Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu

Ngày 08/10/2022
Kích thước chữ

Sinh nở là quá trình tự nhiên, thế nhưng một số mẹ bầu cần có sự hỗ trợ khi quá trình này diễn ra. Một trong những hỗ trợ đó là kích thích chuyển dạ. Để quá trình kích thích chuyển dạ được diễn ra suôn sẻ thì mẹ bầu nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để thực hiện đúng quy trình và đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Quá trình chuyển dạ là điều xảy ra một cách tự nhiên, nhưng có một số trường hợp sản phụ đến gần ngày dự sinh vẫn không thấy xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ. Điều này làm cho nhiều mẹ bầu cảm thấy bất an và lo lắng không ngừng. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Quá trình chuyển dạ là gì?

Để quá trình sinh đẻ được diễn ra suôn sẻ thì việc có kiến thức về cách chuyển dạ nhanh là điều vô cùng quan trọng mà mẹ bầu nào cũng cần phải nắm rõ. Chuyển dạ là giai đoạn xảy ra trong cuối thai kỳ, khoảng giữa tuần 37 và tuần 42. Trong những tháng cuối này, mẹ bầu sẽ cảm thấy co thắt ở cơ tử cung, làm cho vùng bụng trở nên cứng hơn và cổ tử cung cũng dần được mở rộng.

Lúc này, thai nhi bắt đầu di chuyển ở dưới khung chậu của mẹ nên xuất hiện những cơn đau đầu tiên. Thời gian đau có thể kéo dài trong suốt quá trình chuyển dạ. Khi cổ tử cung đã mở được 10cm cùng với sức rặn của mẹ, em bé sẽ dần lọt ra khỏi khung chậu và được ra đời.

Các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu Chuyển dạ là giai đoạn xảy ra trong cuối thai kỳ làm cho vùng bụng mẹ bầu trở nên cứng hơn

Các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu

Bổ sung thực phẩm kích thích chuyển dạ

Dứa

Dứa là loại trái cây có chứa bromelain - một loại enzym làm cổ tử cung mềm hơn. Mẹ bầu có thể sử dụng dứa để làm thành nước ép hoặc ăn dứa như bình thường là được.

ác cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu 2 Dứa là thực phẩm có tác dụng làm cho cổ tử cung trở nên mềm hơn

Cam thảo

Mẹ bầu nên lựa chọn loại cam thảo đen tự nhiên có ít đường để quá trình chuyển dạ được kích thích nhanh hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng có thể uống bổ sung những loại thức uống có chiết xuất từ cam thảo do nó cũng có tác dụng nhuận tràng nhằm tạo ra những cơn co bóp tại đại trực tràng, từ đó dẫn đến hiện tượng co bóp ở cổ tử cung.

Bổ sung nhiều chất xơ

Mẹ bầu nên gia tăng trong khẩu phần ăn có nhiều chất xơ để hạn chế tình trạng táo bón. Nếu như mẹ bầu bị táo bón, trực tràng thì ruột sẽ bị phình to lên và chiếm vùng dưới cơ thể, nơi mà thai nhi cần phải di chuyển xuống thì mới có thể chào đời.

Uống trà được làm từ lá mâm xôi đỏ

Trà mâm xôi đỏ có tác dụng giúp cho tử cung trở nên săn chắc hơn, các cơ co thắt cũng nhanh chóng kích thích chuyển dạ hơn. Mẹ bầu có thể pha trà mâm xôi đỏ bằng cách ngâm túi trà với 200ml nước nóng rồi để nguội và uống là được.

ác cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu 3 Trà mâm xôi đỏ giúp cho các cơ co thắt nhanh chóng kích thích chuyển dạ hơn

Uống trà lá thì là

Trà lá thì là có tác dụng giúp cho mẹ bầu điều trị một số bệnh về hệ tiêu hóa, điều hòa kinh nguyệt, kích thích chuyển dạ nhanh chóng và giúp chữa sình bụng. Ngoài ra, mẹ bầu có thể cho thêm đường hoặc mật ong vào trà để làm giảm đi vị đắng của trà.

Chăm chỉ vận động

Quỳ hai tay chống xuống đất

Tư thế này giúp cho thai nhi nằm được đúng vị trí phù hợp. Khi mà đầu của trẻ nằm sát với bên dưới, chạm vào cổ tử cung sẽ làm cho tử cung bị đè sát và bắt đầu căng ra. Với bài tập này, mẹ bầu có thể quỳ mỗi lần khoảng 10 phút, một ngày quỳ từ 2-3 lần để cho thai nhi dần dần di chuyển vào đúng vị trí chào đời.

ác cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất dành cho mẹ bầu 4 Tư thế quỳ hai tay chống xuống đất giúp cho thai nhi nằm được đúng vị trí phù hợp

Không nên ngồi tựa trên ghế dài

Giai đoạn cuối thai kỳ sẽ khiến cho mẹ bầu dễ cảm thấy mệt mỏi và chỉ muốn ngả lưng để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, việc nằm tựa trên ghế dài sẽ không tốt cho vị trí của thai nhi khi sắp chuyển dạ. Thay vào đó, mẹ bầu nên nằm nghiêng người về phía bên trái, nhẹ nhàng xoay người về phía trước, sử dụng đến tấm nệm để đỡ cho cơ thể và tạo cảm giác thoải mái hơn rất nhiều.

Bóng sinh nở

Bóng sinh nở là một loại bóng bật có kích thước lớn giúp cho mẹ bầu thư giãn trong giai đoạn sắp sinh và nhanh chóng kích thích chuyển dạ. Mẹ bầu hãy ngồi lên trên quả bóng, hai chân dang rộng để giúp cho đầu thai nhi chuyển xuống bên dưới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển dạ.

Kích thích đầu vú của mẹ bầu

Quá trình kích thích núm vú có tác dụng làm cho tử cung co thắt. Mẹ bầu có thể sử dụng ngón cái và ngón trỏ, xoa đầu vú từ 2-3 phút, thực hiện lặp đi lặp lại khoảng 20 phút. Đối với trường hợp mẹ bầu không thể cảm nhận được sự co thắt của tử cung thì nên tăng thời gian lên 3 phút và nghỉ ngơi 2 phút sau khi thực hiện. Lưu ý, mẹ bầu nên sử dụng dầu ô liu bôi lên ngón tay để không bị ngứa.

Những lưu ý khi thực hiện cách kích thích chuyển dạ

Dưới đây là một số lưu ý dành cho mẹ bầu trước khi thực hiện cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất: 

  • Nên đi hỏi ý kiến tư vấn của bác sĩ để chọn được phương pháp an toàn nhất, tránh gây ra biến chứng nguy hiểm cho thai nhi.
  • Chỉ nên áp dụng những cách trên ở mức độ vừa phải, không nên quá lạm dụng.
  • Không nên ép buộc bản thân phải sử dụng những cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất.
  • Không nên kích thích chuyển dạ khi thai nhi chưa được đủ tháng tuổi vì điều này dễ làm cho mẹ bầu sinh non cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu.
  • Nên đến khoa chuyên sản để kích thích chuyển dạ nếu như gần đến ngày dự sinh vẫn chưa có dấu hiệu chuyển dạ.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã giới thiệu cho mẹ bầu các cách kích thích chuyển dạ nhanh nhất có thể thực hiện ngay tại nhà. Tuy nhiên, trên đây chỉ là những phương pháp mang tính chất tạm thời, mẹ bầu vẫn nên nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để được đưa ra phương pháp tốt hơn nhằm đảm bảo cho sự an toàn của cả mẹ và bé nhé.

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin