Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sashimi là gì? Những thông tin cần biết về món ăn này

Ngày 26/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sashimi là gì? Ăn món ăn này mang lại những lợi ích gì? Đây là những thắc mắc từ những ai đang muốn tìm hiểu về món ăn tươi sống đến từ xứ sở Nhật Bản.

Nhắc đến đồ ăn tươi sống không thể không kể tới món ăn Sashimi nổi tiếng. Món ăn này hiện nay đã phổ biến tại nhiều nhà hàng, quán ăn tại Việt Nam và được người Việt yêu thích. Cụ thể Sashimi là gì? Có những dưỡng chất gì trong món ăn này mà chúng được ưa chuộng đến vậy?

Sashimi là gì?

Sashimi là món hải sản tươi sống có xuất xứ từ Nhật Bản. Trong văn hoá ẩm thực của Nhật Bản, Sashimi là món ăn tượng trưng cho sự may mắn, tinh tế và hạnh phúc. Vậy nên món ăn này được dùng làm món khai vị và thậm chí được làm món chính ăn cùng cơm và một chén súp Miso. Người Việt thường xem món ăn này là món gỏi tươi sống giàu chất dinh dưỡng. 

Sashimi là gì? Những thông tin cần biết về món ăn này 1 Sashimi là gì được nhiều người thắc mắc

Trong Sashimi thường gồm các nguyên liệu giàu dinh dưỡng sau:

  • Cá hồi: Loại cá béo này rất tốt cho sức khỏe. Thịt cá hồi có màu cam đan xen với những lớp thịt màu trắng rất đẹp mắt. Cá hồi giàu đạm và Omega 3 nên là thành phần điển hình luôn có mặt trong món Sashimi. 
  • Cá ngừ: Cá ngừ đại dương là loại cá chất lượng, giàu Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Thịt cá ngừ có màu hồng, săn chắc, ăn có cảm giác béo nhưng không ngấy. 
  • Sò đỏ: Nghêu sò đỏ thường được luộc qua để phần đầu chuyển sang màu đỏ và thịt săn chắc lại. Sò đỏ chứa nhiều sắt và giàu kali, kẽm, Omega 3 tốt cho phụ nữ có thai và người ăn kiêng.
  • Sò điệp: Sò điệp có kết cấu mềm mại và có vị ngọt nhờ giàu glutamic, amino acid. Phần thịt của sò điệp trong món Sashimi có màu trắng, thịt dày.
  • Trứng cá hồi: Trứng cá hồi trong Sashimi được ủ muối hoặc nước tương. Những quả trứng màu cam trong mờ, có kích thước như hạt đậu và có vị mặn kích thích vị giác khi nhai trong miệng. 
  • Cá trích ép trứng: Cá trích giàu DHA rất tốt cho hệ thần kinh và trí não thai nhi. Đối với món Sashimi, cá trích thường được chế biến thành nhiều loại phong phú như cá trích vàng vị tự nhiên, cá trích đỏ vị gừng hồng muối hoặc cá trích xanh vị mù tạt. 
  • Rong biển: Rong biển có tác dụng bổ máu và tốt cho hệ bài tiết. Ăn rong biển kết hợp với các loại cá sống làm món Sashimi thêm ngon miệng.

Các loại Sashimi được yêu thích nhất hiện nay

Sau khi hiểu về món ăn Sashimi là gì thì chúng ta cần nắm qua một vài loại Sashimi phổ biến nhất hiện nay:

Sashimi cá hồi

Đây được xem là món ăn nổi tiếng nhất và được nhiều người yêu thích nhất khi nhắc đến Sashimi. Sashimi cá hồi không chỉ giàu dưỡng chất mà còn được làm ra bởi những đầu bếp có tay nghề giỏi, bởi cách trang trí và chế biến cá hồi tươi sống sao cho thoả mãn vị giác khách hàng cần rất nhiều kỹ năng. 

Sashimi là gì? Những thông tin cần biết về món ăn này 2 Sashimi cá hồi là món ăn rất nổi tiếng

Sashimi cá trích

Món ăn được tiêu thụ nhiều không kém gì Sashimi cá hồi là Sashimi cá trích tẩm giấm. Món ăn này gồm những miếng phi lê cá trích tươi ngon cùng những hạt trứng cá trích vàng óng ánh rất bắt mắt. Vị béo ngậy của cá trích kết hợp cùng hạt trứng giòn tan trong miệng khiến món ăn này “hạ gục” rất nhiều thực khách. 

Sashimi cá ngừ

Khi nhắc đến Sashimi thì không thể không biết đến Sashimi cá ngừ với màu đỏ sẫm đặc trưng. Cá ngừ chứa ít chất béo nhưng trong mỡ cá ngừ giàu DHA rất tốt cho sức khỏe. Mùi vị món ăn này cực kỳ thơm ngon và rất hợp với những ai thích ăn cá. 

Sashimi sò đỏ

Món ăn này có tên khác là Hokkigai. Sò đỏ được ưa chuộng bởi chúng giòn và có vị ngọt rất đặc trưng. Thịt sò đỏ kết hợp cùng wasabi và nước tương soju khiến chúng mang hương vị khó quên. 

Sashimi là gì? Những thông tin cần biết về món ăn này 3 Sashimi sò đỏ có hương vị rất thơm ngon

Sashimi thịt ngựa

Người Nhật rất ưa chuộng thịt ngựa. Loại thịt này có màu đỏ sẫm rất bắt mắt. Ăn món ăn này không thể thiếu gừng, rượu sake cùng chút tương đậu nành. Tại Việt Nam ở các nhà hàng Nhật sang trọng luôn sẵn sàng phục vụ món Sashimi đặc biệt này. 

Sashimi cá Kanpachi

Loại cá Kanpachi này rất tươi ngon và có vị ngọt thuần tuý. Loại cá này được xem là một trong những nguyên liệu cao cấp nhất khi nhắc đến Sashimi. Sashimi Kanpachi giàu Omega 3 cực kỳ tốt cho sức khoẻ và món ăn này chỉ được phục vụ tại những nhà hàng Nhật đẳng cấp. 

Lợi ích khi ăn Sashimi là gì?

Sashimi được xem là món ăn tinh hoa trong ẩm thực Nhật Bản. Bởi chúng chủ yếu làm từ các loại cá sống cùng hải sản khác và chưa qua xử lý nhiệt nên giữ trọn hàm lượng chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Món ăn này mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và phù hợp với hầu hết mọi người:

Với nữ giới

Nữ giới khi ăn Sashimi khoa học (1-2 lần/1 tuần) sẽ rất tốt để duy trì vóc dáng thon gọn. Bởi Sashimi chủ yếu là cá sống nên chúng giàu đạm và chất béo tốt giúp duy trì sự trao đổi chất từ đó hỗ trợ giảm cân. Đặc biệt Omega 3 trong cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá trích ở Sashimi có tác dụng bảo vệ các tế bào cơ thể, giữ ẩm da, cải thiện kết cấu của da và hạn chế nguy cơ lão hoá sớm ở nữ giới. 

Sashimi là gì? Những thông tin cần biết về món ăn này 5 Ăn Sashimi mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nữ giới

Với nam giới

Các axit béo không bão hòa trong những loại Sashimi có thể giảm cholesterol, giảm viêm, giảm huyết áp, ngăn chặn tình trạng đông máu và giảm nguy cơ đột quỵ và suy tim ở nam giới trung niên. Với những nam giới muốn tăng cơ bắp, ăn Sashimi là món ăn giàu đạm rất nên bổ sung. 

Với trẻ em

Các chất Omega 3, đạm, DHA, EPA có nhiều trong cá béo rất cần thiết cho sức khỏe trẻ nhỏ. Chúng tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, giúp trẻ nhỏ thông minh, năng động, cải thiện sức khỏe tim mạch và tốt cho thị lực. Tuy nhiên món Sashimi này cần được cẩn trọng khi cho trẻ ăn bởi đây cũng là món ăn dễ gây ngộ độc trong trường hợp không được chế biến cẩn thận.

Với người già

Các loại cá sống chứa chất chống viêm nhiễm tự nhiên, hàm lượng Vitamin và chất khoáng cao giúp cải thiện chứng suy giảm trí nhớ. Người cao tuổi ăn Sashimi sẽ ngăn ngừa bệnh thoái hoá cột sống cùng các bệnh xương khớp khác. 

Trên đây là những chia sẻ về món Sashimi. Hy vọng sau khi đọc bài viết, bạn đã trả lời được câu hỏi Sashimi là gì và hiểu hơn về món ăn đặc biệt này. 

Bảo Thanh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm