Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Tin tức sức khỏe

Các cách massage mắt giảm cận thị hiệu quả tại nhà

Ngày 30/05/2022
Kích thước chữ

Để hạn chế gặp phải các tật về mắt, chúng ta cần chăm sóc mắt một cách cẩn thận, trong đó đơn giản nhất là massage mắt. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu cách massage mắt giảm cận thị trong bài viết dưới đây nhé!

Tầm nhìn và học tập có quan hệ mật thiết với nhau. Trẻ em bị cận thị gặp khó khăn khi đọc hoặc nhìn thấy những gì được viết, vẽ trên bảng trắng trong lớp. Cận thị ảnh hưởng đến kết quả hoạt động của cả người lớn và trẻ em ở trường hoặc tại nơi làm việc. Nếu bạn bị cận thị nặng, có thể có những nghề không thể tiếp cận được, chẳng hạn như phi công, kiểm soát viên không lưu, lính cứu hỏa… Vì vậy, bạn có thể làm gì để trì hoãn sự khởi phát hoặc tiến triển của bệnh cận thị? Bên cạnh chế độ dinh dưỡng tốt và lối sống lành mạnh, Nhà thuốc Long Châu mách nhỏ bạn phương pháp massage mắt giúp giảm cận thị trong bài viết dưới này nhé! 

Các cách massage mắt giảm cận thị hiệu quả tại nhà 1 Cận thị thường gặp trong cuộc sống hiện nay

Massage mắt là gì?

Massage là một thuật ngữ chung, chỉ việc xoa bóp trên phần mềm: Da, cơ, gân và dây chằng… Khi massage có thể có các động tác từ vuốt nhẹ tới ấn sâu - liệu pháp đơn giản và hiệu quả cao. Với việc massage đúng kỹ thuật và kết hợp sau khi thoa kem dưỡng ẩm mắt, massage nhẹ nhàng vùng mắt giúp tăng tuần hoàn máu, lưu thông mạch, cải thiện hệ thống vi tuần hoàn mô mắt, điều tiết các cơ mi, giúp kích thích các tế bào, các mô, mạng lưới truyền oxy, cải thiện thị lực đáng kể, làm cho chúng ta giảm bớt căng thẳng, thư giãn và tăng hiệu quả cho tuần hoàn máu.

cac-cach-massage-mat-giam-can-thi-hieu-qua-tai-nha 2 Massage mắt giúp giảm cận thị, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi

Công dụng của massage mắt

Một số công dụng của massage mắt:

  • Giúp đôi mắt sáng đẹp: Thói quen massage mắt thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ đánh tan bọng mắt và hạn chế quầng thâm, giúp mắt có sức sống, khỏe đẹp hơn.
  • Thư giãn mắt, kích thích tuần hoàn: Massage đúng kỹ thuật sẽ giúp tăng tuần hoàn máu, cải thiện khả năng điều tiết của cơ mi, kích thích tế bào mắt và các mô… Từ đó giúp mắt thư giãn hơn.
  • Ngăn ngừa bệnh về mắt: Massage mắt mỗi ngày hỗ trợ làm chậm quá trình tiến triển của những tật khúc xạ về mắt như cận thị, loạn thị, viễn thị… Tuy nhiên, vẫn rất cần chế độ ăn uống hợp lý chứa đầy đủ vitamin A, E, C, omega-3… kèm theo.

Các cách massage mắt giảm cận thị hiệu quả tại nhà

Bấm huyệt

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng căng cơ mắt là do căng cơ cổ. Sự bất động của các cơ này có thể khiến bạn bị mỏi mắt. Hãy thử ấn vào các huyệt đạo này để thư giãn mắt và đổi lại, bạn sẽ có được thị lực sáng và rõ hơn. Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số cách bấm huyệt hiệu quả nhất để có đôi mắt khỏe đẹp.

  • Sống mũi: Những điểm này có thể được tìm thấy gần sống mũi dưới lông mày và ở phía bên ngoài của hốc mắt. Đặt ngón tay cái của bạn ở cả hai bên của điểm ấn và ấn nhẹ. Các điểm này giúp làm giảm mệt mỏi, đỏ và căng mắt.
  • Điểm lỗ mũi: Đặt ngón trỏ vào hai bên lỗ mũi và xoa bóp nhẹ nhàng. Ngón tay của bạn phải nằm trên rìa lỗ mũi. Nhấn đồng thời cả hai bên lỗ mũi và lặp lại động tác massage nhẹ nhàng này trong 5 phút mỗi ngày. Bạn sẽ kích hoạt được tất cả các điểm xung quanh mắt với cách mát-xa này. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng nhìn không rõ, đau đầu, đau xoang và nghẹt mũi.
  • Cạnh mắt: Những điểm áp lực này có thể được tìm thấy ở rìa trong của mắt, gần sống mũi. Bạn sẽ cần phải ấn các điểm này bằng ngón trỏ hoặc sử dụng ngón tay cái và ngón trỏ để tạo áp lực nhiều hơn. Ấn các điểm mỗi ngày từ 3 đến 5 phút để có tầm nhìn rõ ràng hơn. Nó sẽ làm thư giãn các cơ mắt.
Các cách massage mắt giảm cận thị hiệu quả tại nhà 2 Các cách massage mắt giảm cận thị hiệu quả tại nhà

Phá vỡ tầm nhìn

Cho đôi mắt của bạn nghỉ ngơi khỏi các thiết bị điện tử. Cho dù bạn đang hoàn thành bài tập trực tuyến hay đang xem phim, hãy nhìn lên và nhìn ra xa màn hình sau mỗi 30 phút. Hãy dành thời gian để quét và nhìn xung quanh phòng. Không tập trung vào một đối tượng cụ thể quá lâu. 

Bạn cũng có thể tận dụng cơ hội để nhắm mắt trong một hoặc hai phút để cho phép chúng nghỉ ngơi. Nếu bạn đang làm việc trên máy tính hoặc thiết bị đọc sách điện tử, hãy để mắt bạn được thư giãn thường xuyên. Đảm bảo rằng bạn đang ngồi cách đủ xa màn hình TV và máy tính.

Dành 1-3 giờ mỗi ngày dưới ánh nắng mặt trời cũng đã được chứng minh là cải thiện đáng kể thị lực của trẻ. Ánh sáng ngoài trời tươi sáng giúp đôi mắt đang phát triển của trẻ em duy trì khoảng cách chính xác giữa thủy tinh thể và võng mạc, giúp tầm nhìn luôn tập trung.

Bài tập trọng tâm

Bài tập số 1

Đối với bài tập này, bạn cần ngồi và cần một cây bút chì. Giữ bút chì cách đầu mũi khoảng 6 inch. Đừng nhìn chằm chằm vào cây bút chì, thay vào đó hãy nhanh chóng nhìn lướt qua nó và sau đó tập trung vào một đối tượng nằm ở phía đối diện của căn phòng. Làm điều này trong vài giây và sau đó quay lại nhìn bút chì trong vài giây.

Lặp lại quá trình này 10 lần và thực hiện hàng ngày. Khi thị lực của bạn bắt đầu tốt hơn, hãy bắt đầu tập trung vào những vật thể ở xa bạn hơn.

Bài tập số 2

Giữ bút chì xa mắt cho đến khi nó bắt đầu tăng gấp đôi trong tầm nhìn của bạn. Giữ nó ngay trước thời điểm này. Hãy tưởng tượng rằng có một bảng tic-tac-toe trong suốt ngay trước mặt bạn. Bây giờ di chuyển bút chì và chạm vào từng ô vuông tưởng tượng, sau đó đưa bút chì trở lại vị trí ban đầu. Khi bạn đang di chuyển bút chì, hãy luôn theo dõi chuyển động của nó bằng mắt.

Thực hiện bài tập này ít nhất một lần mỗi ngày và bạn sẽ bắt đầu nhận thấy sự cải thiện dần dần về thị lực của mình.

Palming

Palming rất đơn giản, hiệu quả và được coi là nền tảng của phương pháp Bates để cải thiện thị lực một cách tự nhiên. Hãy thử xem sao? Nếu bạn đang ngồi tại bàn làm việc, hãy xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho đến khi chúng cảm thấy ấm, bỏ kính ra, sau đó đặt lòng bàn tay lên mắt và đặt khuỷu tay lên bàn.

Điều quan trọng là bạn phải thư giãn vai, cổ và cơ mắt trong khi nhiệt từ lòng bàn tay làm dịu nhãn cầu và các cơ xung quanh. Hít thở sâu và tưởng tượng rằng bạn đang phóng tầm mắt ra xa để xem sóng biển.

Các cách massage mắt giảm cận thị hiệu quả tại nhà 3 Palming - cách massage mắt giảm cận thị đơn giản và hiệu quả

Thả lỏng

Căng thẳng ở mắt luôn đi kèm với căng thẳng ở các vùng khác trên cơ thể như mặt, hàm, cổ và vai. Đảo vai và quay đầu từ bên này sang bên kia rất có lợi vì chúng giúp cải thiện tuần hoàn và giải phóng căng thẳng. Từ quan điểm Y học cổ truyền Trung Quốc, chúng cũng giúp cải thiện dòng chảy của năng lượng trong cơ thể bạn.

Bạn có biết rằng vùng thuỳ chẩm đảm nhiệm chức năng thị giác chính? Đây là nơi xử lý hình ảnh, tiếp nhận thông tin mà mắt bạn nhìn thấy. Thuỳ chẩm nằm ở gốc sau đầu, ngay trên cổ. Căng thẳng ở cổ và vai cũng có thể khiến vùng này bị căng theo. Thực hiện từ 20 đến 25 động tác cuộn vai về phía trước và phía sau, chú ý đưa hai bả vai lại gần nhau khi bạn thực hiện động tác. 

Đối với động tác quay đầu, hãy đứng ở tư thế thư giãn, sau đó quay đầu từ từ sang trái rồi sang phải. Làm điều này trong khoảng 12 lần lặp lại. Khi bạn lặp lại lần quay đầu cuối, hãy tạm dừng và nhìn bằng mắt xa nhất có thể. Bằng cách này, bạn cũng sẽ tập thể dục cho đôi mắt của mình. Đảm bảo giữ cho vai của bạn được thư giãn trong suốt quá trình.

Con người có năm giác quan: Mắt để nhìn, lưỡi để nếm, mũi để ngửi, tai để nghe và da để sờ. Cho đến nay, thị giác vẫn là một trong các cơ quan quan trọng nhất của cơ thể chúng ta. Đây chỉ là một số cách có thể giúp bạn cải thiện thị lực của mình. Hãy thực hiện chúng để cải thiện và duy trì thị lực của bạn và giúp bạn tránh khỏi tình trạng giảm thị lực. 

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về các cách massage mắt giảm cận thị, chống mỏi mắt tốt nhất hiện nay. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích để có kiến thức bảo vệ sức khỏe đôi mắt của mình và người thân. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin