Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách ăn rau giảm cân: Không phải ai cũng thực hiện đúng!

Ngày 23/02/2023
Kích thước chữ

Rau củ quả được xem là một phần quan trọng của chế độ giảm cân, duy trì vóc dáng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách ăn rau giảm cân đúng cách.

Kiểm soát chế độ ăn uống sao cho đủ chất mà vẫn giúp giảm cân là điều không hề đơn giản với nhiều chị em phụ nữ. Hiểu được mối quan tâm này, trong bài viết sau đây Nhà thuốc Long Châu gợi ý đến bạn đọc cách ăn rau giảm cân khoa học, hiệu quả mà không lo thiếu chất, hãy cùng theo dõi nhé!

Tại sao ăn rau giúp giảm cân? 

Trong rau xanh có một nguồn chất xơ và hàm lượng nước dồi dào, khi ăn sẽ tạo cảm giác no lâu hơn so với các loại thực phẩm nhiều carb khác. Ngoài ra, chất xơ cũng đóng vai trò quan trọng cho quá trình tiêu hoá và chuyển hoá năng lượng của cơ thể. Nhờ đó hỗ trợ giảm cân tốt. 

Đặc biệt khi bạn dùng các loại rau củ quả như một loại thức ăn vặt có thể giúp bổ sung vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hoá mà không cung cấp thêm calo. Vì vậy, bạn có thể ăn một quả ớt chuông thay vì ăn một chiếc bánh ngọt trong bữa ăn phụ thì có thể rút ngắn quá trình giảm cân cũng như bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hàm lượng vitamin và chất chống oxy hoa từ rau củ quả cũng sẽ giúp ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường,...

cách ăn rau giảm cân 1 Rau là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào cho cơ thể, giúp no lâu và hạn chế tích tụ mỡ thừa

Nguyên tắc cần biết khi áp dụng cách ăn rau giảm cân 

Cách ăn rau giảm cân nhìn chung là khoa học và hiệu quả những cũng cần phải có những nguyên tắc riêng. Dưới đây là một số lưu ý bạn cần biết khi ăn rau để giảm cân: 

Đa dạng các loại rau củ quả trong chế độ ăn uống

Một số người nghĩ rằng chế độ ăn kiêng với rau củ quả sẽ rất nhàm chán. Ngược các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo rằng bạn nên đa dạng hoá thực đơn giảm cân với các loại rau củ quả khác nhau. Việc ăn nhiều loại rau củ sẽ giúp bạn cung cấp nhiều dưỡng chất khác nhau, đồng thời kích thích khẩu vị giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Điều này đảm bảo cho việc đầy đủ chất và không bị thiếu hụt năng lượng cho cả ngày dài làm việc. 

Ưu tiên chọn lựa rau củ quả theo mùa 

Bạn có thể ăn rau củ quả tùy thích trong quá trình ăn kiêng giảm cân. Tuy nhiên, nên ưu tiên ăn trái cây, rau quả theo mùa. Điều này liên quan đến vấn đề chi phí cho các bữa ăn giảm cân. Bởi một số loại rau trái mùa hay khó kiếm, thường chỉ phổ biến ở nước ngoài thì giá thành cao. Trong khi đó hàm lượng dưỡng chất của chúng gần như là không khác biệt so với các loại rau thuần việt khác. 

Mặt khác, việc ăn rau củ quả trái mùa cũng được xem là không an toàn cho sức khỏe. Vì để cây tươi tốt trong mùa nghịch người ta cần dùng hàm lượng lớn các loại phân bón, thuốc trừ sâu,...dẫn đến dư lượng thuốc bảo vệ thực vật có thể tăng cao, gây hại cho sức khỏe. Thêm vào đó, rau củ quả trái mùa cũng sẽ không giữ được hàm lượng dinh dưỡng và vị ngon vốn có của chúng.

Uống sinh tố rau củ quả: Giảm cân không cần nhai 

Nếu bạn đã quen thuộc với các món sinh tố, nước ép từ trái cây thì từ nay có thể bổ sung thêm một số loại rau củ quả, để tạo nên món sinh tố giảm cân cho mình. Một cốc sinh tố thơm mát vào buổi sáng sẽ là gợi ý tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. 

cách ăn rau giảm cân Uống sinh tố rau xanh là cách giảm cân không cần nhai

Hạn chế sử dụng các loại rau củ quả đóng hộp 

Đồ hộp luôn mang đến sự tiện lợi và tối ưu thời gian. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sử dụng các loại rau củ quả đóng hộp thì hàm lượng vitamin và khoáng chất của chúng thường thấp hơn so với thực phẩm tươi. Đồng thời, hãy kiểm tra cẩn thận nhãn mác, hạn sử dụng của các loại đồ hộp trước khi dùng, để đảm bảo chúng an toàn cho sức khỏe. 

Một số loại rau củ quả giảm cân nhanh chóng 

Để áp dụng cách ăn rau giảm cân, bạn không thể bỏ lỡ những loại rau củ quả sau đây: 

Cần tây 

Khi nhắc đến cách ăn rau giảm cân ắt hẳn ai cũng biết đến cần tây. Cần tây đã được chứng minh là có tác dụng loại bỏ mỡ thừa thanh chống, giúp giảm cảm giác thèm ăn, no lâu hơn và nhờ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Thêm vào đó, uống nước ép rau cần tây còn mang lại nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường,...

Rau diếp cá 

Thành phần diếp cá giàu protein, kali, sắt, vitamin nhóm B, vitamin A,... giúp cơ thể tăng cường trao đổi chất. Nhờ vào đó chuyển hoá năng lượng tốt hơn, loại bỏ mỡ thừa một cách nhanh chóng. 

Nguồn chất xơ trong rau diếp cá cũng rất cao, hỗ trợ cho hệ tiêu hoá hoạt động tích cực và ngăn ngừa tích tụ mỡ thừa. 

Rau má 

Rau máu dồi dào vitamin B, C, K,... có tác dụng ức chế cảm giác thèm ăn của bạn. Vì vậy, mỗi ngày uống 1 ly rau má được xem là bí quyết giúp nhiều chị em phụ nữ giữ dáng, đẹp da

Cà chua 

Cà chua là một loại quả mọng nước và giàu vitamin. Trong 200 g cà chua chỉ cung cấp khoảng 30 calo, bù lại là hàm lượng dồi dào chất dinh dưỡng khác. Vì thế trong thực đơn giảm cân của nhiều chị em phụ nữ thường có sự góp mặt của cà chua. Bạn có thể dùng cà chua ăn sống, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau hoặc làm sinh tố để uống. 

cách ăn rau giảm cân 3 Chế biến với đa dạng loại rau sẽ giúp món ăn trông bắt mắt và ngon miệng hơn

Bông cải xanh 

Bông cải xanh được xếp vào nhóm siêu thực phẩm vì sở hữu hàm lượng vitamin C và khoáng chất dồi dào. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn cung cấp ít calo và giàu chất xơ, rất có lợi cho việc giảm cân mà vẫn đủ chất, đẹp da, tốt cho sức khỏe. 

Ngoài ra, để kết hợp với các loại rau quả kể trên, bạn cũng nên tăng cường bổ sung cam, bưởi, thơm, táo,... hay nhiều loại trái cây ít đường khác vào chế độ ăn kiêng theo nguyên tắc đa dạng hóa nguồn thực phẩm. 

Nhà thuốc Long Châu tin rằng qua những thông tin trên đây bạn đã hiểu rõ hơn về cách ăn rau giảm cân. Giảm cân bằng việc ăn rau không khó nhưng bạn cần biết cách kết hợp nhiều loại rau củ quả với nhau, đảm bảo cho việc giảm cân mà vẫn đủ chất, không bị mệt mỏi, khó chịu. 

Quỳnh Vi 

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Mỹ Huyền

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ Đại học có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Dược phẩm và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về Bệnh học. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin