Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Bụi kim loại: Tác hại tới sức khỏe và cách phòng tránh hiệu quả

Ngày 14/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bụi bẩn luôn là nguyên nhân hàng đầu gây ra những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp ở người. Một trong các loại bụi phổ biến tồn tại trong không khí có thể xâm nhập vào đường thở và gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe chính là bụi kim loại. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghiệp, nồng độ bụi kim loại trong không khí ngày một cao, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe mọi người.

Bụi kim loại gây ra nhiều tác động tiêu cực đến hệ hô hấp nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Vậy làm thế nào để bảo vệ sức khỏe trước nồng độ bụi kim loại cao như hiện nay? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu các biện pháp phòng tránh bụi kim loại hiệu quả trong bài viết dưới đây nhé!

Bụi kim loại là gì?

Bụi kim loại chủ yếu phát sinh khi người lao động chế tạo các vật liệu bằng kim loại như mài, cắt, đánh bóng kim loại hoặc sử dụng các loại máy tiện, máy phay, CNC,... tại các xưởng gia công cơ khí, nhà máy luyện kim, xưởng sửa chữa vật dụng kim loại. Bụi kim loại mịn, có kích thước nhỏ, khô và không kết dính.

Trong quá trình lao động, nếu công nhân không sử dụng thiết bị bảo hộ lao động hoặc không cẩn thận, bụi kim loại có thể bắn vào mắt hoặc đâm vào tay. Bụi kim loại có kích thước nhỏ còn có thể phát tán trong không khí và xâm nhập vào hệ thống hô hấp của người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của họ. Ngoài ra, nếu bụi kim loại mịn bị ngấm xuống đất, chúng có thể gây ô nhiễm nguồn nước. Nếu không có biện pháp xử lý kịp thời và hiệu quả, người dân sử dụng nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng sẽ có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Bụi kim loại: Tác hại tới sức khỏe và cách phòng tránh hiệu quả 1

Bụi kim loại chủ yếu phát sinh khi người lao động chế tạo các vật liệu bằng kim loại

Tác hại của bụi kim loại đến sức khỏe con người

Bụi kim loại là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mọi người xung quanh. Bụi kim loại gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm cho sức khỏe, từ những căn bệnh ngoài da, bệnh liên quan đến mắt cho tới các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa hay thậm chí là ung thư.

Bụi kim loại có thể gây tắc nghẽn các cuống phổi làm giảm quá trình phân phối khí; gây ra chứng khí thũng, phá hoại các mao quản làm cản trở quá trình hô hấp; gây tổn thương da, giác mạc mắt, bệnh ở đường tiêu hóa; gây hư hại các mô phổi dẫn tới ung thư phổi. Cụ thể:

  • Tổn thương hệ hô hấp: Bụi kim loại khi xâm nhập vào đường thở có thể gây nên một số tình trạng nguy hiểm như tắc nghẽn cuống phổi làm giảm sự phân phối khí, tàn phá các mao quản, ngăn cản quá trình hô hấp, hư hại các mô phổi,... Từ đó dẫn đến các căn bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi, viêm teo mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, hen suyễn, bụi phổi amiang, ung thư phổi,...
  • Ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn: Bụi kim loại có kích thước nhỏ nếu đi vào hệ thống mạch máu sẽ làm tăng nguy cơ hình thành các cục máu đông, dễ dẫn đến nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
  • Bệnh da liễu: Bụi bẩn có thể bám dính vào làn da, làm tắc nghẽn các lỗ chân lông, cản trở sự bài tiết mồ hôi và gây viêm da, mụn, lở loét da.
  • Bệnh về mắt: Bụi kim loại trong lao động còn có thể gây kích ứng niêm mạc mắt, viêm mắt, bỏng mắt, mộng thịt và giảm thị lực.
  • Bệnh về đường tiêu hóa: Những mảnh bụi kim loại sắc nhọn khi đi vào đường tiêu hóa sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa.

Bụi kim loại: Tác hại tới sức khỏe và cách phòng tránh hiệu quả 2

Tác hại của bụi kim loại đến sức khỏe con người

Cách phòng ngừa các tác hại của bụi kim loại

Cách tốt nhất giảm thiểu sự ảnh hưởng của bụi kim loại đến hệ hô hấp chính là đeo khẩu trang đúng cách. Khẩu Trang Y Tế 3 Lớp Naturecare được thiết kế ôm khít khuôn mặt với cấu tạo 3 lớp vải không dệt, kháng khuẩn nên có thể xem như một rào chắn an toàn trong việc ngăn chặn bụi kim loại xâm nhập vào đường thở, bảo vệ hệ hô hấp khỏi những căn bệnh nguy hiểm. Bên cạnh đó, quai đeo thoải mái và nẹp mũi chắc chắn sẽ đem lại cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người sử dụng.

Đồng thời, chủ động bảo vệ sức khỏe đường hô hấp bằng các biện pháp như:

  • Hạn chế đi đến những nơi ô nhiễm, nhiều khói bụi như khu công nghiệp, xưởng gia công, đường cao tốc,... tránh lưu thông lúc đường nhiều xe cộ.
  • Không nên đeo kính áp tròng khi ở trong môi trường có nhiều bụi kim loại vì bụi có thể bị kẹt giữa mặt kính và con ngươi, từ đó gây hỏng giác mạc.
  • Nên vệ sinh tay, mặt cẩn thận khi về nhà, uống đủ nước và dùng dung dịch nước muối pha loãng để vệ sinh mũi miệng.
  • Lựa chọn nơi sống thoáng đãng, nhiều cây xanh. Những người phải làm việc trong môi trường có nồng độ bụi kim loại cao cần có các biện pháp bảo hộ lao động thích hợp.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, xây dựng chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý cùng khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Bụi kim loại: Tác hại tới sức khỏe và cách phòng tránh hiệu quả 3

Khẩu Trang Y Tế 3 Lớp Naturecare được thiết kế ôm khít khuôn mặt

Bụi kim loại là dạng bụi nguy hiểm, tồn tại nhiều trong không khí và gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu thêm về tầm nguy hiểm của bụi kim loại và từ đó có cách phòng tránh tác hại của chúng một cách hiệu quả nhất.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin