Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh, bạn đã biết?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ

Chả lụa là món ăn giàu dinh dưỡng và dễ chế biến nên được rất nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, khi tủ lạnh đã đầy, có cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh hay không? Mời bạn hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Chả lụa được làm chủ yếu từ thịt thăn lợn, có sự pha trộn hài hòa giữa thịt nạc và thịt mỡ, tạo thành kết cấu chắc chắn, dẻo dai những vẫn rất mềm ẩm, ngon miệng. Nếu không có tủ lạnh, bạn hãy tham khảo ngay cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh sau. 

Vì sao cần bảo quản chả lụa cẩn thận? 

Bất cứ loại thực phẩm nào cũng cần được bảo quản với điều kiện thích hợp để ăn được lâu hơn, giữ nguyên vẹn hương vị cũng như hàm lượng dinh dưỡng vốn có. Và chả lụa cũng vậy. Đặc điểm của chả lụa là thức ăn từ thịt động vật đã được làm chín bằng cách hấp và bọc kín trong lá chuối nên nếu không có cách bảo quản chả lụa tốt, rất dễ dẫn đến ôi thiu. 

Việc tìm cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh cũng vì vậy mà khiến không ít người quan tâm, lo lắng, nhất là khi dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Vậy vì sao cần bảo quản chả lụa? 

Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh bạn đã biết 1

Bảo quản chả lụa đúng cách giúp giữ được hương vị thơm ngon

Hiện nay, đa số các thương hiệu chả lụa đều tạo ra thành phẩm nhờ công nghệ, dây chuyền sản xuất hiện đại hơn trước rất nhiều. Nhưng căn bản, chả lụa vẫn gồm những nguyên liệu như trước đây để tạo thành hương vị hài hòa, ngon miệng cho người ăn. Nếu bảo quản chả lụa không tốt, đây sẽ là thực phẩm có nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm rất cao. 

Sau khi xay nhuyễn và trộn đều với gia vị, chả lụa sẽ được bọc trong lá chuối và đem đi hấp đến khi chín. Quá trình này khiến chả lụa rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây nên tình trạng nấm mốc, biến chất thực phẩm và dẫn đến ngộ độc khi ăn phải. 

Nguy hiểm hơn, ăn phải chả lụa bị hư, hỏng có thể dẫn đến nguy cơ rất cao bị ngộ độc thực phẩm, gây nôn ói, đau bụng dữ dội, chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn liên tục, tiêu chảy, mất nước,... và còn nhiều di chứng nguy hại hơn thế nữa. Chính vì thế, tìm cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh là điều cần thiết, phòng trường hợp tủ lạnh hết chỗ. 

3 cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh

Nhiều người lo lắng khi không có tủ lạnh, tủ hết chỗ để thì không thể bảo quản chả lụa tốt được, nên cũng không dám mua chả lụa về ăn. Tuy nhiên, nếu bạn mua được chả lụa tươi mới, được làm từ nguyên liệu an toàn, đảm bảo thì bảo quản mà không cần đến tủ lạnh vẫn giữ chả lụa thơm ngon được đấy. 

Dùng đá lạnh để bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh 

Bạn biết không, thùng đá có thể bảo quản thực phẩm như một chiếc tủ lạnh mini, giúp bạn vẫn có được những bữa ăn đầy dinh dưỡng nhưng không còn lo lắng về vấn đề bảo quản thực phẩm nữa. 

Nếu chưa biết cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh, hãy tìm một thùng giữ nhiệt hoặc thùng xốp lớn, bỏ đá tảng vào với lượng thích hợp và bạn đã có ngay nơi giữ thức ăn thơm ngon lâu dài rồi. 

Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh bạn đã biết 2

Sử dụng đá lạnh là cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh hiệu quả

Thùng xốp hoặc thùng giữ nhiệt chuyên dụng có khả năng cách nhiệt tương đối tốt, hạn chế được nhiệt thất thoát ra bên ngoài nên khi cho đá vào, thực phẩm được giữ tươi lâu mà không lo nước đá tan nhanh hay phải thay đá liên tục. 

Ngoài ra, đây cũng là cách để bạn có thể vận chuyển chả lụa, thực phẩm tươi sống, rau củ quả đi xa, giữ được sự tươi ngon như mới. Đối với chả lụa đã cắt rồi, bạn bọc kín lại trong túi zip hoặc hộp kín khí và bảo quản trong thùng đá. Nếu là chả lụa còn nguyên lá chuối bên ngoài, bạn có thể cho trực tiếp vào bảo quản. 

Khi sử dụng cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh này, bạn cần lưu ý kiểm tra thùng đá thường xuyên, hạn chế cho nước đá tan ra ngấm vào thức ăn hoặc thực phẩm gần đá lạnh quá gây mất ngon. 

Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh - Dùng đá khô 

Đá khô chắc không còn xa lạ với nhiều người bởi đây là loại đá bảo quản trái cây, hoa quả, rau củ tươi ngon lâu hơn, được sử dụng phổ biến hiện nay. Thành phần của đá khô cũng tương đối đơn giản, tỏa nhiệt độ rất thấp nên khi muốn sử dụng, người dùng cần đeo dụng cụ bảo hộ, tránh tai nạn bỏng lạnh không may xảy ra. 

Đá khô bạn có thể mua tại những cửa hàng tạp hóa, bách hóa lớn theo dạng túi lớn 1.5kg hoặc tách túi nhỏ tùy nơi, tùy vào nhu cầu sử dụng, khối lượng thực phẩm, chả lụa muốn bảo quản. 

Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh này có một ưu điểm rất lớn là không cần thay nước, không cần kiểm tra thường xuyên như khi dùng nước đá thông thường, nhiệt độ lạnh tỏa đều trong thùng và bảo quản chả lụa tươi ngon. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị một thùng xốp thích hợp với lượng chả lụa muốn bảo quản, sau đó, đeo găng tay và cho phần đá khô tùy chỉnh vào, rải đều trong thùng. Cuối cùng, hãy xếp những thực phẩm muốn bảo quản lên trên là được. 

Nếu là chả lụa đã cắt, bạn nên bọc thật kín để không làm hại thực phẩm. Còn với chả lụa nguyên lá, bạn cũng bọc chắc chắn trước khi cho vào thùng có đá khô nhé. 

Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh bạn đã biết 3

Đá khô sẽ giúp thực phẩm của bạn tươi ngon lâu hơn nhờ hơi lạnh

Hầm chứa dưới lòng đất để bảo quản chả lụa 

Nghe có vẻ rất vô lý nhưng hầm chứa dưới lòng đất hiện là phương pháp bảo quản thực phẩm được rất nhiều người áp dụng đấy. Cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh bằng hầm chứa đã xuất hiện từ rất lâu trước đây, khi mà tủ lạnh còn chưa được phát minh. 

Với phương pháp độc đáo này, bạn cần bọc kín chả lụa trong những túi lớn, kín hoàn toàn và để vào các hầm chứa được tạo dưới lòng đất. Khi này, hơi lạnh từ dưới đất tỏa lên sẽ bảo quản thực phẩm của bạn tươi ngon trong 1 -2 ngày tới. Khi sử dụng cách này, bạn lưu ý tránh tối đa để thực phẩm trực tiếp lên mặt đất hoặc có lẫn đất vì sẽ rất khó để làm sạch, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Hy vọng những cách bảo quản chả lụa khi không có tủ lạnh trên đây đã giúp bạn biết thêm cách giữ thức ăn thơm ngon lâu hơn, “chữa cháy” hiệu quả, an toàn những khi tủ lạnh trong nhà không còn chỗ để. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin