Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cá ngừ bò làm món gì ngon - bạn biết chưa?

Ngày 13/03/2023
Kích thước chữ

Cá ngừ bò được đánh giá là một trong những loại cá có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Được xếp vào nguyên liệu chế biến thơm ngon, vậy cá ngừ bò làm món gì ngon - bạn đã biết chưa?

Cá ngừ bò còn có tên gọi khác là cá bò gù. Ở Việt Nam, cá ngừ bò phân bố ở vịnh Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nam Bộ và sinh sống ở các vùng biển ấm. Thịt cá ngừ bò rất ngon, là dòng cá ngoài giá trị về dinh dưỡng còn có giá trị về thương mại rất cao. Hãy cùng tìm hiểu xem cá ngừ bò làm món gì ngon, bổ dưỡng qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm của cá ngừ bò

Cá ngừ nói chung có rất nhiều loại, với nhiều đặc điểm khác nhau. Không những thế, cách chế biến cá ngừ bò cũng rất khác nhau tùy theo mỗi vùng miền. Mặc dù mỗi loại cá ngừ có đặc điểm riêng, nhưng nhìn chung đây vẫn là loài cá mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho con người. Dưới đây là một số đặc điểm của cá ngừ bò mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Cá ngừ bò có mắt to, vảy trên thân rất nhỏ, phần vảy tập trung nhiều ở phần lưng gần với phần đầu.
  • Thân dài, hình thoi, đuôi hình lưỡi liềm và hai bên hơi dẹt.
  • Các vây lưng của cá ngừ bò rất gần với nhau, một vây lưng màu vàng sẫm, vây lưng thứ hai và vây hậu môn có màu vàng nhạt. Vây lưng sau cùng có các vây phụ nhỏ màu vàng tươi và viền đen, vây ngực dài.
  • Lưng của cá ngừ bò màu xanh sẫm ánh kim.
  • Nửa thân dưới và bụng có màu trắng nhạt.
  • Cá ngừ bò thường tập trung thành đàn và di cư cùng với một số loài cá khác.
Cá ngừ bò làm món gì ngon – bạn biết chưa?1 Cá ngừ bò có giá trị về dinh dưỡng và thương mại rất cao

Cá ngừ bò làm món gì ngon?

Có rất nhiều món ăn bạn có thể chế biến từ cá ngừ bò như cá ngừ bò áp chảo, salad cá ngừ, cá ngừ bò kho nước dừa, sashimi cá ngừ, cá ngừ kho măng hoặc cá ngừ hấp cuốn bánh tráng,… Không những thế, một số món ăn ngon khác làm từ cá ngừ bò cũng “chinh phục” được rất nhiều thực khách khó tính như bao tử cá ngừ hay mắt cá ngừ. Dưới đây là hướng dẫn cách thực hiện 2 món ăn làm từ cá ngừ bò, đơn giản và dễ thực hiện, giúp bạn có thể thay đổi khẩu vị.

Hướng dẫn cách chế biến cá ngừ bò áp chảo

Cá ngừ bò tẩm vừng áp chảo cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 300gr cá ngừ bò phi lê, 20gr hạt vừng trắng, 2 muỗng canh sốt Teriyaki, dầu ăn, nước lọc, muối, tiêu và rau ăn kèm.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Phi lê các ngừ bò mua về hãy rửa sạch và để ráo.
  • Bước 2: Trộn hỗn hợp bao gồm 2 muỗng canh dầu ăn, muối và tiêu mỗi loại 1 muỗng cà phê. Thoa đều 2 mặt và ướp cá ngừ trong vòng 15 phút để thấm gia vị, sau đó phủ cá ngừ qua một lớp hạt vừng trắng mỏng.
  • Bước 3: Sau 15 phút, bắt chảo lên bếp và cho vào chảo 1 muỗng canh dầu ăn, để lửa nhỏ. Khi dầu nóng, bạn hãy cho cá ngừ vào áp chảo. Đợi cho đến khi một mặt cá chín vàng và săn lại, hãy trở cá lại cho đến khi mặt còn lại chín đều thì tắt lửa và vớt cá ra dĩa.
  • Bước 4: Bạn cho 10ml nước lọc cùng với 2 muỗng canh sốt Teriyaki lên chảo nhỏ và khuấy liên tục ở lửa vừa, đến khi sốt bắt đầu sôi thì tắt bếp.
  • Bước 5: Cá ngừ bò được làm chín vàng, cắt miếng vừa ăn, thịt cá thơm, được phủ bên ngoài một lớp vừng và nước sốt Teriyaki sẽ giúp tăng thêm hương vị đậm đà. Bạn có thể trang trí thêm rau xà lách, rau ăn kèm, cà chua bi để món ăn thêm đẹp mắt.
Cá ngừ bò làm món gì ngon – bạn biết chưa?2 Cá ngừ bò tẩm vừng áp chảo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

Hướng dẫn cách làm salad cá ngừ bò

Salad cá ngừ là một trong những món ăn ngon, bổ dưỡng và có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả, vì thế nên những bạn đang xây dựng thực đơn giảm cân chắc chắn không thể bỏ qua món ăn này. Nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: Cá ngừ bò ngâm dầu 100gr, rau xà lách 100gr, dưa leo 1 quả, củ dền 1 củ , chanh, tiêu, muối, dầu ô liu.

Cách thực hiện:

  • Bước 1: Sơ chế tất cả nguyên liệu. Rửa sạch củ dền và luộc, rau xà lách rửa sạch cắt nhỏ, dưa leo cắt miếng vừa ăn, cá ngừ dằm nhỏ.
  • Bước 2: Làm nước sốt gồm dầu ô liu và giấm. Mỗi loại 2 muỗng canh cho vào chén cùng với 1 muỗng cà phê mật ong, 1/4 muỗng cà phê tiêu và muối sau đó khuấy đều.
  • Bước 3: Cho tất cả nguyên liệu và cá ngừ vào tô, rưới nước sốt và trộn đều lên, cho ra đĩa và thưởng thức.
Cá ngừ bò làm món gì ngon – bạn biết chưa?3 Salad cá ngừ là một trong những món ăn có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả

Cá ngừ bò ít xương lại nhiều thịt, thịt chắc và ngọt, không có quá nhiều xương nhỏ trong thịt như cá loài cá khác. Do đó, để giải đáp thắc mắc "Cá ngừ bò làm món gì ngon?" thì thịt cá ngừ bò còn được sử dụng làm nước dùng trong các món bún như bún cá ngừ, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau tùy vào khẩu vị từng vùng miền, từng quốc gia, dân tộc.

Không những thế, nếu bạn nạp một lượng cá ngừ bò vừa đủ, phù hợp và ăn cá ngừ bò đúng cách, an toàn sẽ bảo đảm cơ thể nhận được nhiều dinh dưỡng và lợi ích cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh, duy trì được cân nặng lý tưởng, bảo vệ chức năng gan, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, tăng cường thị lực, tăng cường trí não, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, ngăn ngừa đột quỵ và kiểm soát lượng đường trong máu ở mức lý tưởng.

Salad cá ngừ là một trong những món ăn ngon, bổ dưỡng và có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả4 Cá ngừ bò làm món gì ngon là thắc mắc của nhiều người

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc về cá ngừ bò làm món gì ngon cũng như hướng dẫn cho quý độc giả cách thực hiện những món ăn ngon, có giá trị dinh dưỡng cao từ cá ngừ bò. Hi vọng bài viết này mang lại giá trị cho quý độc giả, giúp bạn có cách nhìn mới hơn về giá trị dinh dưỡng của cá ngừ bò mang lại.

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm