Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên bổ sung vào thực đơn

Ngày 27/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các loại hạt dinh dưỡng là nguồn cung cấp chất xơ và protein tuyệt vời, có nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Dưới đây là một số loại hạt lành mạnh nhất và những lợi ích sức khỏe của chúng.

Ăn các loại hạt dinh dưỡng thường xuyên là nhu cầu và ưu tiên của nhiều người hiện nay. Các loại hạt dinh dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, từ việc hỗ trợ một trái tim khỏe mạnh đến bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Các loại hạt dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe

Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Loại hạt này không chỉ giàu chất béo không bão hòa và canxi mà còn giàu vitamin E và magie. Chỉ cần ăn một vài quả hạnh nhân mỗi ngày có thể mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Hạnh nhân là một trong các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe Hạnh nhân là một trong các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Một ít hạnh nhân sống và một quả táo là một trong những món ăn nhẹ bổ dưỡng nhất mà bạn có thể ăn hàng ngày. 

Ăn hạt hạnh nhân có vỏ thay vì hạt không vỏ bởi vì vỏ hạnh nhân có chứa các hợp chất gọi là flavonoid có thể giúp bảo vệ tim của bạn.

Quả óc chó

Các loại hạt dinh dưỡng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời cho cơ thể. Cụ thể, quả óc chó là loại hạt có chứa hàm lượng đáng kể axit alpha-linoleic. Nó là một trong những axit béo omega-3 lành mạnh nhất giúp bảo vệ quá trình chuyển hóa xương. Bạn có thể nhận được lượng khuyến nghị hàng ngày chỉ từ một khẩu phần. 

Hãy giữ lại lớp vỏ lụa màu nâu để đảm bảo bạn nhận được lượng phenol tốt cho sức khỏe mà loại hạt này cung cấp. 

Một cách dễ dàng để tiêu thụ quả óc chó là cắt nhỏ chúng và thêm chúng vào rau, trái cây hoặc các loại thực phẩm khác. 

Đặc biệt nếu bạn không ăn cá thường xuyên, hãy thêm quả óc chó vào chế độ ăn uống của bạn ngay hôm nay để bổ sung axit béo omega-3 và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hạt hồ đào

Hồ đào là một loại hạt lành mạnh khác không chứa chất béo chuyển hóa và chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm vitamin E, canxi, axit folic, kali, magiê, kẽm và một số vitamin B. 

Chúng tốt cho tim mạch, cơ thể của bạn vì chúng có thể làm giảm cholesterol và ngăn mảng bám tích tụ trong động mạch của bạn. Nó cũng cung cấp một lượng vitamin thiết yếu cần thiết giúp bạn hấp thụ năng lượng từ thức ăn tốt hơn.

Bạn sẽ giảm đáng kể nguy cơ tim mạch nếu ăn một nắm hồ đào mỗi ngày.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất chống oxy hóa và protein. Ngoài ra, chúng cũng là nguồn cung cấp kali và vitamin B6 dồi dào. 

Chất chống oxy hóa đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe, chúng giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại và do đó ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh nguy hiểm như ung thư. 

Hạt dẻ cười chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như chất xơ, chất chống oxy hóa và protein Hạt dẻ cười chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa và protein

So với các loại hạt dinh dưỡng khác. Hạt dẻ cười ít calo và giàu protein. Ngoài ra, hàm lượng axit amin của nó cao hơn nhiều so với các loại hạt khác. 

Điều này làm cho nó trở thành một bữa ăn nhẹ lành mạnh lý tưởng cho những người ăn kiêng.

Hạt macca

Tương tự như danh sách các loại hạt dinh dưỡng khác, hạt macca chứa hàm lượng cao các hợp chất thực vật cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng. 

Một số lợi ích sức khỏe của hạt macca bao gồm giúp tim khỏe mạnh, kiểm soát lượng đường trong máu hoặc cải thiện tiêu hóa. 

Flavonoid và tocotrienols là chất chống oxy hóa trong hạt macca giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. 

Ăn hạt macca thường xuyên là một cách dễ dàng để bảo vệ sức khỏe tim mạch vì chúng rất giàu chất béo không bão hòa đơn. 

Hàm lượng chất xơ hòa tan trong hạt macca giúp gia tăng số lượng lợi khuẩn trong đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định hơn. 

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn cho biết, thường xuyên ăn hạt macca còn giúp giảm nguy cơ ung thư, tăng cường sức khỏe não bộ và kéo dài tuổi thọ.

Hạt điều

Hạt điều có nhiều chất xơ, chất béo lành mạnh, protein từ thực vật và ít đường. Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp mangan, magie và đồng dồi dào. Đây đều là những chất dinh dưỡng quan trọng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể. 

Loại hạt này chứa hàm lượng lớn hoạt chất chống oxy hóa, đặc biệt là carotenoid và polyphenol giúp giảm viêm nhiễm, ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. 

Thường xuyên ăn các loại hạt dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và hạt điều là một trong số đó. Nó giúp cân bằng huyết áp, cholesterol và chất béo trung tính. 

Thực phẩm ít đường và nhiều chất xơ là hai yếu tố giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Cách bảo quản các loại hạt dinh dưỡng

Hầu hết các loại hạt giữ được các đặc tính dinh dưỡng của chúng ở nhiệt độ phòng trong vài tháng. Tuy nhiên, các loại hạt giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng lâu hơn nếu chúng được bảo quản ở nhiệt độ thấp. 

Vì vậy, để bảo quản các loại hạt dinh dưỡng trong tủ lạnh, hãy sử dụng hộp kín hoặc túi ziplock, hạn sử dụng từ một năm trở lên. 

Các loại hạt là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh nhất vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng

Các loại hạt là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh nhất vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng. Tác dụng có lợi của các loại hạt dinh dưỡng đạt được tốt nhất khi không có thành phần nào, chẳng hạn như thêm đường hoặc muối, được thêm vào trong quá trình chế biến. Khi được thực hiện cùng với chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm các loại thực phẩm tự nhiên khác, các loại hạt có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Ngọc Hà

Nguồn tham khảo: Vinmec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm