Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp điều trị sỏi thận hiện nay

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sỏi thận là một căn bệnh có thể ảnh hưởng đến cả nam và nữ. Nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến ứ nước, suy thận, nhiễm trùng thận, thậm chí tử vong. Vậy những phương pháp điều trị sỏi thận hiệu quả nhất hiện nay là gì, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Sỏi thận, sỏi đường tiết niệu với nhiều kích thước khác nhau gây nhiều khó chịu cho người bệnh kèm theo những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Làm tan sỏi thận và tiết niệu bằng cách áp dụng các phương pháp trong sau đây có thể đẩy sỏi ra khỏi cơ thể một cách nhanh chóng.

Sỏi thận, sỏi đường tiết niệu gây nhiều khó chịu cho người bệnh kèm theo những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm Sỏi thận, sỏi đường tiết niệu gây nhiều khó chịu cho người bệnh

Cách điều trị sỏi thận bằng thuốc tây

Đối với những viên sỏi thận nhỏ, chưa gây biến chứng thì ưu tiên dùng thuốc tây y hoặc thuốc đông y để nhanh chóng làm tiêu sỏi, loại bỏ sỏi, cải thiện các triệu chứng bệnh. Hiện nay, một số loại thuốc sau đây thường được sử dụng để điều trị sỏi thận:

Thuốc giãn cơ trơn

Các loại thuốc trong nhóm này có chức năng làm giảm bớt sự co thắt của cơ trơn đường tiết niệu, thúc đẩy sự di chuyển và tống xuất sỏi ra ngoài dễ dàng hơn, tránh tổn thương niêm mạc, đồng thời làm dịu cơn đau quặn thận do sỏi.

Thuốc ức chế alpha adrenergic và thuốc chẹn kênh canxi là những loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất. Nhưng nếu sử dụng lâu dài, người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn, táo bón, tụt huyết áp hoặc nghiêm trọng hơn là giảm nhịp tim.

Thuốc giúp làm tan sỏi

Nhóm thuốc này có tác dụng kiềm hóa và điều hòa nồng độ chất khoáng trong nước tiểu để ngăn chặn sự kết tinh của sỏi hoặc tăng lượng nước tiểu để bào mòn và tống sỏi ra ngoài. Tùy theo thành phần của sỏi mà các bác sĩ kê các loại thuốc khác nhau như thuốc lợi tiểu, kali citrate, thuốc cysteine…

Thuốc giảm đau

Nhóm thuốc này bao gồm thuốc giảm đau, thuốc giảm đau trung ương nhóm opioids hoặc kháng viêm không steroid. Những loại thuốc này chỉ được sử dụng nếu bệnh nhân không thể chịu được cơn đau do sỏi gây ra.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng thuốc giảm đau vì có thể tiềm ẩn một số tác dụng phụ như loét dạ dày tá tràng, đau bụng, ợ hơi, xuất huyết tiêu hóa, tăng chảy máu, bầm tím dưới da…

Điều trị sỏi thận an toàn và hiệu quả bằng thảo dược thiên nhiên

Thuốc tây hầu hết là các hợp chất tổng hợp, mặc dù có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tác dụng phụ nếu sử dụng lâu dài. Đồng thời, phương pháp tán sỏi hay phẫu thuật chỉ phù hợp với những viên sỏi lớn hơn, việc thực hiện nhiều lần sẽ gây tổn hại đến chức năng thận, tiết niệu, chưa kể tỷ lệ tái phát sỏi sau mổ rất cao.

Hướng tới một giải pháp an toàn và hiệu quả lâu dài, liệu pháp điều trị sỏi thận, sỏi niệu kết hợp thảo dược hiện nay đang là xu hướng được các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu đánh giá cao người bệnh vô cùng tin tưởng.

Liệu pháp điều trị sỏi thận, sỏi niệu kết hợp thảo dược hiện nay đang là xu hướng được các bác sĩ chuyên khoa tiết niệu đánh giá cao Liệu pháp điều trị sỏi thận, sỏi niệu kết hợp thảo dược

Xa tiền tử, bán biên liên, nhọ nồi, hoàng bá

Các dược liệu trên có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, kháng khuẩn, cầm máu, giúp cải thiện tình trạng tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, ngăn ngừa các biến chứng viêm đường tiết niệu do sỏi gây ra. Mặt khác, vị thuốc trên giúp làm giãn các cơ trơn của đường tiết niệu, giúp sỏi đi qua dễ dàng hơn.

Hiện nay, thuốc Bài Thạch Trường Phúc phòng và hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi mật là sản phẩm kết hợp các thành phần thảo dược như kim tiền thảo, bạch mao căn, xa tiên sử, ý dĩ, đương quy, sinh địa. Sản phẩm này là giải pháp tốt nhất giúp loại bỏ sỏi thận, tiết niệu một cách an toàn và hiệu quả.

Bạn thể mua thuốc Bài Thạch Trường Phúc phòng và hỗ trợ điều trị sỏi thận, sỏi mật bằng cách đặt hàng trực tuyến trên website nhà thuốc Long Châu hoặc mua trực tiếp các các chi nhánh nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc.

Kim tiền thảo, râu mèo, râu ngô

Các vị thuốc này có tác dụng lợi tiểu, làm tăng lượng nước tiểu, giảm kích thước sỏi, đào thải cặn bẩn trên niệu đạo, kiềm hóa nước tiểu và tăng nồng độ citrate trong nước tiểu, ức chế sự kết tinh của sỏi, do đó ngăn ngừa sỏi tái phát và chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Cách chữa sỏi thận bằng phương pháp phẫu thuật

Tán sỏi ngoài cơ thể bằng sóng xung kích

Đây là phương pháp can thiệp ít xâm lấn nhất trong điều trị sỏi thận nhưng chỉ phù hợp với những viên sỏi nhỏ, có kích thước dưới 3 cm và kém chắc, người bệnh không bị nhiễm trùng đường tiết niệu, đường tiết niệu có thể thoát sỏi dễ dàng.

Tán sỏi nội soi ngược dòng

Phương pháp này được sử dụng rất phổ biến hiện nay đối với những viên sỏi nhỏ dưới 2 cm. Đưa ống nội soi mềm từ niệu đạo vào bàng quang vào vị trí sỏi niệu đạo. Sau đó, sử dụng năng lượng laser hoặc khí nén để phá vỡ sỏi và hút các mảnh vụn ra ngoài. Đối với sỏi được bao bọc bởi vỏ polyp cứng, tia laser có thể đốt cháy vỏ polyp và sau đó phá vỡ sỏi.

Tán sỏi nội soi ngược dòng được sử dụng rất phổ biến hiện nay đối với những viên sỏi nhỏ dưới 2 cm Tán sỏi nội soi ngược dòng đối với những viên sỏi nhỏ dưới 2 cm

Nội soi tán sỏi qua da

Tán sỏi qua da nội soi phù hợp với những trường hợp sỏi thận có kích thước lớn hơn 2 cm hoặc sỏi ở những bộ phận khó tiếp cận của thận và niệu quản. Bác sĩ sẽ rạch 2 đến 3 đường nhỏ ở phía sau, đưa ống nội soi có đường kính từ 10 đến 15 mm vào thận và vào sỏi, sau đó sử dụng năng lượng laser để phá vỡ sỏi.

So với phương pháp tán sỏi ngoài da và tán sỏi nội soi ngược dòng, phương pháp này ít xâm lấn hơn và có nhiều nguy cơ xảy ra các biến chứng như đau, chảy máu, nhiễm trùng, tổn thương bàng quang, niệu quản, thận, thời gian hồi phục lâu hơn.

Phẫu thuật mổ lấy sỏi

Đây là phương pháp điều trị sỏi thận xâm lấn nhất, với thời gian nằm viện lâu hơn và thời gian hồi phục có thể từ 4 đến 6 tuần. Người bệnh phải chịu nhiều đau đớn và có nguy cơ cao gặp phải nhiều biến chứng như nhiễm trùng vết mổ, nhiễm trùng huyết, chảy máu, tổn thương thận, ảnh hưởng không nhỏ đến chức năng thận và tiết niệu. Do đó, phương pháp mổ hở ít được áp dụng để lấy sỏi trừ khi sỏi quá lớn không thể nghiền được hoặc khi sỏi san hô phức tạp và nhiều.

Trên đây là những thông tin về 3 cách chữa sỏi thận phổ biến hiện nay, mỗi cách đều có những ưu nhược điểm riêng, hy vọng qua bài viết này bạn sẽ sáng suốt đưa ra được lựa chọn tốt nhất cho tình trạng của mình.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:sỏi thận