Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay (Phần 1)

Ngày 30/12/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hiện nay, có nhiều phương pháp được áp dụng để giúp những cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn có cơ hội có con. Sau đây là 5 phương pháp trợ sinh phổ biến và hiệu quả nhất.

Vô sinh, hiếm muộn là tình trạng không ít cặp vợ chồng gặp phải hiện nay. Tin vui là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản đã phát triển mạnh mẽ giúp tăng cơ hội có con và làm cha mẹ cho nhiều người. Sau đây là 5 phương pháp trợ sinh được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay 1

Phương pháp hỗ trợ sinh sản tăng cơ hội có con cho những cặp vợ chồng vô sinh.

Phương pháp thụ tinh nhân tạo

Thụ tinh nhân tạo (Intrauterine insemination - IUI) là phương pháp bơm trực tiếp tinh trùng của người chồng vào buồng tử cung của người vợ. Trước khi thực hiện IUI, tinh trùng được lọc rửa và chọn lọc cẩn thận. Những tinh trùng khỏe mạnh nhất, có độ di động tốt nhất được bơm vào đúng thời điểm rụng trứng để tăng khả năng thụ thai thành công. Có thể tính toán thời điểm trứng rụng bằng cách dựa theo chu kỳ kinh nguyệt tự nhiên của người vợ hoặc sử dụng thuốc để kích thích quá trình rụng trứng.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay 2

Thụ tinh nhân tạo giúp tăng khả năng thụ tinh của tinh trùng và trứng.

Thụ tinh nhân tạo được áp dụng cho những trường hợp:

  • Vô sinh không rõ nguyên nhân ở vợ hoặc chồng.
  • Hai vợ chồng đều bị hiếm muộn. Điều kiện là người vợ có buồng tử cung, buồng trứng và một trong hai ống dẫn trứng hoạt động bình thường.
  • Người chồng có tinh trùng yếu, số lượng tinh trùng ít và tỷ lệ tinh trùng di động thấp.

2. Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm

Thụ tinh trong ống nghiệm (In Vitro Fertilization - IVF) là phương pháp thực hiện thụ tinh ngoài cơ thể, nuôi dưỡng và chuyển phôi vào buồng tử cung người vợ. Sau khi chọc hút noãn trưởng thành, tinh trùng của người chồng sẽ kết hợp với trứng tạo thành phôi trong môi trường đặc biệt. Vào thời điểm thích hợp, phôi được chuyển vào buồng tử cung của người vợ để làm tổ và phát triển thành thai nhi.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay 3

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp thụ tinh bên ngoài cơ thể người vợ.

Thụ tinh nhân tạo áp dụng với những trường hợp:

  • Người chồng có  tinh trùng loãng, tinh trùng yếu, kém di động, dị dạng nên không thể áp dụng phương pháp IUI.
  • Người vợ lớn tuổi nên chức năng sinh sản suy giảm.
  • Cặp vợ chồng xin trứng hoặc xin tinh trùng.
  • Thực hiện thụ tinh nhân tạo nhưng thất bại nhiều lần.

3. Phương pháp tiêm tinh trùng vào bào tương noãn

Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (Intra-cytoplasmic sperm injection - ICSI) được sử dụng khi tinh tròng không thể chui vào noãn qua lớp vỏ bên ngoài. Lúc này, tinh trùng sẽ được tiêm trực tiếp vào noãn để tăng cơ hội thụ tinh thành công. Sau đó, tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành phôi được cấy trực tiếp vào buồng tử cung của người vợ.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay 4

Tiêm tinh trùng vào noãn giúp tăng khả năng thụ tinh tạo thành phôi.

Tiêm tinh trùng vào bào tương noãn được áp dụng với những trường hợp sau:

  • Người chồng có tinh trùng yếu, tinh trùng dị dạng hay thậm chí là không có tinh trùng trong tinh dịch. Trường hợp tinh dịch không có tinh trùng thì phải lấy trực tiếp tinh trùng bằng phẫu thuật.
  • Vô sinh không rõ nguyên nhân.
  • Bất thường về sự thụ tinh dẫn đến tinh trùng không thụ tinh trứng để tạo thành phôi.
  • Thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm thông thường nhưng thất bại.

4. Phương pháp noãn trưởng thành trong ống nghiệm

Noãn trưởng thành trong ống nghiệm (In Vitro Maturation of Oocytes - IVM) là phương pháp nuôi dưỡng noãn non trong phòng thí nghiệm cho đến khi trưởng thành thì tiến hành thụ tinh bằng cách tiêm tinh trùng vào noãn. Sau khi phôi được hình thành, những phôi đạt chất lượng được chuyển vào buồng tử cung của người vợ để làm tổ và phát triển thành bào thai.

Noãn trưởng thành trong ống nghiệm là phương pháp mà người vợ không dùng thuốc nhiều nên tránh được hội chứng kích thích buồng trứng. Phương pháp này thường được áp dụng cho những trường hợp người phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

5. Phương pháp xin noãn để thụ tinh trong ống nghiệm

Xin noãn để thụ tinh trong ống nghiệm (Oocyte Donation) được chỉ định trong trường hợp buồng trứng của người vợ gặp vấn đề nên không thể sản sinh ra trứng. Tình trạng này thường xuất hiện ở những người phụ nữ lớn tuổi, nữ giới bị suy buồng trứng hoặc có buồng trứng gặp vấn đề bất thường.

Các phương pháp hỗ trợ sinh sản phổ biến hiện nay 5

Hiến noãn được áp dụng khi buồng trứng của người vợ không sản sinh trứng nữa.

Đầu tiên, người hiến noãn được cho sử dụng thuốc để kích thích noãn phát triển. Đồng thời, người vợ được chuẩn bị để buồng tử cung đạt trạng thái tốt nhất, sẵn sàng để nhận phôi. Khi noãn của người hiến đủ lớn, chúng được chọc hút và cho thụ tinh với tinh trùng của người chồng bằng phương pháp IVF hoặc ICSI. Trứng kết hợp với tinh trùng tạo thành phôi được nuôi dưỡng trong môi trường nhân tạo và chuyển vào buồng tử cung của người vợ.

Trên đây là 5 phương pháp hỗ trợ sinh sản an toàn và hiệu quả nhất. Với sự tiến bộ của y học hiện đại, việc điều trị vô sinh, hiếm muộn không còn khó khăn như trước đây nữa.

Uyên

Nguồn tham khảo: Medlatec

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm