Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bấm huyệt chữa nấc cụt hiệu quả

Ngày 09/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Theo Đông Y, nấc cụt được hiểu là tình trạng khí nghịch, trong họng phát ra tiếng ngắn, nhanh và làm người mắc phải không tự chủ được. Vậy bạn đã biết bấm huyệt có thể hỗ trợ chữa nấc cụt chưa?

Nấc cụt là hiện tượng mà hầu hết mọi người đều có thể trải qua trong đời. Cơn nấc cụt xuất phát là do sự co thắt đột ngột và không tự chủ của cơ hoành và cơ liên sườn. Thanh môn đóng đột ngột theo sau các cơn co thắt tạo ra âm thanh rất đặc trưng. Thông thường, cơn nấc cụt chỉ xuất hiện thoáng qua và tự hết trong vòng 48 giờ. Tuy nhiên, khi nấc cụt dai dẳng có thể kéo dài trên hai ngày hoặc thậm chí khó chữa. Lúc này, nấc cụt không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống mà còn có thể là một dấu hiệu của nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác.

Đối với Đông Y, các phương pháp điều trị chuyên sâu như bấm huyệt từ lâu đã được ứng dụng trong hỗ trợ điều trị bệnh. Một số huyệt đạo trên cơ thể khi tác động đúng cách có thể mang lại hiệu quả đáng kể trong việc chữa bệnh – trong đó có chứng nấc cụt. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về bấm huyệt chữa nấc cụt qua bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về nguyên nhân nấc cụt theo Đông Y

Đối với Đông Y, nấc cụt thuộc vào phạm vi của chứng Ách nghịch. Nguyên nhân hình thành nên cơn nấc cụt được cho là những yếu tố có khả năng làm cho chức năng giáng của Vị rối loạn, khí nghịch và gây ra Ách nghịch. Dưới đây là những yếu tố gây ra nấc cụt theo Đông Y:

  • Ách nghịch do Tỳ Thận dương hư.
  • Ách nghịch do Vị âm bất túc.
  • Ách nghịch do Vị hàn: Do ăn uống không điều độ, ăn quá nhiều thực phẩm sống lạnh; hoặc do ngoại cảm hàn tà đi vào sâu trong Trường Vị, gây đình trệ Vị và làm rối loạn chức năng giáng xuống của Vị.
  • Ách nghịch do Vị hỏa: Ăn nhiều thực phẩm cay nóng; hoặc do ngoại cảm nhiệt tà ở Vị hoặc tâm trạng không thoải mái do bị uất ức mà hóa hỏa, làm Vị tích nhiệt.
Cách bấm huyệt chữa nấc cụt hiệu quả1 Đối với Đông Y, nấc cụt thuộc vào phạm vi của chứng Ách nghịch

Bấm huyệt điều trị nấc cụt đúng cách

Trong Đông Y, dựa trên lý luận về kinh lạc và vị trí những huyệt đạo trên cơ thể thì bấm huyệt có thể hỗ trợ chữa nấc cụt bằng cách điều chỉnh lại “khí” trong cơ thể, giúp thư giãn cho cơ hoành, làm dịu dạ dày và vùng ngực, giúp lưu thông kinh lạc và khí huyết cũng như cải thiện vi tuần hoàn.

Hầu hết các huyệt đạo điều trị nấc cụt đều nằm trên vàng da được cảm giác bởi thần kinh cột sống. Khi bấm huyệt đúng cách, có thể điều chỉnh cục bộ bất kỳ thành phần nào trong cung phản xạ nấc cụt bằng kích hoạt hệ thống thần kinh tự chủ, điều chỉnh các chất trung gian gây viêm và thay đổi tín hiệu dẫn truyền thần kinh. Ngoài ra, bấm huyệt còn làm cho cơ thể tiết ra chất dẫn truyền thần kinh, các hormone nội sinh... giúp cho người bệnh cảm thấy thư giãn hơn.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bấm huyệt đúng cách có thể chữa nấc cụt hiệu quả lên đến 93.7%. Con số này thậm chí có thể cao hơn rất nhiều so với những bệnh nhân còn lại. Hơn thế nữa, việc bấm huyệt còn duy trì được hiệu quả đến 30 ngày sau đó và hoàn toàn không gây ra các phản ứng phụ.

Cách bấm huyệt chữa nấc cụt hiệu quả2 Dựa trên lý luận về kinh lạc và vị trí những huyệt đạo trên cơ thể thì bấm huyệt có thể hỗ trợ chữa nấc cụt hiệu quả

Cách bấm huyệt chữa nấc cụt

Dưới đây là quy trình thực hiện bấm huyệt theo hướng dẫn của Bộ Y tế năm 2013 mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Cho người bệnh nằm ngửa: Xoa hoặc miết vùng cổ và ngực. Xoa vùng bụng theo cùng chiều kim đồng hồ, sau đó lần lượt day ấn vào các huyệt như: Thiên Đột, Khí Xá và Cự Khuyết.
  • Cho người bệnh nằm sấp: Xoa và day ấn vùng lưng huyệt Cách Du hai bên.

Thông thường, để bấm huyệt chữa nấc cụt có thể thực hiện khoảng 30 phút mỗi ngày. Một liệu trình cho việc điều trị từ 10 đến 15 ngày và tùy theo mức độ cũng như diễn biến của nấc cụt. Bệnh nhân có thể thực hiện 2 đến 3 liệu trình liên tục cho đến khi dứt cơn nấc cụt.

Chỉ định khi bấm huyệt chữa nấc cụt

Bấm huyệt chữa nấc cụt trong các trường hợp bị nấc cơ năng như có liên quan đến ăn uống và hoạt động…

Chống chỉ định khi bấm huyệt chữa nấc cụt

Ở những trường hợp đang có những tổn thương da tại vị trí các huyệt như mụn nhọt, viêm sưng, lở loét… thì không nên bấm huyệt. Đồng thời, chống chỉ định với người bệnh đang có những bệnh lý như bệnh ưa chảy máu, bệnh truyền nhiễm cấp tính và người bệnh suy kiệt sức khỏe.

Những lưu ý khi bấm huyệt chữa nấc cụt

Dưới đây là những lưu ý mà bạn đọc có thể tham khảo:

  • Đối với nấc cụt liên quan đến việc người bệnh có sử dụng thuốc, cần chia sẻ điều này với bác sĩ điều trị/thầy thuốc Đông Y.
  • Đối với nấc cụt do những bệnh lý đã nêu trên, người bệnh cần tuân thủ điều trị bệnh để chữa nấc cụt triệt để.
  • Trong quá trình bấm huyệt, cần theo dõi sát những biểu hiện của người bệnh. Nếu người bệnh có các triệu chứng như hoa mắt chóng mặt, vã mồ hôi, da tím tái nhợt nhạt, mạch nhanh… cần phải dừng xoa bóp bấm huyệt ngay đồng thời đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được sơ cứu đúng cách.
Cách bấm huyệt chữa nấc cụt hiệu quả3 Khi bấm huyệt chữa nấc cụt cần được thực hiện bởi những thầy thuốc có tay nghề

Bạn vừa xem qua bài viết với chủ đề cách bấm huyệt chữa nấc cụt hi vọng hữu ích đối với bạn đọc. Việc thực hiện tác động lên huyệt đạo bằng phương pháp bấm huyệt hoàn toàn có thể hỗ trợ điều trị chứng nấc cụt. Tuy nhiên, để việc bấm huyệt chữa nấc cụt đạt hiệu quả, người bệnh cần chọn lựa những cơ sở, phòng khám Đông Y uy tín chất lượng để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị đúng cách nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm