Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Cách giảm độ cận thị đơn giản mà hiệu quả

Ngày 07/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cận thị là một trong những tật khúc xạ thường gặp ở mắt. Trong những năm gần đây, số người bị cận thị cũng gia tăng nhanh chóng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về những cách giảm cận thị đơn giản và hiệu quả, hạn chế sự phát triển của tình trạng này.

Cận thị là một căn bệnh rất phổ biến ở học sinh, sinh viên. Cận thị không chỉ làm giảm khả năng nhìn xa, ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc của con người mà việc luôn đeo kính trên người có thể gây mất thẩm mĩ, dẫn đến dị tật mắt, lồi mắt ở một số người. Hiện nay, phẫu thuật mắt đang là một giải pháp phổ biến nhất để chữa căn bệnh này. Ngoài phương pháp này, có rất nhiều cách đơn giản và dễ dàng thực hiện có thể giúp bạn cải thiện thị lực của mình.

Có rất nhiều cách đơn giản và dễ dàng thực hiện, có thể giúp bạn cải thiện thị lực hiệu quả Có rất nhiều cách đơn giản và dễ dàng thực hiện, có thể giúp bạn cải thiện thị lực hiệu quả

Những triệu chứng cận thị

Cận thị, một trong những tật khúc xạ gây giảm thị lực, bệnh có thể tiến triển theo thời gian, gây ra những thay đổi trong cấu trúc của mắt người bệnh và làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt sau này.

Khi mắt bị cận thị, người bệnh khó nhìn được các vật ở xa. Dưới đây là các triệu chứng phổ biến nhất của cận thị:

  • Người bệnh luôn khó khăn khi nhìn những vật ở xa và không thể nhìn rõ những vật ở xa.
  • Thường nheo mắt khi nhìn mọi vật, đặc biệt là những vật ở xa.
  • Đau mắt, mỏi mắt và đau nhức mắt khi tập trung quan sát vào một vật.
  • Thường không thể nhìn rõ vào ban đêm.

Hiện nay trẻ em là đối tượng mắc bệnh phổ biến nhất, có thể do bẩm sinh, hoặc do thói quen sinh hoạt, học tập không đúng cách, sử dụng thiết bị điện tử quá sớm…, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh cận thị ở trẻ em:

  • Trẻ có thói quen nhìn sát tivi mới nhìn rõ hình ảnh.
  • Khi đọc sách, trẻ thường nhảy hàng hoặc phải lấy ngón tay dò theo dòng chữ.
  • Trong lớp, trẻ em phải đến gần bảng đen để nhìn rõ chữ.
  • Hay mắc lỗi chính tả, thiếu từ khi chép bài.
  • Có thói quen cúi gần để đọc sách.
  • Trẻ thường nheo mắt hoặc dụi mắt khi nhìn các vật ở xa, ngay cả khi trẻ không buồn ngủ.
  • Trẻ thường bị đau đầu và chảy nước mắt.
  • Trẻ hay bị chói mắt và sợ ánh sáng chói.
Trẻ hay bị chói mắt và sợ ánh sáng chói là triệu chứng của bệnh cận thị Trẻ hay bị chói mắt và sợ ánh sáng chói là triệu chứng của bệnh cận thị

Phân loại cận thị

Cận thị có thể được chia thành các loại sau:

  • Cận thị đơn thuần: Cận thị dưới 6 diop và có thể kèm theo loạn thị. Căn bệnh này xảy ra do chế độ làm việc không khoa học và cũng có thể do di truyền.
  • Cận thị thứ phát: Thường do tình trạng xơ hoá của thủy tinh thể, do tác dụng phụ của một số loại thuốc, biến chứng bệnh tiểu đường và nhiều nguyên nhân khác.
  • Cận thị về đêm: Đây là tình trạng mắt bị mù trong điều kiện ánh sáng yếu. Ban ngày mắt vẫn có thể nhìn bình thường, nhưng ban đêm, đồng tử cần điều chỉnh nhiều hơn, nếu không điều trị sớm mắt có thể bị biến dạng.
  • Cận thị giả: Đây là tình trạng mắt bị hạn chế và khả năng nhìn xa tạm thời bị suy giảm và mắt sẽ hồi phục sau một thời gian nghỉ ngơi.
  • Cận thị thoái hóa: Người bị cận thị thoái hóa thường có độ cận thị trên 6 diop và kèm theo thoái hóa võng mạc ở bán phần sau nhãn cầu. Mức độ cận thị tăng lên khi trục nhãn cầu liên tục dài ra. Nếu không được điều trị, bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mắt.

Bật mí các cách giảm độ cận thị hiệu quả

Cần phải có những cách giúp giảm độ cận thị hoặc hạn chế sự tiến triển của căn bệnh này. Nếu cận thị quá nặng có thể dẫn đến tình trạng đục thủy tinh thể sớm, thậm chí là thoái hóa võng mạc và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm cho mắt.

Cách giảm độ cận thị bằng các bài tập mắt

Lưu ý rằng các bài tập cho mắt sẽ không giúp giảm độ cận thị, nhưng sẽ hạn chế sự gia tăng độ cận thị và cải thiện sức khỏe của mắt. Đặc biệt những người thường xuyên tiếp xúc và sử dụng máy vi tính, nên thực hiện các bài tập dưới đây để giúp mắt thư giãn và khỏe mạnh.

  • Nhắm mắt: Nhắm mắt và xoa vùng da quanh mắt trong một hoặc hai phút, khoảng 5 lần liên tiếp. Một bài tập nhắm mắt khác rất hiệu quả là bạn nhắm mắt trong 5 giây và sau đó mở ra trong khoảng 5 giây. Lặp lại 7 đến 8 lần liên tiếp để có kết quả hiệu quả.
  • Đảo mắt: Đây là một bài tập rất hiệu quả nếu bạn phải làm việc bên máy tính nhiều. Bạn ngồi thả lỏngvà đảo mắt theo chiều kim đồng hồ khoảng 5 lần, sau đó ngược lại trong 5 lần tiếp theo.
  • Nhìn tập trung: Tập trung vào các vật thể cách xa 6m mà không chớp mắt trong 30 giây. Nghỉ khoảng 10 giây, sau đó tiếp tục nhìn chằm chằm vào đối tượng trong khoảng 15 giây, sau đó chớp mắt thật nhanh, liên tục.

Cách giảm độ cận thị bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hơn cũng là cách giúp bạn hạn chế sự phát triển của tật cận thị, giảm cận thị hiệu quả. Bởi một nguyên nhân phổ biến dẫn đến căn bệnh này là do làm việc và học tập không khoa học, mắt phải làm việc quá sức mà không được nghỉ ngơi hợp lý. Hãy làm theo những thói quen sau để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hơn cũng là cách giúp bạn hạn chế sự phát triển của tật cận thị Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học hơn giúp bạn hạn chế sự phát triển của tật cận thị

Cho mắt nghỉ ngơi: Sau một thời gian làm việc căng thẳng, mắt có thể bị khô và nhức, vì vậy cần được nghỉ ngơi và thư giãn. Cho mắt nghỉ ngơi vài phút sau mỗi giờ làm việc.

Rửa mắt bằng nước ấm để cải thiện tuần hoàn và giảm căng thẳng. Đây là một thói quen rất tốt cho mắt.

Tránh xa các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động 2 tiếng trước khi đi ngủ.

Đeo kính đúng số đo: Nếu bạn đeo kính không đúng số đo, độ cận của bạn sẽ tăng lên.

Ngồi làm việc, học tập trong điều kiện đủ ánh sáng, ngồi thẳng lưng, đúng tư thế, cao hơn tâm màn hình.

Cần cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để bảo vệ sức khỏe đôi mắt, đặc biệt là thực phẩm chứa vitamin A, vitamin C, canxi, kẽm...

Bây giờ là lúc bạn nên bắt tay vào hình thành những thói quen tốt cho bản thân để cải thiện tình trạng cận thị và giữ cho đôi mắt luôn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cha mẹ nên đưa trẻ đi khám mắt định kỳ để phát hiện sớm các vấn đề về mắt và điều trị kịp thời. Đồng thời nên lựa chọn bệnh viện uy tín để đảm bảo bé được thăm khám và điều trị hiệu quả nhất.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:bệnh về mắt