Long Châu

8 cách giúp bạn giảm cholesterol máu

Ngày 12/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để cơ thể phát triển bình thường thì cholesterol là một chất không thể thiếu. Cholesterol tốt cho cơ thể, tuy nhiên nếu lượng cholesterol ở mức cao sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Chính vì vậy mà các cách giảm, duy trì lượng cholesterol ở mức độ trung bình, vừa phải luôn được quan tâm hàng đầu.

Là chất rất cần thiết để tạo nên màng tế bào và cân bằng hormone trong cơ thể, cholesterol rất dễ để có thể kiểm soát. Những thói quen đơn giản nhất cũng có thể giúp người bệnh giảm mức độ cholesterol trong máu. Cụ thể các cách đó là gì? Mời bạn đọc theo dõi kỹ bài viết dưới đây.

Hậu quả của việc tăng lượng cholesterol máu

Cholesterol là thành phần của lipid máu, sản xuất hormone và có vai trò quan trọng trong hoạt động của tế bào sợi thần kinh, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường và khoẻ mạnh.

Cholesterol gồm có 2 loại chính là LDL (cholesterol xấu) và HDL (cholesterol tốt). Nếu hàm lượng LDL-cholesterol tăng cao trong thời gian dài sẽ dẫn đến hiện tượng lắng đọng mỡ ở thành mạch máu gây nên tình trạng xơ vữa động mạch. Các mảng xơ vữa động mạch này sẽ gây hẹp, tắc mạch máu, cản trở sự lưu thông của máu, nặng hơn có thể vỡ mạch máu đột ngột, gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe. Chính vì thế, hãy luôn quan tâm, chú ý đến lượng LDL trong máu.

8 cách giúp bạn giảm cholesterol máu1 Cholesterol cao gây nên các bệnh về tim mạch

Một vài cách đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát được tốt lượng cholesterol.

8 cách giúp bạn giảm cholesterol máu

Lập mục tiêu

Trước tiên, để có thể kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu, việc đầu tiên người bệnh cần làm đó chính là xác định được mục tiêu cụ thể. Một khi mục tiêu được xác định cụ thể, người bệnh sẽ có thêm động lực thực hiện mục tiêu, chăm sóc tốt cho sức khỏe. Theo các bác sĩ, bạn nên giảm LDL dưới 70 nếu bạn có một nguy cơ rất cao về bệnh tim hoặc đau tim (LDL được gọi là “cholesterol có hại” hay Lipoprotein tỷ trọng thấp). Từ đó, bạn hãy đặt ra một mục tiêu cụ thể theo lời khuyên của bác sĩ, ví dụ: "Tôi sẽ có một LDL thấp hơn 130."

Không ngồi quá lâu một chỗ

Hoạt động thể chất sẽ làm tăng mức độ cholesterol tốt đến 10%, chính vì vậy mà bạn không nên chỉ ngồi một chỗ. Tham gia phòng tập thể dục hoặc bắt đầu một môn thể thao sẽ rất tốt cho sức khỏe hoặc đơn giản hơn là dùng thang bộ thay cho thang máy hay đi bộ sau bữa tối. Di chuyển 10.000 bước một ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe. 

Bổ sung các chất xơ

Tăng chất xơ trong thực đơn hàng ngày sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol tốt. Ngoài ra, các chất xơ còn kiềm chế tốt các chất chống oxy hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Hãy thêm các thực phẩm giàu chất xơ vào khẩu phần ăn như đậu, táo, bông cải xanh, quả bơ, atiso, đu đủ, súp lơ,... 

8 cách giúp bạn giảm cholesterol máu2
Các chất xơ rất tốt trong việc giảm lượng cholesterol

Ít nhất 3 bữa cá một tuần

Ăn cá 3 lần một tuần là lời khuyên được hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ đưa ra giúp người bệnh kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu. Trong cá có chứa hàm lượng acid béo omega-3 cao, làm giảm đáng kể mức độ cholesterol và triglycerides của cơ thể. Bổ sung dầu cá rất tốt cho cơ thể. Lưu ý, trước khi sử dụng dầu cá, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi đang dùng bất kỳ loại thuốc chống đông máu nào.

1 ly rượu hoặc bia mỗi ngày

Mỗi ngày uống 1 ly rượu hoặc bia có thể làm tăng nồng độ cholesterol tốt đến 10%. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm rụng rượu bia nếu không sẽ rất có hại cho gan.

Uống trà xanh

Trà xanh đã được chứng minh có công dụng rất tốt trong việc kiểm soát cholesterol trong máu. Trà xanh đã giúp người sử dụng cải thiện nồng độ LDL đến 5%. Bên cạnh trà xanh thì nước cam cũng là một trong số các sự lựa chọn tốt đem lại nhiều lợi ích cho tim mạch.

Thuốc cholesterol, thực phẩm chức năng

Uống các loại thuốc, thực phẩm chức năng là phương pháp mang lại hiệu quả cao, kiểm soát tốt lượng cholesterol trong máu người bệnh. Nhà thuốc Long Châu giới thiệu đến bạn đọc viên uống Ích Tâm Khang hỗ trợ giảm cholesterol máu. 

8 cách giúp bạn giảm cholesterol máu3
Viên uống Ích Tâm Khang giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cường sức khỏe tim mạch

Sản phẩm viên uống Ích Tâm Khang là sự kết hợp giữa tinh hoa của Y học cổ truyền và Y học hiện đại có công dụng tác động lên toàn bộ hệ thống tim mạch, giảm lượng cholesterol trong máu, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, làm chậm sự tiến triển của bệnh tim và phục hồi chức năng tim, ngăn ngừa nguy cơ suy tim.

Ích Tâm Khang có xuất xứ từ Việt Nam với các thành phần thảo dược lành tính phục hồi tốt các tổn thương do bệnh tim gây nên đã được nhiều người tiêu dùng đánh giá rất cao và tin tưởng sử dụng. Sản phẩm rất thích hợp sử dụng cho người bị tăng cholesterol máu, nghẽn mạch vành do xơ vữa, khó thở, hồi hộp do suy tim.

Ăn các chất béo tốt

Thay vì sử dụng dầu thực vật hãy chuyển sang sử dụng dầu hạt cải. Sử dụng dầu ô liu, nước sốt cà chua cho món mì ống thay vì bất cứ loại nước sốt nào. Ăn cá nướng thay vì bít tết,... Lựa chọn cho cơ thể các món ăn không có lượng chất béo xấu để kiểm soát được lượng cholesterol trong máu. 

Trên đây là 8 cách đơn giản giúp giảm cholesterol máu mà nhà thuốc Long Châu tổng hợp đến bạn đọc. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thêm những thông tin, kiến thức bổ ích để chăm sóc tốt cho sức khỏe của bản thân và cả những người xung quanh.

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm