Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cá tầm làm món gì ngon? Bật mí một số món ngon từ cá tầm

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ

Cá tầm là loại cá dinh dưỡng cao, thịt cá dai, ngọt được nhiều người yêu thích. Vậy cá tầm làm món gì ngon lại không tanh và dễ thực hiện? Lời giải đáp sẽ được bật mí qua những thông tin hữu ích trong bài viết sau.

Cá tầm là thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể chế biến vô vàn món ăn thơm ngon, lạ miệng cho cả nhà cùng thưởng thức. Do đó, nếu bạn vẫn băn khoăn chưa biết cá tầm làm món gì ngon thì hãy cùng khám phá danh sách những món ăn hấp dẫn từ cá tầm trong bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu chung về cá tầm

Cá tầm là loài cá có tên khoa học là Acipenser, thuộc chi cá cổ vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Chúng có nguồn gốc ở các nước thuộc Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Khi trưởng thành, cá tầm có độ dài khoảng 2,5 - 3,5 mét. Một số con còn có kích thước lớn hơn rất nhiều. Không những vậy, tuổi thọ của loài cá này cũng rất cao, lên đến 150 năm.

Cá tầm là loại cá mang lại giá trị dinh dưỡng cao Cá tầm là loại cá mang lại giá trị dinh dưỡng cao

Cá tầm bao nhiêu calo?

Cá tầm chỉ chứa khoảng 135 calo/100gr, thấp hơn nhiều so với thịt gà, thịt lợn, thịt bò. Trong khi đó, mỗi ngày trung bình con người sẽ cần khoảng 2000 - 2200 calo nạp từ thức ăn, tương đương với 667 - 733 calo/bữa ăn. Do đó, lượng calo có trong cá tầm không nhiều và cá tầm được các chuyên gia dinh dưỡng sử dụng trong thực đơn giảm calo cho người giảm cân.

Tác dụng sức khỏe của cá tầm

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người quan tâm đến chủ đề cá tầm làm món gì ngon? Lý do là bởi loài cá này chứa giá trị dinh dưỡng cao, mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, cụ thể:

Thịt cá tầm

Thịt cá tầm có nhiều dưỡng chất quan trọng, cần thiết cho cả gia đình bạn. Đặc biệt, cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ cũng như phụ nữ đang mang thai.

Cụ thể trong thịt cá tầm nguồn dưỡng chất DHA vô cùng lớn, có thể hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển bộ não cho trẻ nhỏ. Đối với thịt cá, các bạn có thể chế biến thành nhiều món như cá tầm tẩm bột chiên giòn, cá tầm nướng muối ớt, cá tầm nấu canh chua.

Trứng cá tầm

Trứng cá tầm còn có tên gọi khác là Caviar. Caviar cao cấp chứa khoảng 30% protein và hơn 20% chất béo, hàm lượng này con người có thể dễ dàng hấp thụ.

Ngoài ra, trứng cá tầm còn chứa các khoáng chất histidine, arginine cùng nhiều axit amin như omega 3, methionine, lysine… hỗ trợ làm giảm nguy cơ trầm cảm, phòng chống các bệnh tim mạch.

Sụn cá tầm

Sụn cá tầm chứa hàm lượng canxi dồi dào cực kỳ tốt cho sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ. Đồng thời, cũng có lợi cho xương khớp cho người già, người lớn tuổi.

Cá tầm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Cá tầm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cách sơ chế cá tầm

Để giúp cho lựa chọn chế biến cá tầm làm món gì ngon thì bạn cần sơ chế cá tầm đúng cách.

  • Đầu tiên, bạn nên rửa sạch cá với nước. Trần cá vào nước sôi khoảng 60 - 70 độ C để nhớt cá có màu trắng đục nổi lên. Lấy dao cạo sạch lớp nhớt đó.
  • Cạo sạch nhớt cá. Dùng một con dao sắc và bén để đánh vảy cá. Khi đánh vảy, cần chú ý đánh từ hướng đuôi cá lên đầu cá.
  • Khi cá đã hết sạch vảy, lấy nửa quả chanh thoa lên bề mặt cá để giảm bớt mùi tanh và rửa lại bằng nước sạch.
  • Cá tầm có khá nhiều sụn nên không sơ chế mổ như cá thông thường. Thay vào đó, nên mổ theo đường sống lưng. Nhưng trước đó nhớ cắt ⅓ đuôi cá. Mổ xong, vứt bỏ hết nội tạng phía bên trong bụng cá. Rửa sạch với nước rồi mang cá đi chế biến món ăn.

Cá tầm làm món gì ngon?

Nếu vẫn băn khoăn chưa biết cá tầm làm món gì ngon để cho cả gia đình cùng thưởng thức thì bạn có thể tham khảo công thức làm 2 món ăn sau:

Cá tầm sốt cà chua

Đây là một món ăn đơn giản, dễ thực hiện nhưng lại cực kỳ hấp dẫn. Đầu tiên, sơ chế cá, cắt khúc, ướp gia vị và chiên vàng đều 2 mặt.

Tiếp theo, cho sốt cà chua vào xâm xấp khoảng ⅔ mặt cá, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Nấu trên lửa nhỏ đến khi hỗn hợp sốt cà chua sánh đặc thì thêm hành lá, rau răm vào rồi tắt bếp.

Cá tầm nướng muối ớt

Để làm được món ăn hấp dẫn, thơm lừng này, các bạn chỉ cần cắt cá thành những miếng vừa ăn. Ướp cá với bột canh, ớt bột, tiêu xay, muối khoảng 15 phút cho ngấm gia vị rồi đem đi nướng.

Trong quá trình nướng, đừng quên quết dầu lên cá để cá bóng vàng ngon hơn. 

Cá tầm tẩm bột chiên giòn

Chỉ cần thực hiện vài bước đơn giản là bạn đã có ngay món cá chiên giòn vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng.

Đầu tiên, bạn cần sơ chế cá sạch sẽ, mang cá đi ướp với một số gia vị như mắm, muối, gừng băm nhỏ,... Sau đó, đợi sôi dầu thì nhúng miếng cá vào bát bột, được pha lẫn bột năng, bột chiên giòn và trứng, rồi thả vào chảo. Miếng cá chín sẽ vàng ươm, thơm phức và giòn rụm.

Cá tầm hấp xì dầu

Món ăn này sẽ giữ lại trọn vẹn hương vị thơm ngon của cá. Sau công đoạn sơ chế cá, ướp cá với gia vị, bạn chỉ cần hấp cá với gừng, hạt nêm, hỗn hợp xì dầu… trong vòng 15 phút.

Thành phẩm sẽ có mùi thơm của gia vị và gừng. Thịt cá mềm, hòa quyện với vị xì dầu đậm đà, ăn kèm cùng bánh tráng và rau sống.

Cá tầm hấp xì dầu thơm ngon, hấp dẫn Cá tầm hấp xì dầu thơm ngon, hấp dẫn

Cá tầm nướng riềng mẻ

Cũng là một món cá nướng nhưng nếu kết hợp với riềng mẻ thì hương vị của món ăn sẽ tăng thêm hương vị hấp dẫn đấy.

Cá tầm tươi, tầm ướp gia vị cùng mẻ, riềng rồi đem đi nướng chín trên bếp than hồng. Nếu không có bếp than, bạn có thể thay thế bằng nồi chiên không dầu hoặc lò nướng.

Chắc hẳn bạn đã biết cá tầm làm món gì ngon rồi chứ? Vậy thì còn chần chừ gì nữa mà không vào bếp ngay để cả nhà được thưởng thức những món ngon từ cá tầm. Chúc bạn và gia đình có một thực đơn dinh dưỡng.

Phiến Trần

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin