Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Các xét nghiệm khi mang thai quan trọng mà mẹ cần ghi nhớ

Ngày 14/11/2022
Kích thước chữ

Cơ thể các mẹ bầu luôn thay đổi liên tục để phù hợp với sự phát triển của thai nhi. Do đó các mẹ nên ghi nhớ lịch khám thai định kỳ cũng như lưu ý đến các xét nghiệm khi mang thai để theo dõi sức khoẻ của con một cách tốt nhất. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu điểm qua các xét nghiệm khi mang thai quan trọng mà mẹ cần ghi nhớ nhé!

Bắt đầu từ lần khám thai đầu tiên thì cách một khoảng thời gian mẹ bầu sẽ khám thai định kỳ. Khi đó mẹ sẽ làm các xét nghiệm để theo dõi quá trình phát triển của thai nhi như: Double test, triple test, siêu âm, xét nghiệm máu,... Dưới đây là các xét nghiệm khi mang thai quan trọng mà mẹ cần lưu ý.

Xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm 2D cho lần khám thai đầu 

Khi mẹ nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như trễ kinh, người mỏi mệt, thường buồn nôn thì mẹ nên đi kiểm tra khả năng mang thai bằng que thử thai. Nếu que thử thai hiện hai vạch có nghĩa là bạn đang mang thai. Lúc này bạn nên đến các cơ sở y tế để khám thai nhằm xác định được thai đang ở tuần tuổi thứ mấy.

Trước tiên bác sĩ sẽ xác định tuổi thai dựa vào ngày đầu của chu kì kinh nguyệt. Tuy nhiên cách này sẽ không có tính chính xác cao đối với những người có kinh nguyệt không đều, do đó cần đến phương pháp siêu âm để xác định một cách chính xác tuổi thai. Việc siêu âm thường được áp dụng từ tuần 11 - 12 để đạt hiệu quả chính xác cao nhất.

Với lần khám thai đầu tiên này, bác sĩ sẽ siêu âm 2D nhằm xác định vị trí thai nhi, thai có nằm trong tử cung hay không. Lưu ý, nếu đã xác định được rằng bạn có thai nằm trong tử cung nhưng chưa thấy tim thai bạn cũng không nên quá lo lắng, vì lúc này thai nhi còn bé, việc xác định tim thai cũng chưa rõ ràng, từ 7 - 8 tuần thì tim thai sẽ nhìn thấy rõ hơn. 

Các xét nghiệm khi mang thai: siêu âm 2D cho lần đầu tiên Các xét nghiệm khi mang thai đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi

Xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm đo độ mờ da gáy

Tầm tuần thứ 11 - 13 của thai kì, mẹ bầu sẽ cần phải đi siêu âm để đo độ mờ da gáy. Đây là lần khám thai quan trọng mà mẹ bầu tuyệt đối không nên bỏ qua. Việc siêu âm này sẽ giúp bác sĩ xác định xem thai nhi có nguy cơ bị dị tật cũng như mắc bệnh Down hay các bệnh lí NST bất thường nào hay không. Nếu bỏ lỡ siêu âm đo độ mờ da gáy trong tuần 11 - 13 thì khoảng thời gian sau các chỉ số của siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ không còn chuẩn xác nữa. Ở tuần này, bác sĩ sẽ chỉ định làm các xét nghiệm sàng lọc quan trọng khác như: Double test, sàng lọc bệnh lí tan máu bẩm sinh, Thalassemia, tuyến giáp,...

Dựa vào kết quả siêu âm đo độ mờ da gáy, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn cần thiết cho mẹ bầu như: Có cần xét nghiệm thăm dò chuyên sâu hay không, tư vấn chế độ dinh dưỡng,... ngoài ra bác sĩ cũng có thể chỉ định mẹ uống viên sắt hoặc vitamin tổng hợp trong lần khám này. 

Xét nghiệm khi mang thai: Triple test 

Xét nghiệm Triple test thường được thực hiện ở tuần thai thứ 15 - 20 bởi lúc này sẽ cho ra kết quả đạt mức độ chuẩn xác, tốt nhất là ở tuần 16 - 18. Xét nghiệm Triple test này sẽ dùng máu của mẹ bầu để phân tích, từ đó tìm ra nguy cơ rối loạn bẩm sinh ở thai nhi. Xét nghiệm Triple test sẽ giúp tầm soát các yếu tố như AFP (Protein do thai nhi sản sinh), HCG (nội tiết do thai nhi sản sinh), Estriol (nội tiết estrogen từ nhau thai và thai nhi tiết ra). 

Mục đích của việc xét nghiệm này là nhằm xác định thai nhi ở hiện tại có nguy cơ bị rối loạn nhiễm sắc thể không, có cần làm thêm xét nghiệm nào khác nữa không. Vì vậy, Triple test là xét nghiệm hữu ích không nên bỏ qua.

Các xét nghiệm khi mang thai: xét nghiệm Triple test Triple test giúp xác định nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Xét nghiệm khi mang thai: Siêu âm 4D

Vào ba tuần thai: 11 - 13, 20 - 22 và 30 - 32 thường thai phụ sẽ được chỉ định siêu âm 4D. Xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện những bất thường ở hình thái bên ngoài của bé như hiện tượng sứt môi, hở hàm ếch, các cơ quan bị dị dạng, bất thường về tim, xương khớp,... từ đó bác sĩ sẽ có sự can thiệp kịp thời. Giới tính của thai nhi cũng có thể được nhận biết rõ ràng ở tuần thai này. 

Xét nghiệm máu:

Xét nghiệm máu là xét nghiệm cơ bản trong quá trình theo dõi sức khoẻ, xét nghiệm máu tuy không bắt buộc nhưng có ý nghĩa quan trọng với mẹ bầu, tùy vào tình trạng sức khỏe của mỗi người. Các xét nghiệm máu cơ bản mẹ bầu nên làm : nhóm máu (ABO, Rh), sinh hóa máu, các bệnh truyền nhiễm (HIV, giang mai ), đông máu, sắt, calcl,... 

Xét nghiệm khi mang thai: Xét nghiệm nước tiểu

Cùng với xét nghiệm máu thì xét nghiệm nước tiểu có tầm quan trọng hơn, đặc biệt giúp bác sĩ xác định được tình trạng sức khỏe của thai phụ, đồng thời kiểm tra xem thai phụ có nguy cơ mắc chứng tiền sản giật, nhiễm trùng đường tiểu hay không. Bằng phương pháp xét nghiệm lượng protein trong nước tiểu, Albumin và Nitrite mà bác sĩ sẽ có thể phát hiện sớm những triệu chứng bất thường.

Các xét nghiệm khi mang thai: xét nghiệm nước tiểu Xét nghiệm nước tiểu có thể cung cấp thông tin về sức khoẻ của thai phụ

Xét nghiệm khi mang thai: Tìm liên cầu khuẩn beta 

Thông thường vào tuần 35 - 37 của thai kỳ, mẹ bầu sẽ được yêu cầu làm xét nghiệm liên cầu khuẩn nhóm B. Đây là một loại vi khuẩn cư trú trong ruột, âm đạo hoặc dịch họng, chúng có thể gây bệnh cho thai nhi và một số biến chứng khó lường cho mẹ bầu. Liên cầu khuẩn có thể làm mẹ bị nhiễm trùng huyết, bé bị viêm phổi. Xét nghiệm cấy dịch âm đạo tìm liên cầu khuẩn beta được thực hiện bằng cách lấy mẫu xét nghiệm bằng tăm bông, sau đó lăn vào âm đạo. Kết quả sẽ trả về sau 5 đến 7 ngày. Đây là một trong các xét nghiệm khi mang thai quan trọng mà mẹ bầu cần thực hiện.

Các xét nghiệm khi mang thai sẽ được bác sĩ chỉ định tùy vào tình trạng sức khỏe của mẹ bầu. Xét nghiệm, siêu âm sàng lọc trước khi sinh là việc làm quan trọng để theo dõi sát sự phát triển của bé cũng như giúp mẹ vượt cạn an toàn, thành công.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Vũ Kiều Ngân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có nhiều năm trong lĩnh vực dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin