Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách cai nghiện ma túy đá tại nhà hiệu quả, tránh tái nghiện

Ngày 28/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có thể cai nghiện ma túy đá tại nhà được không vì rất nhiều người nghiện đã nghĩ đến điều này khi có ý định cai nghiện. Nhưng để việc cai nghiện thành công thì cần chú ý đến những điều gì? Cách cai nghiện ma túy đá tại nhà như thế nào thì hiệu quả?

Ma túy đá là một loại ma túy tổng hợp, một dạng chất gây nghiện tác động lên hệ thần kinh trung ương và giải phóng ra dopamine hàng loạt khiến cho người dùng có cảm giác “phê”, phấn khích, sung sướng và vô cùng sảng khoái. Tuy nhiên đến khi ma túy đã hết, cơ thể rơi vào trạng thái lên cơn thèm thuốc, ảo giác, suy kiệt và trầm cảm. Để cai nghiện ma túy đá, người nghiện có thể thực hiện tại nhà nếu không muốn đến trung tâm cai nghiện. Tuy nhiên, cách cai nghiện ma túy đá tại nhà như thế nào thì hiệu quả?

Làm sao để cai nghiện tại nhà hiệu quả?

Quyết tâm của người nghiện

Cách cai nghiện ma túy đá tại nhà hiệu quả, tránh tái nghiện 1 Việc cai nghiện ma túy tại nhà cần quyết tâm của người nghiện

Nếu người nghiện ma túy đá cai nghiện vì gia đình ép buộc mà không phải do họ muốn thì kết quả cai nghiện khó thành công. Quyết tâm của người cai nghiện là quan trọng hàng đầu. Có nhiều người cai nghiện lần đầu thất bại hoặc nhiều lần thất bại, nhưng nếu có ý chí họ có thể cai nghiện được. Người nghiện nên phân biệt điều tốt và không tốt khi cai nghiện được ma túy đá, khi đã nhận ra rõ ràng tác hại của ma túy sẽ có thêm động lực hơn trong việc từ bỏ nó.

Vai trò của người thân

Khi thực hiện các bước trong cách cai nghiện ma túy đá tại nhà, sự động viên và giúp đỡ của người thân giữ một vai trò khá quan trọng. Người nghiện thường có tâm trạng bất ổn nên dễ trở nên chán nản, thất vọng trong suốt quá trình cai. Do đó sự đồng hành của người thân là một yếu tố giúp họ có thêm sự kiên định và nghị lực để có thể vượt qua được những khó khăn và suy nghĩ muốn bỏ cuộc.

Cách cai nghiện ma túy đá tại nhà hiệu quả

Những triệu chứng xuất hiện khi cai nghiện tại nhà

Sau cai nghiện trong 1 - 3 ngày: Xuất hiện biểu hiện kiệt sức, chán nản, muốn ngủ.

Sau cai nghiện 2 - 10 ngày: Xuất hiện cảm giác thèm thuốc, chảy nước mắt, cơ thể đau nhức, đau đầu, mất tập trung, lo âu, cáu gắt, kích động, hoang tưởng, đói cồn cào, tiêu chảy.

Sau cai nghiện 7 - 28 ngày: Các biểu hiện trên sẽ dần ổn định lại nhưng vài trường hợp vẫn có cảm giác thèm thuốc, tâm trạng bất ổn, khó ngủ.

Sau cai nghiện 1 - 3 tháng, hoặc có thể dài hơn: Giấc ngủ được cải thiện, kiểm soát tốt hơn trong cảm xúc, sức khỏe phục hồi.

Những việc cần làm khi thực hiện cai nghiện tại nhà

Nơi ở: Môi trường cai nghiện là nơi không có người sử dụng ma túy, có thể cai tại nhà, tắt điện thoại để không tiếp xúc với những người bạn nghiện.

Tìm kiếm sự ủng hộ: Nhờ người thân, bạn bè, những người xung quanh giúp đỡ. Đó là nguồn động lực lớn giúp người cai nghiện trở nên kiên trì hơn.

Lịch sinh hoạt: Lên lịch cho việc ăn sáng, tắm rửa, ngủ nghỉ… điều này hỗ trợ rất tốt cho việc chống lại cơn thèm thuốc và hạn chế những cảm xúc tiêu cực.

Thuốc: Trên thị trường có một số loại thuốc giảm vật vã, giúp cắt cơn khi cai nghiện, nhưng không có thuốc nào giúp chấm dứt triệu chứng hoàn toàn. Một số bài thuốc Đông y cũng có hiệu quả đáng kể trong quá trình cai nghiện tại nhà.

Cách cai nghiện ma túy đá tại nhà hiệu quả, tránh tái nghiện 2 Người nghiện cần cưỡng lại cơn thèm thuốc

Khi cơn thèm thuốc xuất hiện thì cần làm gì?

  • Cơn thèm thuốc sẽ làm cho người cai nghiện tốn rất nhiều sức lực, năng lượng. Một trong những cách cai nghiện ma túy đá tại nhà là hãy dành thời gian, năng lượng để làm công việc yêu thích, nghe nhạc, xem phim, đọc sách, vận động nhẹ nhàng.
  • Cơn thèm thuốc sẽ dịu dần sau khoảng 1 tiếng; lúc này người cai nghiện nên tự khích lệ bản thân bằng cách nghĩ đến lí do vì sao mình bắt đầu cai nghiện. Đây cũng là liệu pháp tốt giúp duy trì quyết tâm cai nghiện.
  • Tập trung vào hơi thở. Hãy nghĩ bản thân hoàn toàn có thể kiểm soát chính mình mà không bị cơn thèm thuốc tác động. Chỉ cần tập trung vào suy nghĩ loại bỏ ảnh hưởng của nó đến bản thân.

Để người cai nghiện có được giấc ngủ tốt hơn

  • Người nghiện chỉ đi ngủ khi cảm thấy thật sự buồn ngủ.
  • Không làm các công việc khác trên giường ngủ như lướt web, giải trí, tạo thói quen lên giường ngủ chỉ để ngủ.
  • Nếu 30 phút trôi qua vẫn chưa ngủ được, hãy rời khỏi phòng ngủ và vận động nhẹ nhàng, không nên nằm trằn trọc trên giường. Có thể lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi ngủ được.
  • Thức dậy đúng giờ, không ngủ gật, không ngủ ngày.
  • Tăng cường vận động cơ thể.
  • Tránh sử dụng chất kích thích như cà phê, nước tăng lực, rượu, bia, thuốc lá.
  • Dùng các thức uống như sữa nóng, trà tim sen… sẽ giúp thư giãn và ngủ ngon hơn.
  • Có thể sử dụng thuốc ngủ theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để dễ ngủ.

Để giảm căng thẳng khi cai nghiện

Để giảm những tác động xấu do stress và cảm giác đau do cai nghiện, người nghiện có thể thực hiện những điều sau:

Cách cai nghiện ma túy đá tại nhà hiệu quả, tránh tái nghiện 3 Thiền là hoạt động cần thiết trong các cách cai nghiện ma túy đá tại nhà
  • Vận động nhẹ nhàng với các hoạt động đi bộ, chạy bộ, làm vườn, bơi, đạp xe, hoặc dọn dẹp nhà cửa cũng là cách cai ma túy đá tại nhà.
  • Ghi chép những sự việc khiến bản thân bị tác động tiêu cực trong ngày để dễ xác định và tránh xa những nguyên nhân gây căng thẳng cho chính mình.
  • Hãy dành thời gian làm điều mình thích, bất cứ hoạt động lành mạnh nào cũng có tác dụng rất tích cực cho cơ thể và bộ não của người cai nghiện.
  • Thiền rất tốt cho bạn. Hãy chọn ngồi ở một nơi yên tĩnh và tập hít thở. Đây là bài tập thiền rất tốt cho việc giúp giảm stress.
  • Để tăng cường sự dẻo dai và giảm căng thẳng tại nhà, người cai nghiện cũng có thể tìm hiểu và thực hành các bài yoga đơn giản.

Cai nghiện ma túy đá cần một sự quyết tâm rất lớn, đặc biệt là khi cai nghiện tại nhà. Trong quá trình cai nghiện, bạn sẽ gặp rất nhiều những khó khăn, chán nản, muốn bỏ cuộc, nhưng nếu chỉ cần kiên trì, cùng sự động viên ủng hộ của người thân, bạn bè thì việc cai nghiện sẽ có thể thực hiện được.

Quỳnh Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm