Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh mùa dịch Covid-19

Ngày 16/09/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hệ miễn dịch là một một hệ thống được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan. Chúng phối hợp với nhau để bảo vệ con người chống lại vi trùng và vi sinh vật gây hại cho cơ thể.

Khi sức đề kháng suy yếu, hệ miễn dịch sẽ hoạt động kém, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, đặc biệt dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp phòng chống Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế, việc nâng cao sức đề kháng bằng một chế độ ăn đầy đủ các chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng, giúp giảm nguy cơ mắc đồng thời rút ngắn thời gian điều trị bệnh.

Một số chất cần thiết chính giúp tăng sức đề kháng, xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh trong mùa dịch Covid-19 có thể kể đến: Protein, các vitamin và khoáng chất.

Protein (Đạm)

Thành phần dinh dưỡng quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của bạn chính là một yếu tố không thể thiếu cho hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Protein cấu tạo nên các mô của cơ thể, hồng cầu, nội tiết tố, đồng thời cung cấp nguyên liệu tổng hợp nên bạch cầu và kháng thể, từ đó tạo nên hàng rào miễn dịch chống lại sự xâm nhập của các kháng nguyên ngoại lai như virus, vi khuẩn,…

Protein được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật như cá, thịt, hải sản, trứng, sữa,... và nguồn thực vật như nấm, đậu hủ, đậu đỗ, các loại hạt,...

Người trưởng thành mỗi ngày cần trung bình khoảng 0,8 gram/kg trọng lượng cơ thể, nên cần phối hợp đa dạng thực phẩm trong bữa ăn để đạt lượng protein cần thiết.

Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hàng rào miễn dịch của cơ thể bao gồm các dịch nhầy ở mắt, phổi, ruột và cơ quan sinh dục giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn, các tác nhân lây nhiễm khác.

Ngoài ra, vitamin A còn hỗ trợ sản xuất tế bào bạch cầu - những binh lính chiến đấu trực tiếp với virus gây bệnh. Ta có thể tích cực bổ sung vitamin A bằng cách ăn các thực phẩm như gan bò, gan gà, gấc, cà rốt, xoài, ớt chuông, rau ngót, rau dền,…

Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong hệ thống hàng rào miễn dịch của cơ thể

Các vitamin nhóm B

Các vitamin nhóm B, vitamin B6 và vitamin B12 là hai loại có hiệu quả hơn cả trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Chúng có liên quan chặt chẽ với hệ thống miễn dịch.

Trong tình trạng thiếu vitamin B6, cơ chế sản xuất miễn dịch và tế bào lympho giảm năng suất, làm tăng khả năng xâm nhập của các tế bào ngoại lai gây bệnh, chẳng hạn như Covid-19.

Đối với vitamin B6, có thể kể đến các loại thực phẩm như cà rốt, chuối, thịt gà, cá ngừ, cá hồi, phô mai, hạt hướng dương,… Các loại thực phẩm phổ biến chứa vitamin B12 là thịt bò, thịt gà, thịt bê, sữa chua,…

Vitamin C

Bổ sung vitamin C làm các globulin miễn dịch IgA và IgM tăng, tăng hoạt tính bạch cầu, kích thích chuyển dạng các lympho và giúp hình thành các bổ thể. Vì vậy, nếu thiếu vitamin C sẽ tăng nguy cơ suy giảm sức đề kháng khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng.

Các nghiên cứu về tác dụng của Vitamin C đối với bệnh nhân nhiễm trùng đường hô hấp cho thấy nó không làm giảm thời gian và mức độ trầm trọng của bệnh.  

Hơn 90% lượng vitamin C được tìm thấy ở các loại rau củ và trái cây như: Rau ngót, rau dền, rau đay, rau mồng tơi, bưởi, đu đủ, quýt, cam, chanh.

Vì vậy chế độ dinh dưỡng hàng ngày không thể thiếu trái cây để giúp cơ thể tăng đề kháng và tươi trẻ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin C nhanh chóng bằng cách dùng các viên uống chứa vitamin C nếu chế độ dinh dưỡng không đủ dưỡng chất này nhé.

Hàm lượng vitamin C thường có ở các loại rau củ và trái cây

Vitamin D

Là một vitamin tan trong chất béo, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin D có ảnh hưởng đến điều hòa miễn dịch. Dùng đủ 50mcg vitamin D sẽ tối ưu chức năng miễn dịch, giảm bệnh tự miễn và tăng cường hiệu quả lâm sàng.

Vitamin D phần lớn được tổng hợp ở da nhờ tác động của bức xạ tia cực tím mặt trời B (UV-B) và phần nhỏ khác do chế độ ăn uống. Vì vậy, chỉ cần tắm nắng mỗi ngày 15 - 30 phút vào mỗi buổi sáng, đồng thời xây dựng chế độ ăn giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, hải sản, ngũ cốc, gan cá,… sẽ nâng cao sức đề kháng của bạn trong mùa dịch này.

Vitamin E

Vitamin E kích thích tăng cường tế bào bạch cầu, giúp chúng tiêu diệt các tế bào lạ, tiêu diệt vi khuẩn bằng các tế bào đặc biệt và tăng cường sức đề kháng chống lại các tác nhân truyền nhiễm, tăng cường năng suất miễn dịch cơ thể.

Ngoài ra, nó còn tham gia bảo vệ cơ thể bằng cách bảo vệ vitamin A và chất béo của màng tế bào khỏi bị oxy hóa, tham gia vào chuyển hóa tế bào.

Vitamin E có nhiều trong hạt/ dầu hướng dương, hạt/ dầu ô-liu, đậu nành, giá đỗ, đậu phộng, mè, lúa mì, các loại rau có màu xanh đậm như rau mầm, rau chân vịt...

Sắt

Sắt cần thiết cho quá trình tổng hợp ADN và phân bào, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sản sinh tế bào lympho, loại tế bào tạo kháng thể chống lại kháng nguyên lạ tấn công cơ thể.

Bổ sung sắt một cách hợp lý bằng các loại thực phẩm như thịt đỏ, tiết bò, lòng đỏ trứng, cua đồng, gan,... và một số thực phẩm nguồn thực vật: Rau dền đỏ, đậu tương, nấm hương, nấm mèo,…

Sắt cần thiết cho quá trình tổng hợp ADN và phân bào

Kẽm

Kẽm kích thích hệ thống miễn dịch bằng cách tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể. Kẽm giúp ngăn ngừa nhiễm trùng trong thời gian dài, giúp vết thương mau lành.

Bên cạnh đó, người ta đã thấy rằng, kẽm rất hiệu quả trong việc làm giảm các triệu chứng các bệnh do virus. Bạn có thể bổ sung kẽm thông qua các thực phẩm như: Thịt, cá, các động có vỏ như hến, cua, sò,... và những loại hạt khô.

Selenium 

Đây là một yếu tố quan trọng cần thiết cho sự phát triển của hệ thống miễn dịch tự nhiên và miễn dịch thu được.

Selen sở hữu các chức năng miễn dịch quan trọng trong việc bảo vệ các tế bào chống oxy hóa, tăng cường khả năng chống nhiễm trùng cho cơ thể, kích hoạt enzym trong hệ thống miễn dịch, giải độc. 

Trong các bệnh nghiêm trọng, thiếu hụt selen làm tăng tỷ lệ tử vong đáng kể. Selen chủ yếu được tìm thấy trong thủy hải sản, rong biển, thận, tim, gan và gạo lức, gạo mầm.

Trên đây là một số chất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh để chống chọi với đại dịch Covid-19. Bạn có thể bổ sung các chất dinh dưỡng này thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày hoặc các viên uống, thực phẩm chức năng chứa các chất dinh dưỡng này. Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe cùng vượt qua đại dịch.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm