Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Cách bảo quản yến mạch để lâu không hỏng

Ngày 28/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nếu bạn là người yêu thích yến mạch, bạn sẽ biết rằng chúng là một nguyên liệu tốt cho sức khỏe và bổ dưỡng, có thể được sử dụng trong nhiều món ăn, từ bữa sáng đến bữa ăn nhẹ và món tráng miệng. Nhưng để tận dụng hết công dụng của yến mạch thì bạn phải biết cách bảo quản yến mạch để chúng không bị hư hỏng, giảm chất lượng theo thời gian.

Với lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ, protein và chất chống oxy hóa dồi dào, yến mạch mang lại nhiều lợi ích sức khỏe có thể cải thiện sức khỏe của bạn. Bài viết sau đây nhà thuốc Long Châu sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về yến mạch, từ thành phần dinh dưỡng, công dụng cho đến cách bảo quản yến mạch để bạn có thể phát huy hết công dụng của loại thực phẩm này.

Thành phần dinh dưỡng của yến mạch

Yến mạch là nguồn dinh dưỡng dồi dào, với hàm lượng chất xơ beta-glucan cao, rất cần thiết để duy trì sức khỏe cho hệ tiêu hóa. Những chất xơ này hoạt động bằng cách hình thành một chất giống như gel trong hệ thống tiêu hóa của bạn, làm chậm quá trình hấp thụ đường và cholesterol.

Yến mạch có lợi ích sức khỏe gì? Cách bảo quản yến mạch để lâu không hỏng 1 Yến mạch là nguồn dinh dưỡng dồi dào, với hàm lượng chất xơ beta-glucan cao

Ngoài ra, yến mạch còn chứa nhiều loại vitamin, bao gồm vitamin B1, B3, B5 và B6, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các chức năng trao đổi chất của cơ thể, sức khỏe của hệ thần kinh cũng như chức năng não bộ. Yến mạch cũng là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như mangan, phốt pho, magiê, đồng, sắt, kẽm và folate, rất cần thiết để duy trì xương, cơ bắp khỏe mạnh và chức năng tổng thể của cơ thể.

Yến mạch cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, chẳng hạn như Avenanthramide và Ferulic Acid, đã được chứng minh là cải thiện lưu thông máu, giảm viêm và bảo vệ cơ thể bạn khỏi stress oxy hóa. Những chất chống oxy hóa này cũng giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Mặc dù giàu chất dinh dưỡng nhưng yến mạch lại tương đối ít calo nên là thực phẩm lý tưởng cho những người muốn kiểm soát cân nặng trong khi vẫn nhận được các chất dinh dưỡng thiết yếu. Vì vậy, cho dù bạn thưởng thức yến mạch trong cháo ăn sáng, như một thanh đồ ăn nhanh hay trong một ly sinh tố, bạn có thể yên tâm rằng bạn đang tiêu thụ một trong những loại thực phẩm bổ dưỡng nhất hiện có.

Công dụng của yến mạch

Từ việc ngăn ngừa bệnh tim đến thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh, yến mạch là siêu thực phẩm mà bạn không muốn bỏ lỡ.

Một trong những lợi ích ấn tượng nhất của yến mạch là khả năng ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, yến mạch giúp điều chỉnh lượng máu và lưu thông, giảm cholesterol xấu và bảo vệ chống lại bệnh tim. Nhưng đó không phải là tất cả - yến mạch cũng chứa các chất xơ hòa tan và không hòa tan hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đi ngoài đều đặn.

Yến mạch có lợi ích sức khỏe gì? Cách bảo quản yến mạch để lâu không hỏng 2 Yến mạch có tác dụng ngăn ngừa các bệnh tim mạch, thúc đẩy tiêu hóa khỏe mạnh

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, yến mạch là một lựa chọn thực phẩm đặc biệt có lợi. Hàm lượng glucose thấp, hàm lượng chất xơ cao và tốc độ tiêu hóa chậm giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ngăn ngừa tăng đột biến. Thêm vào đó, lignans được tìm thấy trong yến mạch đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết, vú, buồng trứng và tuyến tiền liệt.

Nhưng đó chưa phải là tất cả - yến mạch cũng có thể giúp giảm cân và làm đẹp da. Chất xơ beta-glucan trong yến mạch giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, giúp giảm cân hiệu quả. Và khi được dùng ngoài da, bột yến mạch còn có thể làm giảm khô da, ngứa và chàm.

Ngay cả trẻ em cũng có thể hưởng lợi từ siêu thực phẩm tuyệt vời này. Bột yến mạch có đường là sự lựa chọn tuyệt vời cho bé, cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, ăn bột yến mạch có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em.

Cách bảo quản yến mạch để lâu không hỏng

Thời hạn sử dụng của yến mạch là bao lâu?

Khi nói đến thực phẩm lành mạnh và tiện lợi, yến mạch là một trong những lựa chọn tốt nhất hiện có. Chúng rất linh hoạt trong sử dụng, bổ dưỡng và dễ bảo quản. Tuy nhiên, cũng giống như bất kỳ loại thực phẩm nào khác, yến mạch cũng có hạn sử dụng nhất định. Điều quan trọng là bạn cần biết chúng có thể để được bao lâu và cách bảo quản yến mạch ra sao để tránh lãng phí thực phẩm và tiền bạc.

Yến mạch có lợi ích sức khỏe gì? Cách bảo quản yến mạch để lâu không hỏng 3 Yến mạch cũng có thời hạn nhất định

Thời hạn sử dụng của yến mạch phụ thuộc vào một số yếu tố, chẳng hạn như loại yến mạch, cách chúng được làm ra lẫn cách chúng được bảo quản. Yến mạch thô, chưa nấu chín, cắt nhỏ và đã qua chế biến thương mại đã được sấy khô có thể để được ít nhất 12 tháng và tối đa 2 năm nếu chưa mở hoặc được bảo quản trong hộp kín. Tuy nhiên, yến chưng chưa khô và bị mất nước trong quá trình chế biến chỉ để được trong khoảng 3 đến 4 tháng.

Nếu bạn mua các sản phẩm yến mạch có chứa các loại thành phần khác như sữa khô và trái cây, thời hạn sử dụng có thể thay đổi từ 4 tháng đến 1 năm tùy thuộc vào loại thành phần được thêm vào và cách chúng được bảo quản. Do đó, điều quan trọng là luôn kiểm tra ngày hết hạn trên bao bì sản phẩm và đảm bảo sử dụng chúng trước khi hết hạn.

Khi nói đến bột yến mạch đã nấu chín hoặc nấu sẵn, tốt nhất bạn nên dùng nó trong vòng ba đến bốn ngày và để ngăn đá nếu bạn muốn giữ lâu hơn. Bột yến mạch đông lạnh có thể được bảo quản trong tối đa 3 tháng, nhưng hãy đảm bảo bảo quản trong hộp kín hoặc túi cấp đông.

Hướng dẫn cách bảo quản yến mạch để được lâu

Dưới đây là một số lời khuyên cần thiết về cách bảo quản yến mạch cũng như làm thế nào để kéo dài thời hạn sử dụng chúng:

Yến mạch có lợi ích sức khỏe gì? Cách bảo quản yến mạch để lâu không hỏng 4 Cách bảo quản yến mạch tốt nhất là bảo quản trong hộp kín có nắp đậy

Chọn hộp đựng phù hợp

Để tránh nấm mốc và hơi ẩm ảnh hưởng đến yến mạch, hãy bảo quản chúng trong hộp kín có nắp đậy (chai thủy tinh, hũ sứ hay hũ inox). Tránh sử dụng hộp nhựa, vì chúng có thể không hoàn toàn kín khí, không khí có thể lọt vào.

Giữ yến mạch khô ráo

Nếu bạn đang bảo quản yến mạch chưa nấu chín, hãy đảm bảo chúng càng khô càng tốt, vì độ ẩm là kẻ thù lớn nhất của thành phần này. Giữ chúng ở nơi khô ráo và tránh cất gần những nơi có thể tích tụ hơi ẩm, chẳng hạn như gần bồn rửa hoặc trong phòng tắm. Nếu bạn mua yến mạch với số lượng lớn, hãy bảo quản chúng trong phòng khô ráo và thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và nhiệt độ cao. Nếu bạn có lượng yến mạch nhỏ, hãy giữ chúng trong tủ lạnh để duy trì độ tươi.

Đậy nắp kỹ

Sau mỗi lần sử dụng yến mạch, nhớ đóng chặt nắp để tránh không khí lọt vào hộp đựng. Điều này sẽ giúp giữ cho yến mạch tươi lâu hơn và ngăn hơi ẩm xâm nhập.

Tránh nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao có thể thu hút các loài gây hại như mối và mọt, chúng có thể nhanh chóng làm hỏng yến mạch.

Kiểm tra chất lượng thường xuyên

Ngay cả khi được bảo quản đúng cách, yến mạch vẫn có thể bị hỏng theo thời gian. Kiểm tra chất lượng yến mạch của bạn thường xuyên và sử dụng trước khi hết hạn/bị hỏng. Yến mạch bị hỏng sẽ có mùi mốc và có thể có nấm mốc phát triển trên đó.

Áp dụng những cách bảo quản yến mạch đơn giản này, bạn có thể giữ yến mạch tươi lâu hơn, đảm bảo hương vị thơm ngon cũng như lợi ích dinh dưỡng của chúng. Hãy thử kết hợp yến mạch vào bữa ăn ngay sau khi đọc bài viết này để có thể tận hưởng nhiều lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại.

Nam Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Dinh dưỡng