Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ăn bột ngũ cốc giảm cân cho eo thon dáng gọn

Ngày 07/06/2022
Kích thước chữ

Bột ngũ cốc có tác dụng điều chỉnh và kiểm soát cân nặng. Nếu đang muốn eo thon, dáng gọn, áp dụng ngay cách ăn bột ngũ cốc giảm cân này bạn nhé!

Bột ngũ cốc ăn kiêng là thực phẩm dùng để thay thế bữa ăn chính cho những ai muốn điều chỉnh cân nặng, cải thiện vóc dáng. Các sản phẩm bột ngũ cốc giảm cân có thành phần chính là ngũ cốc nguyên hạt, ít đường hoặc không đường và ít calo. Liệu giảm cân bằng bột ngũ cốc có hiệu quả không? Cách ăn bột ngũ cốc giảm cân như thế nào cho eo thon dáng gọn?

Vì sao ăn bột ngũ cốc có thể giảm cân?

Bột ngũ cốc được làm từ các loại hạt ngũ cốc nguyên cám với hàm lượng vitamin và dưỡng chất dồi dào. Các sản phẩm này cũng cấp tinh bột, chất xơ, chất đạm, chất béo không bão hòa,... cung cấp calo cho các hoạt động sống hàng ngày mà không gây tích lũy mỡ thừa.

Trong ngũ cốc nguyên hạt có chứa một hàm lượng chất xơ lớn. Chất xơ này tiêu hóa chậm, giúp cơ thể cảm thấy no lâu và hạn chế giảm giác đói hay thèm ăn. Khi không còn thói quen ăn vặt, ăn bữa phụ, việc giảm cân sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

cách ăn bột ngũ cốc giảm cân 1 Bột ngũ cốc làm từ các loại ngũ cốc nguyên hạt mới có tác dụng giảm cân

Bạn cũng có thể yên tâm áp dụng cách ăn bột ngũ cốc giảm cân bởi chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt có thể hỗ trợ tiêu hóa, thúc đẩy chuyển hóa thức ăn theo nhiều cách khác nhau. Chất xơ giúp nhuận tràng và là thức ăn lý tưởng cho lợi khuẩn đường ruột. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các vi khuẩn thuộc họ Lactobacillus có thể giúp chúng ta giảm cân hiệu quả.

Những thử nghiệm giữa nhóm tình nguyện viên ăn ngũ cốc tinh chế và nhóm ăn ngũ cốc nguyên hạt đã khiến các nhà khoa học dinh dưỡng bất ngờ. Người ăn ngũ cốc nguyên hạt có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất nhưng lại giảm tích lũy mỡ bụng so với người ăn ngũ cốc tinh chế trong từ 4 đến 16 tuần.

Cách chọn bột ngũ cốc giảm cân

Bột ngũ cốc có thể giúp bạn giảm cân. Nhưng không phải loại bột ngũ cốc nào cũng mang lại hiệu quả giảm cân. Trước hết, đó phải là loại bột ngũ cốc được làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc tinh chế dễ tiêu hóa và tiêu hóa nhanh hơn, tạo cảm giác đói bụng và thèm ăn, hoàn toàn không thích hợp cho chế độ ăn kiêng.

Theo gợi ý của các chuyên gia dinh dưỡng, khi áp dụng cách ăn bột ngũ cốc giảm cân, bạn nên chọn loại ngũ cốc có ít nhất 3g chất xơ, nhiều nhất 10g đường và nhiều nhất 20mg muối/khẩu phần.

cách ăn bột ngũ cốc giảm cân 2 Bạn có thể chọn vài hương vị ngũ cốc khác nhau để thay đổi.

Trên thị trường hiện có nhiều loại bột ngũ cốc, bạn có thể chọn loại phù hợp nhất với mình trong số những loại:

  • Bột ngũ cốc làm từ bột ngô.
  • Bột ngũ cốc làm từ các loại đậu.
  • Bột ngũ cốc làm từ gạo lứt, mè đen, hạt sen và các loại đậu.
  • Bột ngũ cốc trộn với bột hoa quả sấy.
  • Bột yến mạch.
  • Bột lúa mì nguyên cám.

Để cảm thấy hào hứng hơn trong việc ăn kiêng, việc chọn hương vị ngũ cốc phù hợp rất quan trọng. Chỉ khi vị giác được thỏa mãn bạn mới có thể sử dụng lâu dài. Những người có kinh nghiệm cũng bật mí rằng bạn nên chọn vài loại để thay đổi thường xuyên.

Với những người chưa quen ăn kiêng bằng ngũ cốc, có thể khởi động bằng ngũ cốc ít đường rồi chuyển dần sang ăn ngũ cốc không đường. Chỉ 2 thìa cà phê siro đường chứa đến 120 calo. Đường làm tăng hormone ghrelin gây cảm giác đói nhưng lại làm giảm hormone peptide có tác dụng ức chế cơn thèm ăn. Bột ngũ cốc không đường sẽ mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất.

Cách ăn bột ngũ cốc giảm cân

Cách ăn bột ngũ cốc giảm cân sao cho hiệu quả cực kỳ quan trọng. Với các loại bột ngũ cốc, bạn có thể dùng uống hoặc ăn đều được.

  • Uống bột ngũ cốc: Bạn cho 4 - 5 thìa bột vào 25ml nước nguội đánh tan, sau đó cho thêm sữa nguội hoặc sữa ấm vào khuấy đều tùy sở thích. Trong chế độ ăn kiêng, bạn nên sử dụng sữa tươi tách béo, sữa tươi không đường.
  • Ăn bột ngũ cốc: Bạn cho 4 – 5 thìa bột vào cốc sữa chua không đường, đánh đều rồi thưởng thức. Bột ngũ cốc mix cùng các loại trái cây cũng là lựa chọn không tồi. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng bột ngũ cốc làm thành các loại bánh nướng để chống ngán.
cách ăn bột ngũ cốc giảm cân Ăn bột ngũ cốc thay thế 1 bữa ăn chính sẽ giúp bạn siết cân nhanh chóng.

Khi pha chế bột ngũ cốc giảm cân, nguyên tắc quan trọng cần nhớ là lượng calo nạp vào cơ thể phải nhỏ hơn lượng calo cơ thể tiêu thụ. Một người bình thường nạp khoảng 2000 calo mỗi ngày. Một người muốn giảm cân chỉ nên tiêu thụ từ 1200 đến 1500 calo/ngày.

Cách ăn bột ngũ cốc giảm cân chuẩn khoa học là bạn cần hạn chế ăn thêm tinh bột khi đã ăn ngũ cốc. Bột ngũ cốc có thể dùng để thay thế hoàn toàn cho 1 bữa sáng và bữa trưa. Bữa tối vẫn cần ăn đa dạng thêm các thực phẩm khác như rau xanh, trái cây. Tổng calo tiêu thụ trong bữa tối không nên nhiều hơn 450 calo.

Sai lầm thường gặp khi ăn ngũ cốc giảm cân

Nhiều người vì quá háo hức với việc giảm cân mà áp dụng một chế độ ăn kiêng hà khắc. Việc duy trì cả 3 bữa trong ngày bằng bột ngũ cốc có thể khiến cơ thể bị thiếu chất dẫn đến suy nhược. Giảm cân để khỏe vẫn là mục tiêu quan trọng nhất.

Có những người lại duy trì chế độ ăn uống bình thường và sử dụng bột ngũ cốc cho các bữa ăn phụ. Đây thực sự là một hành động phản tác dụng. Việc ăn vặt, ăn nhiều bữa sẽ khiến lượng calo nạp vào cơ thể cao hơn lượng calo được tiêu thụ. Calo dư thừa không được chuyển hóa thành năng lượng sẽ tích lũy lại thành mỡ.

Giảm cân bằng ngũ cốc đang là một xu hướng vì độ an toàn cao và dễ áp dụng tại nhà. Cách ăn bột ngũ cốc giảm cân thực sự hiệu quả nếu được áp dụng khoa học. Ngoài uống ngũ cốc, bạn cũng nên xây dựng cho mình một chế độ tập luyện phù hợp để cân nặng giảm nhưng sức khỏe tăng. Nếu muốn giảm cân nhanh hơn, bạn có thể sử dụng kết hợp các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân an toàn.

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin