Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả bạn có thể tham khảo

Ngày 09/03/2023
Kích thước chữ

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là một bệnh lý về xương khớp gây ra nhiều đau đớn và khó chịu cho người mắc phải. Ngoài việc sử dụng thuốc, việc kiên trì luyện tập các bài tập chữa thoát vị địa đệm đốt sống cổ cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc giảm đau hiệu quả và nâng cao quá trình hồi phục.

Nhiều người cho rằng bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ chỉ gặp phải khi đã lớn tuổi do quá trình lão hóa tự nhiên của con người. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tỷ lệ người trẻ tuổi mắc phải bệnh lý này ngày càng gia tăng và gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống cũng như công việc của họ. Hãy tham khảo các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả của Nhà thuốc Long Châu nhé. 

Bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là gì?

Cột sống cổ là vùng cầu nối rất quan trọng giữa đầu và cột sống chung của cơ thể người. Cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống và được ký hiệu từ C1 đến C7, các đốt sống này được nối với nhau bằng các đĩa đệm và hệ thống các liên mấu khớp sau, bên, dây chằng. Tầm vận động của cột sống cổ khá cao và linh hoạt, do vậy cột sống cổ rất dễ gặp phải tổn thương, đặc biệt là các đĩa đệm đốt sống cổ.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là một bệnh lý khá phổ biến tại Việt Nam và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là tình trạng các bao xơ trở nên yếu đi khiến cho nhân nhầy thoát ra, đĩa đệm cổ bị lệch ra khỏi vị trí bên trong đốt sống và chèn ép lên tủy sống hoặc rễ thần kinh xung quanh gây đau đớn cho người bệnh. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ như thoái hóa đĩa đệm theo tuổi tác, tư thế ngồi làm việc không phù hợp trong thời gian dài, chấn thương cột sống do vận động hoặc do thể thao, các chuyển động vùng cổ đột ngột không hợp lý, yếu tố di truyền bệnh cơ - xương - khớp…

Tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân gây ra mà bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sẽ được chia thành các loại khác nhau như:

  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ chèn ép tủy sống gây ra bệnh lý về tủy sống.
  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ chèn ép vào rễ thần kinh gây ra bệnh lý về rễ thần kinh.
  • Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ chèn ép cả tủy sống và rễ thần kinh gây ra bệnh lý về tủy và rễ thần kinh.

Bệnh lý này sẽ khiến người bệnh thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau đớn khó chịu ở vùng cổ rồi lan xuống vùng vai gáy, gây ra cảm giác đau đầu, chóng mặt, tê bì ở cánh tay và gây rối loạn cảm giác vùng cổ vai và 2 bên tay. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, thoát vị địa đệm đốt sống cổ có thể gây ra nhiều biến chứng như thiếu máu nuôi dưỡng não bộ, rối loạn tiền đình, rối loạn cảm giác, yếu hoặc liệt ở 1 bên tay hoặc cả 2 tay.

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả có thể tham khảo 1 Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ khiến người bệnh gặp nhiều đau đớn và khó chịu

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ cần phải hạn chế vận động cổ càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, hoàn toàn ngược lại với điều này, hiệu quả điều trị bệnh này là sự kết hợp giữa các phương pháp điều trị chuyên khoa và sự luyện tập kiên trì các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ của bệnh nhân dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Dưới đây là một số bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ được các bác sĩ khuyến khích áp dụng nhằm giúp xoa dịu các cơn đau và giảm co cứng cổ cho người bệnh, cụ thể là:

Bài tập căng cổ sang hai bên

Với bài tập căng cổ sang hai bên, người bệnh cần chuẩn bị tư thế là ngồi thẳng lưng trên sàn và bắt chéo 2 chân. Tay phải cần duỗi thẳng theo chiều cơ thể, tay trái đặt lên đỉnh đầu. Sau đó, người bệnh đẩy đầu nhẹ nhàng sang trái và giữ nguyên tư thế này trong khoảng 15 giây, rồi từ từ nâng đầu thẳng lên trở về tư thế ban đầu. Thực hiện tương tự các động tác này với bên phải và nên lặp lại 5 lần cho mỗi bên.

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả có thể tham khảo 2 Căng cổ sang hai bên là bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả 

Bài tập ngồi vặn mình - tác động 2 bên cổ

Để thực hiện bài tập ngồi vặn mình - tác động 2 bên cổ, người bệnh cần ngồi ở tư thể thẳng lưng vuông góc với sàn tập, 2 chân chụm vào nhau, sau đó gập đầu gối trái sang phía bên phải sao cho gót chân trái chạm vào mông bên phải. Chân bên phải gập và đặt vào bên cạnh đầu gối bên trái. Tiếp theo, thực hiện động tác xoay cổ, vai và vặn eo về phía bên phải, giữ thẳng cột sống.

Thực hiện bài tập này cần ngồi vặn mình bằng cách đặt tay phải ra phía sau rồi chống tay trái lên trên đầu gối phải, giữ nguyên tư thế này trong vòng 60 giây rồi trở về tư thế ngồi thẳng lưng ban đầu, sau đó đổi bên và thực hiện các động tác tương tự. Trong quá trình thực hiện bài tập này nên hít thở chậm và sâu, mỗi bên thực hiện khoảng 5 nhịp/lần.

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả có thể tham khảo 3 Bài tập ngồi vặn mình - tác động 2 bên cổ rất có hiệu quả trong điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bài tập duỗi cổ

Bài tập duỗi cổ có tác dụng trong việc giúp tăng cường hoạt dịch các đốt sống cổ, căng ngực, cổ và cột sống toàn thân. Khi bắt đầu, người bệnh cần ngồi gập gối, mông chạm gót chân rồi từ từ ngả người ra phía sau, chống 2 tay xuống sàn sao cho lòng bàn tay tiếp xúc với mặt sàn, các đầu ngón tay hướng ra ngoài. Tiếp tục thực hiện động tác nâng ngực, uốn cong lưng và hạ thấp đầu ra phía sau rồi duỗi cổ ra và kéo căng cơ ngực. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây rồi nhẹ nhàng nâng đầu và thân người lên để trở về tư thế ngồi ban đầu.

Bài tập đứng cúi gập người

Với bài tập đứng cúi gập người có tác dụng hỗ trợ điều trị thoát vị đệm đốt sống cổ và tăng cường sự dẻo dai cho phần thân trên của cơ thể. Khi thực hiện bài tập này, người bệnh cần chuẩn bị tư thế đứng thẳng, 2 bàn chân đặt song song với mặt sàn, thẳng lưng và ngực ưỡn. Sau đó, vươn thẳng 2 tay lên cao và hướng thẳng lên qua đầu rồi hít sâu, gập người về phía trước hết mức có thể cho đến khi tay chạm sàn thì nhẹ nhàng thở ra, cố gắng giữ thẳng lưng. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5 giây rồi nâng người về tư thế đứng thẳng ban đầu, lặp lại bài tập này khoảng 5 nhịp/lần.

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ hiệu quả có thể tham khảo 4 Bài tập đứng cúi gập người vừa hỗ trợ điều trị thoát vị đĩa đệm vừa tăng cường sự dẻo dai của cơ thể

Một số lưu ý khi thực hiện các bài tập

Các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ được chứng minh là rất tốt cho sự phục hồi bệnh cũng như sức khỏe của người bệnh, nhưng cũng cần phải tập luyện một cách phù hợp. Do đó, nhằm hạn chế các nguy cơ của việc tập sai cách, tập quá sức, người bệnh cũng cần tuân thủ các nguyên tắc như sau:

  • Người bệnh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ trước khi tập các bài tập chữa thoát vị đốt sống cổ phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.
  • Các bài tập cần tránh: Người bệnh cần tránh tất cả các bài tập luyện gây đau hoặc làm cơn đau trở nên tồi tệ hơn. Tránh các bài tập hoặc động tác mạnh trong quá trình hồi phục để tránh tạo áp lực đột ngột cho cổ và khiến các đốt sống cổ phải gắng sức.
  • Cường độ và tần suất tập luyện: Thông thường, bệnh nhân sẽ được khuyên nên nghỉ ngơi vài ngày sau khi bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Sau đó, người bệnh sẽ được hướng dẫn bắt đầu với các bài tập từ nhẹ nhàng và tăng dần cường độ một cách an toàn và giảm nhẹ các triệu chứng hiệu quả.
  • Người bệnh nên tập trong tư thế thoải mái, không gồng mình, gắng sức quá mức.
  • Người bệnh nên ngồi tập trước gương nhằm kiểm soát, điều chỉnh mức độ vận động cũng như động tác phù hợp.
  • Hạn chế thực hiện các động tác cúi gập đầu quá mức, các động tác mạnh và đột ngột với vai và cột sống.
  • Nên tập từ 1 - 2 lần cho một bài tập rồi tăng dần số lần trong những buổi tập tiếp theo.

Như vậy, thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ là một bệnh lý khá phổ biến và gây ra cho người bệnh nhiều đau đớn, khó chịu. Việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời là rất cần thiết để giúp người bệnh hạn chế được những biến chứng nghiêm trọng. Ngoài việc điều trị bằng các phương pháp y khoa, việc kiên trì tập luyện các bài tập chữa thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ có tác dụng hỗ trợ quá trình phục hồi và ngăn ngừa bệnh tiến triển nặng lên.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin