Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản măng khô siêu lâu có thể bạn chưa biết

Ngày 09/02/2023
Kích thước chữ

Măng khô là loại thực phẩm có mặt trong rất nhiều món ăn truyền thống, mang hương vị đặc trưng. Tuy đã được phơi khô trước đó nhưng nếu không có cách bảo quản măng khô đúng, măng sẽ rất dễ bị mốc.

Măng khô mỗi lần nấu thường dùng một lượng nhỏ. Vậy khi lỡ mua túi măng khô lớn về và chưa dùng hết, có cách bảo quản măng khô nào để dùng dần mà vẫn còn ngon như mới không? Mời bạn cùng Nhà thuốc Long Châu khám phá ngay sau đây. 

Măng khô bảo quản được bao lâu? 

Nghe đến măng khô, nhiều người nghĩ rằng những thực phẩm được phơi khô như thế này có thể để được rất lâu mà không lo hư hỏng hay ẩm mốc. Nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại, nếu không áp dụng đúng cách bảo quản măng khô, măng của bạn vẫn xảy ra hiện tượng mốc, ẩm, có mùi hôi bình thường.

Vậy măng khô bảo quản được lâu không? Nếu có cách bảo quản măng khô đúng cách, khí hậu, thời tiết thuận lợi thì măng khô có thể bảo quản đến 3 năm mà vẫn còn nguyên hương vị giòn ngon như mới. Tuy nhiên, khí hậu ở Việt Nam là khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm nên măng khô rất nhanh bị ẩm dẫn đến mốc. 

Cách bảo quản măng khô siêu lâu có thể bạn chưa biết 1 Cách bảo quản măng khô đúng cách có thể giữ măng ngon trong 1 - 3 năm

Nhưng bạn đừng lo lắng, với những cách bảo quản măng khô Nhà thuốc Long Châu sắp giới thiệu dưới đây, bạn có thể giữ măng ngon đến 12 tháng mà không lo bị ẩm mốc đâu đấy. Trong quá trình bảo quản măng khô, khi thấy xuất hiện những đốm mốc hoặc hơi ẩm trong túi măng, bạn chỉ cần đem măng khô ra phơi 1 - 2 nắng là măng lại khô ngon, có thể tiếp tục bảo quản được rất lâu. 

Tóm lại, măng khô có thể bảo quản từ 1 - 3 năm, tùy vào nhiệt độ, khí hậu và cách bảo quản cụ thể. Để măng khô ăn được lâu nhất, mời bạn tham khảo những cách bảo quản măng khô dưới đây. 

Cách bảo quản măng khô luôn thơm ngon đặc trưng

Măng khô đặc trưng nhất ở màu sắc vàng nâu đẹp mắt, mùi hương ấn tượng và hương vị thơm giòn tự nhiên. Để không làm ảnh hưởng đến chất lượng măng khô sau thời gian bảo quản, bạn có thể áp dụng những cách dưới đây. 

Cách bảo quản măng khô được lâu nhất 

Cách bảo quản măng khô ăn lâu ngày thực sự không khó như nhiều người vẫn nghĩ. Để đảm bảo măng khô để được lâu nhất, bạn nên chọn mua măng khô ở những địa chỉ uy tín, chất lượng cao, đảm bảo măng khô ngon nhất, là măng mới và được chế biến, làm khô chuẩn quy trình. Nếu được, bạn cũng có thể tự làm măng khô tại nhà để chất lượng măng ngon, an toàn cho sức khỏe nhất. 

Khi đã có măng khô ngon, cách bảo quản măng khô thực hiện rất dễ, không hề cầu kỳ hay đòi hỏi sự tỉ mỉ. Cách đơn giản nhất bạn có thể áp dụng là để măng khô trong những túi zip kín khí, tốt hơn nên hút chân không và để ở nơi rộng rãi, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh những nơi có độ ẩm cao. Nhiệt độ để bảo quản măng khô tốt nhất là từ 21 - 26 độ C. 

Nếu muốn bảo quản măng khô được 1 - 3 năm, bạn chỉ cần thường xuyên đem măng khô đi phơi nắng là được. Thông thường, cách khoảng 1 - 2 tuần, bạn hãy trải măng ra đĩa hoặc rổ sạch, đem phơi dưới nắng gắt 1 - 2 nắng và tiếp tục bảo quản trong túi kín là được. 

Một lưu ý nhỏ là bạn không nên bảo quản măng khô chưa ngâm trong tủ lạnh bởi nhiệt độ thấp có thể làm mất mùi vị măng khô, khiến măng mất nước, dai và không còn ngon nữa. Bên cạnh đó, mùi măng khô rất đậm, có thể ảnh hưởng đến mùi tủ lạnh hoặc mùi của những thực phẩm xung quanh đấy. 

Cách bảo quản măng khô siêu lâu có thể bạn chưa biết 2 Muốn bảo quản măng khô được lâu, bạn nên để măng ở nơi khô ráo, thoáng mát

Cách bảo quản măng khô đã ngâm nở

Bạn lỡ ngâm nhiều măng khô quá nhưng dùng không hết hoặc chưa dùng đến, muốn bảo quản 2 - 3 ngày dùng dần thì hãy áp dụng ngay cách bảo quản măng khô đã ngâm sau: 

  • Bạn xé măng đã ngâm nở thành những sợi măng vừa ăn, sau đó đem rửa sạch; 
  • Đun sôi nước, cho măng đã rửa vào luộc trong 30 phút để măng ra hết vị đắng; 
  • Vớt măng ra, rửa sạch lại với nước, để ráo và ngâm trong nước vo gạo, bạn sẽ giữ măng thơm ngon trong 2 - 3 ngày rất đơn giản; 
  • Một cách bảo quản măng khô nữa là bạn luộc măng xong, để măng vào hộp kín để trong tủ lạnh, măng cũng tươi ngon rất lâu. 

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng măng khô

Sau khi đã giải đáp xong thắc mắc về cách bảo quản măng khô, Nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn trả lời một số thắc mắc khác về loại thực phẩm này, cụ thể như:

Ăn măng khô có dinh dưỡng gì?

Nhiều người nghĩ rằng măng khô không có chất dinh dưỡng, chỉ là món ăn bổ sung về hương vị chứ không có lợi cho sức khỏe. Nhận định này là chưa chính xác về giá trị dinh dưỡng của măng khô. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, măng khô có chứa những chất như: Chất xơ, canxi, photpho, vitamin B1, vitamin C, vitamin B2, caroten,... 

Với hàm lượng dinh dưỡng này, ăn măng khô một lượng vừa đủ có thể hạn chế táo bón do lượng chất xơ dồi dào. Bên cạnh đó, chất xơ còn hạn chế hấp thụ cholesterol vào cơ thể, phòng tránh bệnh tim mạch như máu nhiễm mỡ, tắc nghẽn động mạch, xơ vữa động mạch,...

Hơn thế nữa, ăn măng khô cũng có lợi cho người bị tiểu đường nhờ hàm lượng đường rất thấp, có thể ổn định đường huyết khi ăn một lượng thích hợp. Calo có trong măng khô cũng rất thấp, thích hợp với cả người đang giảm cân hoặc thừa cân, béo phì. 

Cách bảo quản măng khô siêu lâu có thể bạn chưa biết 3 Cách chế biến măng khô đa dạng, ngon miệng và nhiều dinh dưỡng

Bà bầu có nên ăn măng khô không? 

Ngoài thắc mắc về cách bảo quản măng khô, câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất về loại thực phẩm này là: Bà bầu có ăn măng khô được không? Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo, măng khô không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến nhiễm độc, ngộ độc thực phẩm, có hại cho cơ thể. 

Đặc biệt, nếu bà bầu sử dụng phải loại măng khô có chứa lưu huỳnh hoặc phẩm màu nhân tạo sẽ bất lợi với sức khỏe của cả mẹ và bé, thậm chí ngộ độc lưu huỳnh dẫn đến phản ứng sức khỏe xấu đi. 

Mong rằng với những chia sẻ trong bài viết trên từ Nhà thuốc Long Châu, bạn đọc đã biết cách bảo quản măng khô hiệu quả và sử dụng hợp lý loại thực phẩm này. Nếu nhận thấy cơ thể có phản ứng bất thường sau khi ăn măng khô, bạn cần đến bệnh viện để thăm khám, kiểm tra sức khỏe sớm, tránh biến chứng nặng hơn. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng