Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bảo quản mật ong lâu ngày không lên bọt

Ngày 08/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tưởng chừng mật ong là thực phẩm dễ bảo quản, lâu không hỏng, nhưng thực chất nếu không bảo quản đúng cách thì mật ong sẽ rất dễ lên bọt và mất đi hương vị vốn có. Cùng tìm hiểu cách bảo quản mật ong lâu mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon qua bài viết này.

Mật ong có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc đẹp. Liều dùng mật ong không nhiều nhưng nếu lỡ mua nhiều mật ong và muốn tích trữ lâu, bạn hãy áp dụng cách bảo quản mật ong trong bài viết sau, đảm bảo mật ong ngon, kéo dài thời gian sử dụng, không lên bọt. 

Công dụng của mật ong

Trước khi khám phá cách bảo quản mật ong, bạn cũng nên biết về những tác dụng của mật ong đối với sức khỏe, sắc đẹp của chị em phụ nữ. Mật ong là thực phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, được lấy từ những con ong cần mẫn, tích tụ được thành mật. Mỗi loài ong, mỗi loài hoa mà ong lấy mật sẽ cho ra hương vị mật ong khác nhau. 

Trong thành phần của mật ong có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, điển hình có thể kể đến hàng loạt những vitamin và khoáng chất như vitamin A, B, C, D, canxi, magne, kẽm,... rất có lợi cho sức khỏe. 

Cách bảo quản mật ong lâu ngày không lên bọt 1 Mật ong - “Thực phẩm vàng” cho sức khỏe và sắc đẹp

Một số công dụng phải kể đến của mật ong như:

  • Chữa ho, giảm đờm hiệu quả, bạn chỉ cần dùng mật ong ngậm trực tiếp hoặc uống nước mật ong chanh hàng ngày, bệnh ho có đờm, ho khan sẽ nhanh chóng biến mất; 
  • Mật ong còn có thể trị vết bỏng da, kích thích da non, hạn chế để lại sẹo; 
  • Ăn, uống mật ong nhiều giúp tăng cường trí nhớ, phòng chống suy giảm trí nhớ ở người già
  • Mật ong ngăn chặn chứng trào ngược dạ dày thực quản
  • Mật ong hỗ trợ ổn định đường huyết, thích hợp cho người đường huyết thấp, có thể dùng làm chất tạo ngọt tự nhiên cho người bệnh tiểu đường; 
  • Dùng mật ong cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, ngăn ngừa các dạng ung thư; 
  • Mật ong còn có khả năng làm dịu bệnh trĩ, ngăn chảy máu, giảm cảm giác khó chịu; 
  • Kích thích vết thương nhanh lành hơn, kháng khuẩn, chống viêm; 
  • Mật ong có nhiều tác dụng trong làm đẹp: Chữa mụn trứng cá, làm mờ thâm mụn, chữa vảy nến, dưỡng ẩm và trắng da, chống lão hóa, dưỡng tóc bóng khỏe,...

Như vậy có thể thấy, mật ong có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe và làm đẹp. Cũng vì vậy mà nhiều người luôn có sẵn mật ong trong nhà để khi cần dùng là có ngay. Nếu bạn chưa biết cách bảo quản mật ong hiệu quả nhất, giúp mật luôn óng ả sóng sánh thì thông tin tiếp theo rất có ích với bạn đấy. 

Cách bảo quản mật ong thơm ngon lâu ngày

Thực tế cho thấy, mật ong có thể để ở nhiệt độ thường một thời gian nhưng do nhiều nguyên nhân, tình trạng mật ong lên bọt vẫn rất nhiều. Những cách bảo quản mật ong dưới đây hy vọng có thể giúp bạn tìm ra cách xử lý khi mua nhiều mật ong mà chưa dùng đến. 

Cách bảo quản mật ong thời gian ngắn

Nếu bạn đang có một vài chai mật ong nhỏ và muốn sử dụng trong vài ngày tới thì cách bảo quản mật ong này rất thích hợp với bạn đấy. Thực chất mật ong không hề khó bảo quản như nhiều người vẫn nghĩ. Bạn chỉ cần đảm bảo một vài yếu tố dưới đây, mật ong sẽ không bị lên bọt trong suốt quá trình bảo quản. 

  • Lưu ý chọn vật chứa mật ong: Vật chứa mật ong rất quan trọng vì không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng mật ong mà còn cả sức khỏe người sử dụng. Bạn nên chọn những lọ thủy tinh có kích thước phù hợp để đựng mật ong, hạn chế để mật ong trong chai nhựa, kim loại,...
Cách bảo quản mật ong lâu ngày không lên bọt 2 Cách bảo quản mật ong tốt nhất là trong lọ thủy tinh
  • Nhiệt độ bảo quản: Nhiệt độ nơi bảo quản mật ong cũng đóng vai trò quan trọng với sự phát triển của vi khuẩn có sẵn trong loại thực phẩm này. Cách bảo quản mật ong tốt nhất là bạn nên đảm bảo nhiệt độ từ 21 - 26 độ C, không nên quá cao hoặc quá thấp đều ảnh hưởng chất lượng mật. 
  • Lọ mật ong luôn được đậy kín: Khi để không khí lọt vào trong bọt mật ong có thể khiến cho hương vị và màu sắc của mật thay đổi, ảnh hưởng đến chất lượng mật ong. 

Cách bảo quản mật ong dài ngày

Nếu bạn có sẵn những chai mật ong thơm ngon và muốn tìm cách bảo quản mật ong lâu dài để dùng dần thì hãy áp dụng ngay hướng dẫn dưới đây: 

  • Mật ong nguyên chất bạn cho vào lọ thủy tinh, chừa một khoảng không và đậy kín nắp. Nếu muốn dùng mật ong tiện hơn, bạn cũng có thể đổ mật ong vào khay làm đá.
  • Để mật ong trên ngăn đá tủ lạnh để bảo quản, khi cần dùng, bạn chỉ cần rã đông tự nhiên để mật mềm ra là được. Cách bảo quản mật ong này có thể giữ mật ong của bạn luôn ngon trong nhiều năm đấy. 

Lưu ý quan trọng khi bảo quản mật ong

Sau khi đã tìm hiểu xong cách bảo quản mật ong nguyên chất luôn tươi ngon, bạn cũng cần lưu tâm đến những vấn đề dưới đây: 

  • Vật dụng để đựng mật ong tốt nhất là lọ thủy tinh không màu, không mùi, không vị. Những loại vật dụng khác như sứ, nhựa, kim loại,... có thể làm ảnh hưởng đến mùi vị mật ong.
  • Khi bảo quản mật ong ở nhiệt độ thường nên đặt lọ mật ong ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh những nơi có nhiệt độ cao như gần bếp nấu, gần lò nướng,... sẽ làm thay đổi hương vị nguyên chất của mật ong.
  • Trong lúc bảo quản, tuyệt đối không được để nước hoặc không khí lọt vào lọ mật ong gây hư hỏng, lên bọt, mật ong đổi màu sẫm hơn hoặc mất đi mùi vị vốn có.
Cách bảo quản mật ong lâu ngày không lên bọt 3 Nên để mật ong ở nơi thoáng mát, tránh nhiệt độ cao và ánh nắng trực tiếp
  • Không nên đặt mật ong ở gần những thực phẩm có mùi nặng vì dễ bị mất mùi mật ong, thậm chí là nhiễm mùi lạ gây ảnh hưởng đến sự ngon miệng khi dùng.
  • Mật ong rất dễ bị lên bọt trong thời tiết nóng nên khi trời chuyển nóng dần trên 30 độ C, bạn có thể để lọ mật ong vào tủ lạnh để bảo quản. 
  • Nơi bảo quản mật ong lâu nhất là ngăn đá tủ lạnh, nếu bạn để mật ong ở ngăn mát lâu ngày sẽ dễ bị kết tinh thành tinh thể đường hoặc mật ong bị mất nước, sệt hơn và dễ biến chất. 
  • Nên lưu ý nhiệt độ khi bảo quản mật ong vì loại thực phẩm này rất nhạy cảm với nhiệt độ dưới 21 độ C hoặc trên 26 độ C. 

Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn biết thêm thông tin cũng như cách bảo quản mật ong đúng cách. Khi mua mật ong, bạn nên chọn mua loại mật mới được thu hái sẽ tăng thời gian bảo quản, hạn chế được biến chất, đổi màu, mất mùi khi để lâu. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Dinh dưỡng