Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách bổ sung vitamin K cho bà bầu không thể bỏ qua

Ngày 02/08/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đối với sức khỏe của bà bầu và thai nhi thì vitamin K đóng một vai trò quan trọng. Vì vậy cần đảm bảo bổ sung vitamin K cho bà bầu và thai nhi đầy đủ.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vitamin K ở bà bầu là do ăn uống không đủ dinh dưỡng cũng như sử dụng kháng sinh lâu ngày. Hãy cùng tìm hiểu.

Cách bổ sung vitamin K cho bà bầu không thể bỏ qua 1Bổ sung vitamin K cho bà bầu đúng cách để mẹ và bé luôn khỏe.

Bà bầu thiếu vitamin K nguyên nhân do đâu?

Các lợi khuẩn bên trong đường ruột là nơi sản xuất ra vitamin K. Khi bà bầu bị các chứng như rối loạn tiêu hóa, ruột kích thích hay các bệnh về gan mật thì cũng đều ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ và sản xuất vitamin K của cơ thể.

Bà bầu có nên uống vitamin K?

Thai phụ cần phải được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể trong thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như để thai nhi được phát triển bình thường. Bên cạnh các loại vitamin thì thai phụ cần tìm hiểu cách bổ sung vitamin K cho bà bầu đầy đủ và đúng liều lượng.

Lượng vitamin K trong thời kỳ mang thai mà mẹ cần hấp thụ không tăng lên rõ rệt so với bình thường. Mỗi ngày, mẹ cần bổ sung vitamin K đầy đủ khoảng 90mcg, đặc biệt là vào giai đoạn cuối thai kỳ. Công dụng của vitamin K đó là làm lành vết thương, điều này vô cùng hữu ích trong quá trình chuyển dạ và sinh nở của các mẹ.

Bà bầu trong giai đoạn mang thai nếu không được bổ sung vitamin K có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Nội tiết tố tăng cao vào cuối giai đoạn thai kỳ dẫn đến bệnh ứ mật trong gan làm dòng chảy của mật trong gan tràn vào máu, khiến axit mật đọng lại dưới da. Khi mẹ bầu bị ứ mật trong gan sẽ có các triệu chứng như trầm cảm, mệt mỏi, nước tiểu có màu sẫm, bị ngứa, ăn uống không ngon. Lúc này bổ sung vitamin K cho bà bầu là rất quan trọng.

Tuy nhiên, cũng không nên hấp thụ quá nhiều vitamin K vì dễ nguy hiểm cho mẹ và thai nhi. Do hàm lượng vitamin K trong máu cao sẽ khiến máu đông cũng như tốc độ chảy của máu chậm lại. Khi mẹ bị thừa vitamin K sẽ có những dấu hiệu như xanh xao, khó thở, gan bị to, da đỏ. Trẻ khi sinh ra thì da bị vàng, thậm chí nặng hơn là bại não. Vì vậy các mẹ lưu ý chỉ nên bổ sung đủ vitamin K theo đúng liều lượng khuyến cáo.

Cách bổ sung vitamin K cho bà bầu không thể bỏ qua 2Bổ sung vitamin K cho bà bầu đúng theo liều lượng được khuyên dùng.

Cách bổ sung vitamin K cho bà bầu

Vitamin K rất phổ biến trong nhiều loại thực phẩm nên việc bổ sung vitamin K cho bà bầu không phải là điều khó khăn. Một chế độ ăn uống dinh dưỡng sẽ giúp cung cấp đầy đủ các loại vitamin cho cơ thể. 

Cần lưu ý khi bổ sung vitamin K thông qua thực phẩm, thì bạn nên tiêu thụ cùng chất béo để đạt hiệu quả tốt hơn. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm giàu vitamin K dưới đây:

  • Cải xoăn: Bên cạnh cung cấp vitamin K còn giúp bạn cải thiện các vấn đề về sức khỏe như giảm cholesterol, ngừa ung thư.
  • Rau cải bó xôi: Rau cải bó xôi hay rau bina là một thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng trong đó bao gồm vitamin K. Với loại rau này bạn có thể ăn sống hoặc nấu chín tùy thích mà không ảnh hưởng đến dinh dưỡng có trong rau.
  • Húng quế: Bạn có thể thêm húng quế trong thực đơn hằng ngày, chỉ cần một lượng nhỏ lá húng quế cũng đã cung cấp đủ vitamin K dành cho cơ thể.
  • Bông cải xanh: Loại rau này không chỉ giàu vitamin K mà còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, vitamin K còn có nhiều trong trái cây như kiwi, nho ngọt, dâu tây, đậu nành, sữa nguyên kem. Các mẹ có thể tham khảo các chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn uống hợp lý nhé.

Cách bổ sung vitamin K cho bà bầu không thể bỏ qua 3Ưu tiên sử dụng các thực phẩm giàu vitamin K trong thời gian mang bầu.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể bổ sung vitamin K dạng viên uống. Mẹ nên uống khoảng 5mg vitamin K trước khi sinh từ 2 - 4 tuần và 1 viên vitamin K 5mg trước khi sinh. Khi dùng thuốc thì mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc về uống. Bổ sung vitamin K đầy đủ cho thai phụ giúp bổ sung hàm lượng vitamin này cho trẻ cũng như tăng hàm lượng vitamin K trong sữa mẹ.

Làm sao nhận biết bà bầu thiếu vitamin K?

Sau đây là một số triệu chứng thiếu vitamin K thường gặp ở thai phụ:

  • Cơ thể dễ bị bầm tím;
  • Đường tiêu hóa bị xuất huyết;
  • Bị chảy máu mũi;
  • Trong nước tiểu có máu.

Như đã nói, đặc biệt trong giai đoạn cuối thai kỳ việc thiếu vitamin K sẽ khiến sự lưu thông mật tăng lên quá mức. Các triệu chứng biểu hiện như:

  • Dễ trầm cảm;
  • Cơ thể mệt mỏi;
  • Ăn mất ngon;
  • Bị ngứa ngáy;
  • Nước tiểu có màu sẫm.

Tóm lại, để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé thì việc bổ sung vitamin K cho bà bầu là điều cần thiết. Tốt nhất, các mẹ bầu nên thường xuyên khám thai đầy đủ, cũng như tham khảo sự tư vấn từ các chuyên gia để bổ sung đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé.

Hoàng Minh

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Vitamin k