Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến hiện nay và cách sử dụng hiệu quả

Ngày 01/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thuốc đau bụng kinh có tác dụng rất tốt trên các triệu chứng gặp phải vào những ngày hành kinh nhưng các chị em cũng cần phải thận trọng khi sử dụng thuốc. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tham khảo về các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến nhất hiện nay và cách sử dụng thuốc hiệu quả thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đau bụng kinh là một hiện tượng đau bụng dưới xảy ra khi hành kinh và lặp lại theo chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Một số dấu hiệu thường gặp ở các chị em phụ nữ mỗi khi đến kỳ kinh đó là khó chịu, mệt mỏi, đau bụng, đau lưng nhẹ.

Ở một số người thường gặp triệu chứng nặng hơn là đau bụng dữ dội, liên tục, có thể có trường hợp kèm theo các triệu chứng như hạ huyết áp, toát mồ hôi, bủn rủn chân tay, buồn nôn… và cần sử dụng thuốc đau bụng kinh để làm nhẹ các triệu chứng. Trong bài viết dưới đây, Nhà Thuốc Long Châu sẽ giới thiệu cho bạn một số loại thuốc đau bụng kinh phổ biến cũng như hướng dẫn cách sử dụng thuốc hiệu quả.

Khi nào nên sử dụng thuốc đau bụng kinh?

Thuốc đau bụng kinh là thuốc có tác dụng làm nhẹ các cơn đau bụng dưới mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt. Các loại thuốc này chỉ có mục đích làm giảm các triệu chứng khó chịu, còn trong các trường hợp đau bụng kinh do bệnh lý thì các loại thuốc này không có mục đích điều trị nguyên nhân

Đau bụng kinh ở phụ nữ thường xảy ra do sản xuất ra quá nhiều chất truyền tin hóa học prostaglandin. Chất này có thể dẫn đến co thắt, chuột rút đau đớn vùng bụng dưới và có thể lan rộng ra lưng và đùi. 

Các trường hợp đau bụng kinh nhẹ, âm ỉ, chị em có thể sử dụng một số phương pháp sau: Chườm ấm, giữ ấm cho cơ thể kết hợp với mát xa nhẹ nhàng vùng bụng dưới nhằm làm giãn cơ tử cung, co bóp dễ dàng góp phần giảm cảm giác khó chịu, dịu dần cơn đau.

Trong một số trường hợp nặng hơn, cơn đau bụng kéo dài, dữ dội, có thể ngất vì quá đau, không thể chịu nổi, ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý cũng như công việc và sinh hoạt của chị em. Khi những cơn đau bụng xảy ra nghiêm trọng, vượt quá sức chịu đựng thì việc chị em sử dụng thuốc đau bụng kinh là cần thiết.

Các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến nhất hiện nay là gì? Cách sử dụng thuốc hiệu quả 1 Các chị em nên dùng thuốc đau bụng kinh khi cơn đau bụng vượt quá giới hạn chịu đựng

Một số loại thuốc đau bụng kinh thường dùng

Hầu hết, các loại thuốc đau bụng kinh được hoạt động theo 2 cơ chế:

  • Một là làm giãn tử cung, khiến tình trạng co thắt tử cung giảm, do đó giảm đau bụng kinh.
  • Hai là giúp ức chế sự tổng hợp prostaglandin - đây chính là chất gây ra các cơn co thắt tử cung.

Dưới đây là các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến hiện nay:

  • Thuốc Mefenamic Acid Stada 500mg: Thuốc Mefenamic Acid Stada 500mg là loại thuốc phổ biến được sử dụng cho những trường hợp đau bụng kinh ở mức độ vừa và nhẹ. Ngoài tác dụng chính là giảm đau, thuốc này còn có tác dụng giảm viêm nhiễm vùng bộ phận sinh dục hay các cơ quan khác trên cơ thể.
  • Thuốc Cataflam: Thuốc Cataflam hay còn được biết với tên khác là thuốc đau bụng kinh màu hồng. Thành phần chính của thuốc là Diclofenac potassium có tác dụng giảm đau, chống viêm. Thuốc được dùng cho các trường hợp đau bụng kinh từ vừa đến nghiêm trọng. Lưu ý, không nên sử dụng loại thuốc này trên những người bị viêm loét dạ dày vì có thể khiến cho tình trạng viêm loét nặng hơn hoặc có khả năng dẫn đến suy thận.
  • Thuốc giảm đau Paracetamol: Thuốc giảm đau Paracetamol có tác dụng chính lên trung tâm thần kinh não bộ làm ức chế các cơn đau. Đồng thời, thuốc cũng giúp giảm nhẹ các cơn co thắt tử cung dẫn đến làm giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, không nên lạm dụng thuốc Paracetamol trong thời gian dài vì có thể dẫn đến tình trạng suy thận, suy gan và các ảnh hưởng xấu đến dạ dày. Thuốc giảm đau Paracetamol thích hợp sử dụng cho các trường hợp đau bụng ở mức độ nhẹ đến vừa. 
Các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến nhất hiện nay là gì? Cách sử dụng thuốc hiệu quả 2 Thuốc giảm đau Paracetamol giảm đau bụng kinh ở mức độ vừa và nhẹ

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc đau bụng kinh khác nhau nhưng trên đây là một số loại thuốc được dùng phổ biến nhất. Khi sử dụng thuốc cần dùng đúng liều lượng và cách dùng hợp lý để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, tốt nhất nên có sự hướng dẫn về liều lượng và cách dùng từ bác sĩ hoặc dược sĩ chuyên môn.

Các tác dụng phụ của thuốc đau bụng kinh

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các loại thuốc đau bụng kinh có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Người bệnh có thể buồn ngủ.
  • Bị đau đầu.
  • Đau dạ dày.
  • Cảm giác buồn nôn.

Các tác dụng phụ ít gặp hơn của thuốc đau bụng kinh như:

  • Bất thường chức năng gan.
  • Da bị phồng rộp, bong tróc nhiều; viêm da dị ứng; nổi phát ban, dát sần hay nổi mụn mủ.
  • Xuất hiện các rối loạn về máu như: Giảm tiểu cầu trong máu, giảm bạch cầu trung tính, giảm bạch cầu hạt.
  • Xuất hiện các phản ứng phù mạch.
  • Sưng dây thanh.
  • Suy gan cấp tính.
Các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến nhất hiện nay là gì? Cách sử dụng thuốc hiệu quả 3 Không nên lạm dụng thuốc đau bụng kinh vì có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm

Những lưu ý khi sử dụng thuốc đau bụng kinh để mang đến hiệu quả

Có rất nhiều loại thuốc giảm đau bụng kinh, vì vậy chị em cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc phù hợp, tránh dẫn đến các tác dụng không mong muốn trong khi dùng thuốc.

Một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thuốc đau bụng kinh: 

  • Bổ sung thêm chất dinh dưỡng như: Chất khoáng, sắt, canxi, vitamin…
  • Cung cấp đủ nước để điều hòa cơ thể.
  • Tắm bằng nước ấm.
  • Chườm nóng vùng bụng dưới nhằm giảm co thắt tử cung, từ đó làm tăng hiệu quả giảm đau.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích, đồ uống có cồn như: Rượu, bia, thuốc lá, cà phê…
  • Hạn chế ăn đồ cay nóng…

Trong những ngày hành kinh, các chị em nên hạn chế hoạt động mạnh để tránh làm cho các cơn đau bụng kinh dữ dội hơn. Thay vào đó nên thực hiện các hoạt động thể dục, vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga… để tập luyện, thư giãn, nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đủ giấc cũng giúp làm giảm cơn đau bụng kinh cũng như tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi trong những ngày đèn đỏ.

Các loại thuốc đau bụng kinh phổ biến nhất hiện nay là gì? Cách sử dụng thuốc hiệu quả 4 Đi bộ nhẹ nhàng có thể làm giảm cơn đau bụng kinh hiệu quả 

Nếu sử dụng thuốc đau bụng kinh nhưng các triệu chứng không thuyên giảm hay xuất hiện những biểu hiện bất thường khác, bạn nên tới các cơ sở y tế, chuyên khoa để tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị.

Sử dụng thuốc đau bụng kinh là phương pháp giảm đau nhanh và hiệu quả, nhưng để cải thiện sức khỏe từ bên trong cần xây dựng chế độ tập luyện và thực đơn hợp lý. Hy vọng thông qua bài viết trên đây, nhà thuốc Long Châu đã cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích về thuốc đau bụng kinh. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm