Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Trước khi chuyển dạ em bé có đạp không? Dấu hiệu chuyển dạ

Ngày 09/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Lo lắng về dấu hiệu chuyển dạ là tâm lý chung của các mẹ bầu khi sắp đến ngày dự sinh. Trước khi chuyển dạ em bé có đạp không? Đây đều là những câu hỏi được nhiều mẹ quan tâm.

Cơn đau chuyển dạ xảy ra khi thai phụ cảm thấy đau bụng từ vị trí của tử cung, lúc đầu chỉ là dấu hiệu đau nhẹ, sau đó cơn đau tăng dần và đều đặn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có dấu hiệu đau ở tử cung thì đó có thể không phải là cơn đau chuyển dạ thực sự. Vì vậy, làm thế nào để phát hiện các dấu hiệu của một em bé sắp chào đời? Trước khi chuyển dạ em bé có đạp không?

Chuyển dạ là gì?

Sinh con là quá trình xảy ra vào cuối thai kỳ, tại đây thai nhi và nhau thai được giải phóng khỏi tử cung qua đường âm đạo của người mẹ.

Vào cuối thai kỳ, các dấu hiệu sắp sinh như sau: Các cơ của tử cung bắt đầu co lại (xuất hiện các cơn co tử cung) và làm cho bụng căng cứng và cổ tử cung cứng lại, dần dần bắt đầu giãn ra. Sau đó, cơn đau tăng dần và đều đặn; giữa các cơn co, tử cung sẽ giãn ra và mềm ra.

Thai nhi hiện đang ở trong bụng mẹ sẽ quay đầu và di chuyển xuống khung chậu của mẹ ngay từ khi bắt đầu cơn đau đầu tiên và tiếp tục trong quá trình chuyển dạ của thai kỳ. Khi cổ tử cung đã giãn ra hết 10 cm dưới tác dụng của thai phụ, thai nhi sẽ dần trượt qua khung chậu của mẹ.

Cơn đau chuyển dạ xảy ra khi thai phụ cảm thấy đau bụng từ vị trí của tử cung Cơn đau chuyển dạ xảy ra khi thai phụ cảm thấy đau bụng từ vị trí của tử cung

Quá trình chuyển dạ này được chia như sau:

  • Sinh đủ tháng là khi tuổi thai từ đầu tuần thứ 38 đến tuần thứ 42 (trung bình là 40 tuần là ngày dự sinh), lúc này thai nhi đã trưởng thành và có khả năng sinh ra một cuộc sống tự lập, khỏe mạnh bên ngoài bụng mẹ.
  • Sinh non khi tuổi thai 22-37 tuần.
  • Trẻ sinh non nếu tuổi thai trên 42 tuần.

Trước khi chuyển dạ em bé có đạp không?

Trước khi chuyển dạ em bé có đạp không? Trong lúc chuẩn bị sinh, đứa trẻ liên tục đạp bụng, như muốn nói với mẹ: “Bụng mẹ càng ngày càng chật và tối, mau mau đưa con ra ngoài!”. Nguyên nhân là do thai nhi ngày càng lớn lên, vùng tử cung không còn rộng rãi khiến bé có cảm giác nặng nề buộc mẹ phải liên tục đòi đi ngoài.

Thai nhi ngày càng lớn lên, vùng tử cung không còn rộng rãi khiến bé có cảm giác nặng nề buộc mẹ phải liên tục đòi đi ngoài Thai nhi ngày càng lớn lên, càng có nhu cầu hoạt động

Dấu hiệu chuyển dạ mẹ bầu cần đặc biệt chú ý

Chuẩn bị “vỡ bình”, cơ thể mẹ bầu thường xuất hiện những dấu hiệu khá điển hình. Vì vậy, khi xuất hiện các triệu chứng dưới đây, bạn phải chuẩn bị tâm lý để chào đón sự ra đời của một đứa trẻ.

Có nhiều chất nhờn ở đáy quần lót

Nếu mẹ bầu thấy có nhiều chất nhầy màu vàng hoặc hồng ở đáy quần lót khi đi vệ sinh thì nên chú ý. Sự tiết dịch này từ âm đạo là do việc loại bỏ nắp nội mạc tử cung. Đây là một trong những dấu hiệu sắp sinh 2 ngày trước khi có kinh của nhiều bà bầu. Lúc này, bạn nên thông báo cho bác sĩ biết, vì chảy máu âm đạo là dấu hiệu cho thấy cổ tử cung đã mở và quá trình chuyển dạ sắp bắt đầu.

Đi tiểu thường xuyên

Dấu hiệu cần đi tiểu hầu như xuất hiện trong những tuần đầu tiên của thai kỳ, do thai nhi mới trong dạ dày gây kích thích bàng quang. Nếu mẹ bầu đi tiểu thường xuyên vào những ngày cuối thai kỳ thì đây cũng là một trong những dấu hiệu sắp sinh con. Nguyên nhân là do thai nhi đã tụt sâu xuống khung chậu và chèn ép lên bàng quang.

Thai nhi trong bụng mẹ sa xuống

Vì lúc đó em bé quay đầu và rơi vào khung xương chậu, đó là lý do tại sao bà mẹ tương lai cảm nhận được cảm giác này.

Khi em bé ngã xuống, mẹ bầu cảm thấy dễ chịu hơn vì đường thở được thông thoáng hơn, nhưng bước đi có vẻ giống như một “bước chạy” hơn. Thông thường, những mẹ mang thai lần đầu sẽ cảm nhận được dấu hiệu này rõ ràng hơn những mẹ đã sinh con thứ hai.

Tiêu chảy

Khi mang thai, sự thay đổi của nội tiết tố nữ, chế độ ăn uống,… có thể khiến bà bầu bị tiêu chảy. Tuy nhiên, tiêu chảy 2 ngày trước khi sinh là một trong những dấu hiệu mà bà mẹ tương lai nên chuẩn bị để đón con chào đời.

Tiêu chảy khi sinh đẻ là do các hormone được sản sinh ra để tạo môi trường thuận lợi cho sự ra đời của đứa trẻ. Chúng kích thích ruột của mẹ hoạt động nhiều hơn, gây tiêu chảy hoặc nôn trớ. Điều này có thể gây ra mệt mỏi, nhưng đừng lo lắng, vì đó là phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là uống nhiều nước để tránh mất nước. Nếu tình trạng tiêu chảy quá nặng, bà bầu nên đi khám ngay để bác sĩ có những chỉ định y tế phù hợp.

Tử cung luôn co bóp

Khi ngày dự sinh đến gần, thai nhi dần xuống dạ dày. Những cơn co thắt tử cung này giúp em bé dễ dàng chui xuống tử cung bên ngoài của mẹ, nơi dễ dàng chui ra ngoài hơn.

Các cơn co tử cung cách nhau vài phút cũng là dấu hiệu chắc chắn sắp chuyển dạ, thai phụ nên đến bệnh viện ngay lập tức. Nếu bác sĩ thông báo không có dấu hiệu chuyển dạ, thai phụ có thể về nhà chờ đợi.

Các cơn co tử cung cách nhau vài phút cũng là dấu hiệu chắc chắn sắp chuyển dạ Các cơn co tử cung cách nhau vài phút là dấu hiệu sắp chuyển dạ

Đau lưng dữ dội

Đau lưng có thể theo mẹ đến cuối thai kỳ. Nhưng khi bạn sinh con, cơn đau lưng trở nên thường xuyên và mạnh hơn. Nó cũng kèm theo co giật. Đây là dấu hiệu cho thấy bà bầu sắp sinh. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, khi người mẹ sinh con, phần lưng và các khớp xương chậu bị kéo căng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho em bé trong bụng ra ngoài dễ dàng.

Mệt mỏi

Vào những ngày cuối của thai kỳ, bà bầu thường cảm thấy mệt mỏi hơn. Việc di chuyển, đi lại nhiều cũng có vẻ khó khăn và tôi chỉ muốn nằm yên một chỗ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thai nhi đã di chuyển xuống sâu hơn khiến bụng dưới nặng nề hơn.

Vỡ nước ối

Vỡ nước ối là một trong những dấu hiệu sắp sinh chính xác nhất. Vỡ ối là hiện tượng chất lỏng chảy chậm hoặc ồ ạt xuống âm đạo của mẹ. Lúc này, mẹ nên lau sạch nước ối bằng khăn vải hoặc bông mềm. Nếu nước ối có màu bất thường hoặc có mùi khó chịu, mẹ bầu phải đến ngay bệnh viện để được bác sĩ thăm khám.

Các dấu hiệu sắp sinh thường xuất hiện ở tuần thứ 37 của thai kỳ, việc nhận biết sớm các dấu hiệu sắp sinh giúp các bà mẹ tương lai chuẩn bị tâm lý cho ca sinh nở an toàn một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, các bà mẹ tương lai phải mang theo đầy đủ các giấy tờ, tài liệu cần thiết để việc nhận con được thuận lợi. Thêm vào đó, hãy làm những món đồ và vật dụng chu đáo cho cả cha mẹ và bé!

Hy vọng nội dung bài viết đã giúp mẹ giải đáp được thắc mắc trước khi chuyển dạ em bé có đạp không, cũng như biết được những dấu hiệu sinh mẹ cần chú ý. Chúc mẹ bầu vượt cạn thành công.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường đại học Võ Trường Toản. Nhiều năm làm việc trong ngành Dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin