Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục?

Ngày 25/12/2022
Kích thước chữ

Phẫu thuật không phải là bước cuối cùng trong điều trị thoát vị đĩa đệm. Vì sau phẫu thuật, bệnh nhân còn phải tuân thủ nghiêm ngặt quá trình điều trị. Vậy chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập trong quá trình hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm cần chú ý những gì để người bệnh nhanh hồi phục? Mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục?

Nhìn chung, thời gian hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm thường khác nhau ở mỗi người, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Mất bao lâu để phục hồi sau phẫu thuật thoát vị đĩa đệm? Nó phụ thuộc vào những tác động bên ngoài và bên trong như tâm lý, tình trạng vết mổ, chế độ dinh dưỡng và chăm sóc hậu phẫu của từng bệnh nhân.

Sau mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục?

Để biết mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục, người bệnh cần biết các giai đoạn phục hồi mà bệnh nhân trải qua sau mổ như sau:

Thời gian hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm thường khác nhau ở mỗi người, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau Thời gian hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm thường khác nhau ở mỗi người

Giai đoạn đầu sau mổ là 1 - 2 ngày

Sau khi mổ thoát vị đĩa đệm, cơ thể bệnh nhân thường rất yếu, không thể thực hiện bất kỳ động tác nào kể cả ăn uống, sinh hoạt nên bệnh nhân cần có sự trợ giúp của bác sĩ, y tá hoặc người nhà trong việc vệ sinh cơ thể và thực hiện các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đây là yếu tố tiên quyết giúp xác định vết mổ lành nhanh hay chậm, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn và rút ngắn thời gian điều trị.

Thời gian hậu phẫu 4 - 5 ngày

Giai đoạn này vết mổ có dấu hiệu lành hẳn. Ngoài ra, sức khỏe bệnh nhân dần cải thiện, các cơn đau giảm dần, người tươi tỉnh hơn, ăn uống được hơn 2 ngày đầu. 

Thời gian hồi phục sau mổ thoát vị đĩa đệm 1 - 2 tháng

Đây là thời gian vết mổ lành hẳn, bệnh nhanh khỏi. Sức khỏe bệnh nhân dần ổn định với chế độ ăn hợp lý giúp tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Có như vậy bệnh mới khỏi nhanh, rút ​​ngắn thời gian điều trị. Người bệnh tập các bài tập nhẹ nhàng giúp xương khớp dẻo dai hơn. Đồng thời, kích thích tuần hoàn máu, cải thiện quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng đến đĩa đệm và thúc đẩy quá trình hồi phục nhanh chóng.

Giai đoạn hậu phẫu 3 - 6 tháng

Đây là giai đoạn bệnh phục hồi gần như bình thường. Trong trường hợp này, bệnh nhân có thể trở lại các hoạt động hàng ngày của mình. Ngoài ra, người bệnh có thể tập một số môn thể thao nhẹ nhàng như đạp xe, bơi lội hay lái xe.

Tuy nhiên, để đảm bảo phục hồi hoàn toàn, cột sống chắc khỏe và phục hồi hoàn toàn, bệnh nhân không nên tham gia các hoạt động thể chất đòi hỏi cường độ cao, sức bền như bóng chuyền, bóng chày, bóng bầu dục hay chạy nhanh, v.v. Vì những môn thể thao này có thể gây hậu quả nghiêm trọng bệnh và kéo dài thời gian phục hồi.

Tóm lại mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục? Dựa vào 4 giai đoạn phục hồi sau phẫu thuật ở trên, có thể thấy sau phẫu thuật 3 tháng bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn. Trong thời gian này, bệnh nhân có thể tham gia các hoạt động thể thao hoặc hàng ngày.

Sau phẫu thuật 3 tháng bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn Sau phẫu thuật 3 tháng bệnh nhân có thể hồi phục hoàn toàn

Một số lưu ý để hồi phục tốt hơn sau phẫu thuật

Tránh ngồi quá nhiều

Bạn sẽ cảm thấy đau sau khi phẫu thuật và bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn đeo nẹp. Bạn nên nằm, có thể ngồi nghỉ ngơi nhưng không nên ngồi quá lâu trong vài tuần đầu sau phẫu thuật. Thay vì ngồi, bạn nên đứng dậy và đi lại sau phẫu thuật. Ngoài ra, cũng nên tránh lái xe đường dài vì nó có thể gây quá nhiều căng thẳng cho lưng của bạn. Ví dụ, nếu bạn cần đi bác sĩ, bạn nên nhờ người nhà hỗ trợ và chọn bệnh viện gần nơi bạn ở.

Hãy kiên nhẫn

Có thể mất vài tuần để trở lại tất cả các hoạt động bình thường. Do đó, nếu bị đau sau phẫu thuật, bạn có thể nhờ bác sĩ kê đơn thuốc giảm đau hoặc hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng thuốc. Nhưng các triệu chứng khác như tê hoặc yếu thường mất nhiều thời gian hơn để chữa lành, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Tránh tạo áp lực lên lưng

Cột sống của bạn đã bị tổn thương rồi. Vì vậy, điều quan trọng là không tạo áp lực không cần thiết lên lưng bằng cách tránh uốn cong cột sống thắt lưng, vặn hoặc nâng bất cứ vật gì nặng hơn 2,5 kg trong 2 - 4 tuần sau phẫu thuật. Bạn cũng nên đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối khi nằm nghiêng. Cúi người và nâng bằng hông và chân, tránh lưng. 

không tạo áp lực không cần thiết lên lưng bằng cách tránh uốn cong cột sống thắt lưng, vặn Không tạo áp lực không cần thiết lên lưng bằng cách tránh uốn cong cột sống thắt lưng, vặn

Ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh là một phần quan trọng trong quá trình phục hồi sau phẫu thuật. Bạn có thể không được đói sau khi phẫu thuật nhưng phải đảm bảo uống đủ nước, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể nhanh hồi phục.

Hãy theo dõi lịch trình tiếp theo của bạn

Tất cả các bác sĩ đều rất quan trọng. Đó là lý do tại sao các bác sĩ sẽ kiểm tra lưng của bạn 1-2 tuần sau phẫu thuật để đảm bảo quá trình hồi phục của bạn diễn ra suôn sẻ. Bác sĩ cũng sẽ kiểm tra vết rạch để loại trừ nguy cơ nhiễm trùng hoặc các biến chứng khác và cắt chỉ. Nếu quá trình hồi phục của bạn diễn ra tốt đẹp, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn các bài tập cụ thể sau mổ.

Đừng bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo

Tất cả các hoạt động đều có rủi ro. Phẫu thuật thoát vị đĩa đệm được coi là an toàn nhưng vẫn có những rủi ro. Do đó, đừng bỏ qua những cảnh báo của cơ thể như đau nhức, sốt cao, ớn lạnh, chảy máu, sưng tấy, tiết dịch,… Đặc biệt là tê hoặc yếu chân, đau ở chân hoặc ngực. Đây là dấu hiệu cảnh báo một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức.

Mặc dù tỷ lệ thành công khá cao nhưng đây vẫn được coi là một ca phẫu thuật khá khó, chính vì vậy quá trình hồi phục sau mổ là rất quan trọng. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của bác sĩ, nhất là về tập luyện và sinh hoạt sau mổ. Không tự ý tập nặng với cường độ cao để tránh những biến chứng sau mổ thoát vị đĩa đệm có thể xảy ra.

Hy vọng những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ trên có thể giúp bạn biết được mổ thoát vị đĩa đệm bao lâu thì hồi phục.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin