Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các lý do không nên rửa thịt gà sống trước khi chế biến

Ngày 22/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Các cơ quan quản lý và an toàn thực phẩm trên toàn thế giới khuyên bạn không nên rửa gia cầm sống trước khi nấu. Đó là bởi vì rửa gà có thể làm văng vi khuẩn nguy hiểm ra khắp nhà bếp. Tốt nhất bạn chỉ nên nấu chín kỹ thịt gà mà không cần rửa để đảm bảo an toàn khi ăn.

Một cuộc khảo sát của Hội đồng Thông tin An toàn Thực phẩm của Úc cho thấy gần một nửa số đầu bếp tại gia ở Úc đã rửa gà nguyên con trước khi nấu. Nghiên cứu của Hà Lan cho thấy 25% người tiêu dùng rửa gà thường xuyên hoặc gần như luôn luôn. Vậy tại sao mọi người làm điều đó và nghiên cứu nói gì về những rủi ro của việc rửa gà?
Rửa gia cầm sống có thể làm văng vi khuẩn nguy hiểm ra khắp nhà bếp

Thịt gà và vi khuẩn

Nhiệt độ nấu không đúng và sự lây nhiễm chéo giữa các loại thực phẩm khác nhau là hai trong số những yếu tố quan trọng nhất liên quan đến bệnh tật do thực phẩm.

Điều này đặc biệt liên quan đến thịt gia cầm. Hai nguyên nhân hàng đầu gây bệnh từ thực phẩm là vi khuẩn Campylobacter và Salmonella, thường được tìm thấy ở gia cầm sống.

Tại Úc, các trường hợp nhiễm Campylobacter và Salmonella được báo cáo đã tăng gần gấp đôi trong hai thập kỷ qua.

Trong số ước tính 220.000 trường hợp nhiễm Campylobacter mỗi năm, 50.000 trường hợp có thể trực tiếp hoặc gián tiếp do thịt gà.

Một phân tích về phản ứng của người tiêu dùng đối với chiến dịch giáo dục về sự nguy hiểm của việc rửa thịt gia cầm sống đã làm sáng tỏ lý do tại sao nhiều người vẫn rửa thịt gà sống trước khi nấu.

Một số người tin rằng cần phải rửa sạch phân và các chất khác khỏi thịt gà. Trên thực tế, các kỹ thuật chế biến hiện đại đã giúp làm sạch nhất định thịt gà.

Những người khác tin rằng rửa bằng dung dịch có tính axit nhẹ (chẳng hạn như giấm hoặc nước cốt chanh) sẽ tiêu diệt vi khuẩn.

Ngược lại, nghiên cứu cho thấy rửa gia cầm sống trong nước chanh hoặc giấm không loại bỏ được vi khuẩn mà còn có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Nên chú ý vi khuẩn ở thịt gia cầm sống

Rửa gà khiến vi khuẩn "bắn" ra xung quanh

Một nghiên cứu gần đây cho thấy rõ ràng vi khuẩn có thể truyền từ bề mặt của gà sang các bề mặt xung quanh thông qua các giọt nước. Sử dụng hình ảnh tốc độ cao, các nhà nghiên cứu nhận thấy chiều cao vòi cao hơn có thể làm tăng hiện tượng bắn tung tóe.

Thịt gà thường mềm và nước chảy có thể tạo thành lớp váng trên bề mặt. Điều này dẫn đến hiện tượng bắn tung tóe sẽ không xảy ra trên bề mặt cứng và cong.

Các nhà nghiên cứu đặt các đĩa thạch lớn bên cạnh bề mặt gà để thu giữ bất kỳ giọt nước nào, cho phép họ tìm thấy các vi khuẩn được truyền qua nước bắn tung tóe.

Họ nhận thấy mức độ lây truyền vi khuẩn tăng lên khi chiều cao vòi và tốc độ dòng nước lớn hơn.

Nếu vẫn muốn rửa thịt gà thì cần làm gì?

Mặc dù không nên rửa gia cầm sống nhưng có vẻ như một số đầu bếp tại gia không muốn từ bỏ thói quen cũ này.

Nếu bạn nhất quyết muốn rửa thịt gà, hãy cân nhắc rửa trong chậu nước thay vì dưới vòi nước đang chảy. Sử dụng khăn giấy để lau sạch mọi chất lỏng, vứt bỏ khăn và làm sạch sau đó.

Cách rửa thịt gà tránh gia tăng vi khuẩn trong bếp

Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và giữ an toàn cho gian bếp, tránh ngộ độc thực phẩm hay các bệnh khác. Và nhớ rửa tay sau khi xử lý thịt sống!

Hà My

Nguồn tham khảo: channelnewsasia.com

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm