Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Xét nghiệm Triple Test là gì? Có chính xác không?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm Triple test – một phương pháp sàng lọc dị tật trước sinh quan trọng, thường được các bác sĩ khuyên mẹ bầu thực hiện để đảm bảo thai kỳ an toàn, khỏe mạnh. Thế nhưng, không phải ai cũng biết Triple test là gì và xét nghiệm Triple test có chính xác không.

Từ tuần thai 14-18, tất cả mẹ bầu đều được các bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm Triple test để phát hiện sớm những dị tật bẩm sinh ở trẻ nếu có. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về xét nghiệm quan trọng này.

Xét nghiệm Triple test là gì?

Đối với các mẹ bầu, xét nghiệm Triple test là xét nghiệm quan trọng và cần thiết, nằm trong nhóm các xét nghiệm sàng lọc dị tật thai nhi. Đây là phương pháp giúp tầm soát trước sinh và phát hiện nguy cơ xuất hiện dị tật bẩm sinh ở trẻ. 

Xét nghiệm Triple test là gì? Xét nghiệm Triple Test là phương pháp sàng lọc dị tật thai nhi trước sinh

Xét nghiệm Triple test sử dụng máu của mẹ được thực hiện trong thời gian thai kỳ để phân loại bệnh nhân có nguy cơ cao và có nguy cơ thấp đối với nhiễm sắc thể bất thường của thai nhi từ đó có hướng tư vấn tốt nhất cho mẹ bầu. 

Quy trình thực hiện xét nghiệm Triple test nhanh chóng bao gồm công đoạn thu thập thông tin của mẹ và bé, lấy máu sau đó gửi đến phòng xét nghiệm. Sau 3-5 ngày làm việc mẹ bầu có thể nhận được kết quả xét nghiệm.

Ý nghĩa của xét nghiệm Triple test

 Xét nghiệm Triple test gồm kiểm tra và định lượng 3 chất có trong máu của mẹ do thai nhi tiết ra bao gồm bao gồm AFP, uE3 và β-hCG trong huyết thanh.

Kết quả xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ có những bước sàng lọc nguy cơ thai nhi có mắc phải hội chứng Down (thừa NST 21), hội chứng Trisomy 18 (thừa NST 18) hay không.

  • AFP (Alpha-fetoprotein): Một loại glycoprotein có nguồn gốc từ bào thai.
  • uE3 (Unconjugated estriol): Xuất hiện vào ngày thứ 8 của thai nhi.
  • β hCG (Beta human Chorionic Gonadotropin): Một loại steroid do nhau thai sản xuất

Ngoài ra, xét nghiệm Triple Test cũng có thể giúp xác định các cặp song sinh hoặc sinh ba, phát hiện một số bất thường khác có thể có và cảnh báo cho bác sĩ về nguy cơ gia tăng các biến chứng thai kỳ khác.

Xét nghiệm Triple test ở tuần thứ mấy?

Xét nghiệm Triple test được áp dụng thực hiện cho thai nhi từ tuần 14-18. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo để có kết quả chính xác nhất thì nên thực hiện xét nghiệm vào tuần thai thứ 16 - 18

Đối với tất cả các mẹ bầu, xét nghiệm Triple test là rất cần thiết. Đặc biệt, những mẹ bầu thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao sau đây rất cần được xét nghiệm:

  • Mẹ bầu lớn tuổi (từ 35 tuổi trở lên).
  • Mẹ bầu nhiễm 1 số virus có thể gây dị tật trong thời gian mang thai.
  • Mẹ bầu sử dụng chất kích thích hoặc thuốc có nguy cơ ảnh hưởng tới thai nhi.
  • Mẹ bầu từng sống hoặc làm việc trong môi trường tiếp xúc với hóa chất, phóng xạ liều cao.
  • Mẹ bầu từng sảy thai không rõ nguyên do.
  • Mẹ bầu mắc bệnh tiểu đường trước mang thai và sử dụng insulin.
  • Trong gia đình đã từng có tiền sử dị tật bẩm sinh.

Kết quả xét nghiệm Triple test có chính xác không?

Xét nghiệm Triple test tầm soát dị tật thai nhi có độ chính xác lên tới 80-90%. Mẹ bầu nên cân nhắc lựa chọn thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín để giảm thiểu tối đa sai số có thể xảy ra. 

xét nghiệm Triple test gồm những gì Xét nghiệm Triple Test thường cho kết quả chính xác cao khi thực hiện tại nơi uy tín

Để tăng độ chính xác của xét nghiệm Triple test, mẹ bầu cần nhớ chính xác tuần thai của mình. Đã có nhiều trường hợp sản phụ không nhớ chính xác tuần thai dẫn đến kết quả sai, gây khó khăn trong khâu chẩn đoán kết quả của bác sĩ.

Đọc kết quả xét nghiệm Triple test như thế nào?

Kết quả xét nghiệm Triple test được đánh giá dựa vào chỉ số AFP, β-hCG và estriol:

  • Trường hợp AFP cao: Nguy cơ cao thai nhi bị dị tật ống thần kinh, chẳng hạn như tật nứt đốt sống hoặc thiếu một phần não bộ. Tuy nhiên, nồng độ AFP đôi khi còn phụ thuộc vào tuổi của thai nhi đang phát triển. Do đó, AFP cao còn có thể do mang thai đôi, chảy máu âm đạo và nguy cơ xuất hiện các dị tật bẩm sinh ở trẻ thấp hơn. 
  • Trường hợp AFP thấp và nồng độ β-hCG trong máu cao: Nguy cơ cao thai nhi bị hội chứng Down.
  • Trường hợp AFP thấp và nồng độ β-hCG và estriol cùng thấp: Nguy cơ cao thai nhi bị hội chứng Edward.

Tuy nhiên, kết quả chẩn đoán liệu thai nhi có mắc các dị tật bẩm sinh này hay không, ngoài xét nghiệm Triple test cần kết hợp đánh giá với các thông tin như tuổi mẹ bầu, tuổi thai, cân nặng, chủng tộc và tình trạng bệnh tiểu đường,… và đặc biệt cần sử dụng những phương pháp khác như siêu âm, chọc ối,…

Xét nghiệm Triple Test là gì? Có chính xác không?3 Kết quả xét nghiệm Triple test giúp nhận biết dị tật ở thai nhi

Điều quan trọng, xét nghiệm Triple test không thể kết luận thai nhi có hay không mắc dị tật bẩm sinh mà kết quả chỉ ra thai nhi có nguy cơ cao hay thấp đối với các hội chứng dị tật bẩm sinh thường gặp. Dựa vào kết quả của xét nghiệm Triple test, bác sĩ sẽ có những tư vấn cho mẹ bầu là có nên tiếp tục thực hiện phương pháp sàng lọc nào khác hay không.

Như vậy, trên đây là toàn bộ các thông tin tổng hợp về xét nghiệm Triple test. Đây là một sàng lọc trước sinh cần thiết với các mẹ bầu. Hy vọng bài viết đã giải đáp đầy đủ các thắc mắc của bạn đọc. Nếu còn câu hỏi cần được chúng tôi tư vấn hãy để lại bình luận phía dưới nhé!

Xem thêm: Làm Double test rồi có cần làm Triple test không?

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm