Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các nguyên nhân gây đau mắt

Ngày 12/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đau mắt là một cụm từ tổng quan dùng để mô tả cảm giác khó chịu ở mắt và khu vực xung quanh mắt. Vậy đau mắt có nguy hiểm không?

Đau mắt có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên. Hay nói cách khác, chúng ta có thể bị đau mắt trái, đau mắt phải hoặc sự khó chịu có thể ảnh hưởng đến cả hai mắt. Trong một số trường hợp, mắt bị tổn thương có nguyên nhân gây đau mắt là rõ ràng. Tuy nhiên, cũng có một vài trường hợp khó biết lý do tại sao mắt của chúng ta lại đau.

Một số trường hợp đau mắt nhẹ như trầy xước bề mặt giác mạc, có thể gây đau nhiều ở mắt. Bên cạnh đó, các bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, bong võng mạc… lại không gây đau mắt nhiều.

Triệu chứng của vấn đề đau mắt thường gặp

Khi mắt bị đau có thể tạo ra nhiều cảm giác và đi kèm với các triệu chứng khác nhau. Những yếu tố này sẽ giúp các bác sĩ chuyên khoa xác định nguyên nhân gây ra tình trạng khó chịu, đau mắt và đưa ra các phương pháp điều trị chính xác. Những cảm giác và triệu chứng bao gồm:

  • Cảm giác nhói dữ dội ở mắt.
  • Mắt có cảm giác bỏng rát.
  • Mắt bị đau âm ỉ.
  • Đau mắt kèm mờ mắt, đỏ mắt và nhạy cảm với ánh sáng.
  • Cảm giác có gì đó trong mắt – dị vật có thể là cát, bụi…
Các nguyên nhân gây đau mắt1 Đau mắt có thể xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên mắt

Các nguyên nhân gây đau mắt

Thông thường, khi đau mắt mà người bệnh có cảm giác như có gì đó trong mắt, thực tế của vấn đề này là do kích ứng, dị ứng hoặc viêm bề mặt của mắt, có thể là viêm kết mạc hoặc đặc biệt là viêm giác mạc. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp gây ra đau mắt:

Đau mắt do có dị vật trên giác mạc

Những dị vật phổ biến có thể bám và dính trên bề mặt giác mạc bao gồm: Mạt kim loại, những hạt vô cơ (cát, hạt đá nhỏ li ti), mùn cưa, mạt cưa và các vật chất hữu cơ khác… Khó chịu do dị vật có trên giác mạc gây ra từ nhẹ đến nặng, và thường khó chịu nhất khi người bệnh chớp mắt. Lúc này do mí mắt phải tiếp xúc qua dị vật khi chớp, mờ mắt và rất nhạy cảm với ánh sáng. Khi xác định có dị vật trên giác mạc, bệnh nhân cần thăm khám gấp tại phòng khám chuyên khoa mắt. Khi bị dị vật dính trên giác mạc quá lâu có thể nhanh chóng gây nguy hiểm, nhiễm trùng mắt nghiêm trọng.

Đau mắt do trầy xước giác mạc

Mặc dù hầu hết các vấn đề trầy xước giác mạc đều không nghiêm trọng và có thể tự lành trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên chúng cũng có thể rất khó chịu nhất định, chảy nước mắt và mắt nhạy cảm hơn với ánh sáng. Bên cạnh đó, những vết trầy xước được đánh giá là sâu có khả năng bị nhiễm trùng mắt nghiêm trọng và nguy hiểm hơn có thể bị loét giác mạc nếu không được điều trị kịp thời.

Chúng ta thường không thể tự đánh giá đâu là những vết xước nhỏ, vết trầy xước sâu hay dị vật trên giác mạc… Do đó, khi bị đau mắt nhưng không rõ nguyên nhân, người bệnh nên nhanh chóng thăm khám với chuyên gia nhãn khoa để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị.

Các nguyên nhân gây đau mắt2 Trầy xước giác mạc là một trong những nguyên nhân gây đau mắt

Đau mắt do khô mắt

Một trong số những nguyên nhân thường gặp gây đau và khó chịu cho mắt là khô mắt. Thông thường, khó chịu do bị khô mắt bắt đầu chậm và từ đau nhẹ đến đau dữ dội hơn. Ngoài ra, mắt khô có thể dẫn đến việc trầy xước giác mạc. Do lúc này mắt không có đủ nước mắt trên bề mặt để để giữ cho giác mạc ẩm và trơn tru.

Đau mắt do viêm nội nhãn

Một trong những nguyên nhân rất nghiêm trọng gây đau mắt là tình trạng viêm nội nhãn, tức là viêm phần trong của mắt mà thường do nhiễm khuẩn gây ra. Bệnh cũng có thể xảy ra do biến chứng hiếm gặp của phẫu thuật đục thủy tinh thể. Viêm nội nhãn ngoài gây đau mắt còn gây đỏ mắt, sưng mí mắt và giảm thị lực đáng kể. Nếu bệnh nhân có triệu chứng trên sau phẫu thuật đục thủy tinh thể hoặc các phẫu thuật mắt khác, hãy thăm khám chuyên khoa mắt ngay lập tức.

Đau do viêm mí mắt – lẹo mắt

Đó là tình trạng đau mắt thường gặp là viêm trong phạm vi mí mắt, hay còn gọi là lẹo mắt. Lẹo mắt thường có thể điều trị thành công tại nhà bằng cách chườm ấm lên mí mắt vài lần mỗi ngày trong thời gian vài ngày.

Các nguyên nhân gây đau mắt3 Đau mắt do bị lẹo mắt

Đau mắt do sử dụng thiết bị điện tử

Một nguyên nhân khác gây đau mắt và đau cơ mắt là dùng quá nhiều các thiết bị điện tử như: Máy vi tính, máy tính bảng, tivi, laptop...  Đây không phải là vấn đề đau mắt khẩn cấp quá lo ngại. Khi bị đau mắt do sử dụng thiết bị điện tử quá gần và quá nhiều, người bệnh nên chủ động điều chỉnh bằng cách mát – xa giúp mắt thư giãn, đặt thiết bị xa hơn và có thời gian nghỉ ngơi khoa học để bảo vệ mắt.

Các nguyên nhân gây đau mắt4 Đau mắt do sử dụng thiết bị điện tử

Đau mắt do bệnh thần kinh thị giác

Một nguyên nhân gây đau mắt ít phổ biến nhưng lại nghiêm trọng hơn nhiều là bệnh thần kinh thị giác. Rất nghiêm trọng, bệnh này có thể gây mất thị lực vĩnh viễn. Các triệu chứng đi kèm dễ nhận biết là: Đau mắt kèm giảm thị lực, giảm khả năng nhìn màu và đau thường nặng hơn khi mắt phải chuyển động. Khi có các triệu chứng trên, bạn đọc cần phải đi khám bác sĩ nhãn khoa ngay lập tức.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác ít phổ biến hơn gây đau mắt bao gồm:

  • Viêm kết mạc hay đau mắt đỏ.
  • Nhiễm trùng mắt – nhiễm trùng mắt do nấm.
  • Viêm màng bồ đào.
  • Đau mắt do kính áp tròng

Điều cần làm khi bị đau mắt

Chúng ta không nên xem thường bất kỳ tình trạng đau mắt nào. Khi bị đau mắt nhưng không rõ nguyên nhân, việc thăm khám là điều rất cần thiết. Người bệnh không nên tự mua thuốc uống hoặc thuốc nhỏ về sử dụng. Tại bệnh viện, chuyên gia nhãn khoa mới có thể xác định chính xác nguyên nhân gây đau mắt và đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp để phòng ngừa những tổn thương mắt không đáng có, một số trường hợp chậm trễ có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

Hoàng Yến

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm