Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản nước ép lâu hư và vẫn giữ nguyên tác dụng

Ngày 05/03/2023
Kích thước chữ

Nước ép trái cây là thức uống giúp bổ sung trực tiếp vitamin và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Thế nhưng, nếu bạn không nắm được cách bảo quản nước ép lâu sẽ khiến chúng dễ hư hỏng và gây hại đến sức khỏe người sử dụng đấy.

Mặc dù uống nước trái cây tươi ngay sau khi ép là tốt nhất, nhưng bạn có thể bảo quản nước trái cây qua đêm trong tủ lạnh. Bằng cách làm theo các hướng dẫn bảo quản trong bài viết này, bạn có thể tận hưởng những lợi ích của nước trái cây tươi ngay cả vào những buổi sáng bận rộn nhất.

Các yếu tố ảnh hưởng thời gian bảo quản nước ép

Bạn cảm thấy mệt mỏi vì nước trái cây mới vắt của mình mất đi chất dinh dưỡng và hương vị trong vòng vài giờ? Chìa khóa để duy trì thời hạn sử dụng của nước ép trái cây nằm ở việc hiểu được các yếu tố ảnh hưởng đến độ tươi của nước trái cây. Từ chất lượng của nguyên liệu thô đến công nghệ bảo quản được sử dụng, có nhiều yếu tố cần xem xét khi cố gắng giữ cho nước trái cây của bạn tươi ngon.

Nước ép trái cây để được bao lâu? Cách bảo quản nước ép trái cây lâu hư, hiệu quả 1 Nguyên liệu thô chất lượng sẽ cho ra những ly nước ép tươi ngon

Đầu tiên, chất lượng của nguyên liệu thô là rất quan trọng. Nguyên liệu tươi có nhiều chất dinh dưỡng hơn và thời hạn sử dụng lâu hơn, vì vậy điều quan trọng là sử dụng trái cây và rau quả tươi nhất có thể. Ngoài ra, một số loại trái cây và rau quả có các đặc tính khác nhau, chẳng hạn độ pH, điều này góp phần ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của chúng. Nhiều người không để ý, các loại rau xanh (cải xoăn (cải kale), mướp đắng, cần tây,...) thường rất nhanh bị xỉn màu sau khi được ép nước và chuyển sang màu vàng (độ pH cao). Trong khi đó, các loại quả có tính axit mạnh (độ pH thấp) như cam, chanh, bưởi,... lại có thể bảo quản lâu hơn mà ít bị oxy hóa.

Kế đến, khi kết hợp các nguyên liệu, điều quan trọng là bạn phải biết cách kết hợp phù hợp để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Bí quyết dành cho bạn là hãy thêm một lượng nhỏ nước cốt chanh vào nước trái cây xanh có thể giúp giảm độ kiềm và tăng thời hạn sử dụng.

Vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là yếu tố quan trọng cần quan tâm. Luôn rửa tay, làm sạch máy ép trái cây và dụng cụ, đồng thời rửa thật kỹ bình đựng để tránh nhiễm bẩn.

Nhiệt độ và ánh sáng cũng rất quan trọng để duy trì thời hạn sử dụng của nước trái cây. Bảo quản nước trái cây của bạn ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và tránh di chuyển nước trái cây qua lại giữa môi trường nóng và lạnh.

Cuối cùng, chất lượng máy ép và công nghệ bảo quản được sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của nước trái cây của bạn. Mặc dù máy ép thủy lực công nghệ cao và máy ép chậm rất tốt để bảo quản nước trái cây, nhưng nếu bạn muốn giữ được nhiều chất dinh dưỡng và có lợi nhất cho sức khỏe, tốt nhất nên uống nước trái cây tươi trong ngày.

Nước ép để qua đêm được không?

Nước ép trái cây để được bao lâu? Cách bảo quản nước ép trái cây lâu hư, hiệu quả 2 Chất lượng máy ép cũng có thể ảnh hưởng đến thời hạn sử dụng của nước trái cây

Khi nói đến nước trái cây, một trong những câu hỏi phổ biến được đặt ra là liệu bạn có thể để nước trái cây qua đêm hay không. Câu trả lời là "Có", nhưng nó phụ thuộc vào một vài yếu tố.

Đầu tiên và quan trọng nhất cần lưu ý là nước trái cây phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn ép trái cây tươi vào sáng sớm và sử dụng ngay. Càng để lâu, nước trái cây sẽ càng mất đi giá trị dinh dưỡng.

Tuy nhiên, nếu không có thời gian để ép nước trái cây vào buổi sáng, bạn vẫn có thể tận hưởng những lợi ích của nước trái cây tươi bằng cách ép trước vào đêm hôm trước và bảo quản trong tủ lạnh. Đây có thể là một cách tiết kiệm thời gian tuyệt vời cho những buổi sáng bận rộn hoặc khi bạn cần uống nước trái cây khi đang di chuyển.

Nhưng trước khi bạn bắt đầu bảo quản nước trái cây qua đêm, có một số điều cần lưu ý:

  • Trước tiên, hãy đảm bảo sử dụng đồ dùng đựng kín khí để tránh nước trái cây bị oxy hóa và hư hỏng. Lọ thủy tinh hoặc chai có nắp đậy kín là lý tưởng cho mục đích này.
  • Tiếp theo, hãy xem xét loại nước trái cây bạn đang làm. Một số loại nước trái cây có thể trở nên đắng hoặc mất hương vị nếu để quá lâu. Theo nguyên tắc chung, tốt nhất bạn nên uống nước trái cây trong vòng 24 giờ sau khi ép.
  • Các loại nước ép chẳng hạn như nước ép làm từ rau lá xanh hoặc rau củ, có thể bảo quản trong tủ lạnh tới 72 giờ. Để giúp giữ được độ tươi và giá trị dinh dưỡng của các loại nước ép này, hãy thử thêm một chút nước cốt chanh hoặc giấm táo trước khi bảo quản.
Nước ép trái cây để được bao lâu? Cách bảo quản nước ép trái cây lâu hư, hiệu quả 4 Nước trái cây phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn ép trái cây tươi vào sáng sớm và sử dụng ngay

Cũng cần lưu ý rằng mặc dù bảo quản nước trái cây qua đêm nói chung là an toàn nhưng vẫn có một số rủi ro cần lưu ý. Vi khuẩn có thể phát triển trong nước trái cây được bảo quản không đúng cách, dẫn đến ngộ độc thực phẩm hoặc các bệnh khác. Để giảm thiểu rủi ro này, hãy đảm bảo làm sạch hoàn toàn máy ép trái cây và tất cả các dụng cụ khác trước khi sử dụng, đồng thời bảo quản nước trái cây ở nhiệt độ dưới 40 độ F.

Cách bảo quản nước ép lâu hư, đảm bảo chất lượng

Tất cả chúng ta đều biết lợi ích của việc uống nước ép trái cây tươi, tuy nhiên cách bảo quản nước ép lâu hư thì không phải ai cũng nắm được. Nếu chúng ta uống nước ép trái cây ngay sau khi làm thì quá tốt. Nhưng nếu chúng ta cần giữ chúng để uống trong ngày thì cách bảo quản nước ép lâu hỏng là rất quan trọng, vừa giúp bạn thưởng thức chúng được thơm ngon, vừa mang lại lợi ích tốt nhất cho cơ thể. 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong cách bảo quản nước ép lâu là giữ lạnh chúng. Luôn bảo quản nước trái cây của bạn trong ngăn mát tủ lạnh, và nếu bạn hay di chuyển, hãy chuẩn bị một thùng đá hoặc túi giữ nhiệt có đá khô để giữ lạnh. Ngoài ra, tránh nấu nước trái cây, vì nhiệt có thể làm mất các chất dinh dưỡng có giá trị.

Nước ép trái cây để được bao lâu? Cách bảo quản nước ép trái cây lâu hư, hiệu quả 3 Cách bảo quản nước ép lâu hư là đựng chúng trong chai thủy tinh đổ đầy

Một mẹo cần thiết khác là bảo quản nước trái cây của bạn trong chai thủy tinh. Không có chất bảo quản, nước ép tự làm có thể nhanh hỏng nếu không được bảo quản đúng cách. Luộc bình bằng nước sôi để tiệt trùng trước khi đựng nước ép và đổ nước ép đầy miệng chai để tránh không khí đọng lại làm hỏng nước ép.

Độ tươi của nguyên liệu trái cây cũng đóng vai trò sống còn quyết định chất lượng nước ép. Nguyên liệu càng tươi thì hương vị của nước ép càng ngon, ngoài ra còn kéo dài thời hạn sử dụng. Và mặc dù bạn có thể bảo quản nước ép trong tủ lạnh tới 77 giờ (tùy thuộc vào loại máy ép trái cây), nhưng tốt nhất bạn nên uống càng tươi càng tốt và không để quá 24 giờ vì nước ép có thể bị phân tầng, mất nước và mất chất dinh dưỡng.

Tóm lại, cách bảo quản nước ép lâu hư, đúng cách là rất quan trọng trong việc duy trì độ tươi và chất dinh dưỡng của nó. Bằng việc làm theo các biện pháp nêu trên, bạn có thể kéo dài thời hạn sử dụng của nước trái cây và thưởng thức bất cứ khi nào bạn muốn. 

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm