu đường và sữa hạt 

Sữa là một gợi ý tuyệt vời giúp bà bầu cung cấp chất dinh dưỡng nhanh nhất cho thai nhi. Tuy nhiên, với những người bị tiểu đường thai kỳ, bạn nên lựa chọn sữa bầu cho người tiểu đường hoặc các loại sữa hạt. 

Rau xanh 

Rau xanh là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của người tiểu đường. Rau xanh không chỉ chứa nhiều vitamin, khoáng chất mà còn đảm bảo khả năng kiểm soát đường huyết rất tốt. 

Bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường đầy đủ dinh dưỡng 4 Rau xanh là nguyên liệu quan trọng trong bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường 

Trên đây là những nguyên tắc và các loại thực phẩm được nhiều bác sĩ khuyên dùng cho bữa sáng cho bà bầu bị tiểu đường. Bạn có thể kết hợp chúng và sáng tạo ra những món ăn khác nhau để làm đa dạng thực đơn của mình nhé! 

Thu Trang 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm