Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa bệnh quai bị dân gian có hiệu quả hay không?

Ngày 28/03/2023
Kích thước chữ

Quai bị là căn bệnh khá nguy hiểm nhưng nhiều người lại không biết điều đó mà lại thường hay chủ quan. Nếu không điều trị bệnh quai bị sớm sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới sau này. Vậy cách chữa bệnh quai bị dân gian có thật sự hiệu quả hay không? Hãy tìm đáp án trong phần nội dung bên dưới nhé!

Quai bị là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Mumps thuộc họ Paramyxoviridae gây ra, bệnh có thể xảy ra ở bất cứ lứa tuổi nào. Khi mắc bệnh, chúng ta cần phải chữa trị và chăm sóc tốt cho bệnh nhân để tránh để lại những biến chứng nghiêm trọng về sau.

Bệnh quai bị có nguy hiểm hay không?

Trước khi giải đáp thắc mắc cách chữa bệnh quai bị dân gian có thật sự hiệu quả hay không thì chúng ta cần hiểu rõ về căn bệnh này. Quai bị nói chung là lành tính, ít xảy ra biến chứng, thông thường sẽ tự khỏi sau một khoảng thời gian.

Cách chữa bệnh quai bị dân gian có hiệu quả hay không?1Bệnh quai bị thường xuất hiện ở trẻ em 

Biến chứng hay gặp nhất của bệnh quai bị là viêm màng não, viêm cơ tim, viêm tụy cấp, viêm đa khớp,... nhưng rất hiếm thấy. Tuy nhiên điều mà nhiều người lo lắng và quan tâm nhất vẫn là ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ quan sinh dục.

Quai bị có thể tồn tại ở môi trường ngoài cơ thể khoảng 1 đến 2 tháng với điều kiện nhiệt độ dao động từ 15 - 200. Bệnh quai bị thường xuất hiện nhiều nhất vào mùa đông xuân, khi thời tiết bắt đầu chuyển sang lạnh. 

Triệu chứng của bệnh quai bị

Triệu chứng của bệnh quai bị sẽ xuất hiện theo từng giai đoạn cụ thể như sau:

Giai đoạn ủ bệnh

Thời gian ủ bệnh thường kéo dài khoảng 17 - 18 ngày. Lúc này, bệnh nhân vẫn chưa có biểu hiện hay triệu chứng gì rõ rệt nên rất dễ lây lan mầm bệnh cho người khác. 

Giai đoạn khởi phát

Bệnh quai bị khi bước sang giai đoạn khởi phát sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Sốt cao từ 38 đến 39 độ;
  • Đau đầu, miệng khô, kém ăn;
  • Mệt mỏi, suy nhược cơ thể;
  • Đau họng và góc hàm;
  • Tuyến mang tai ngày một to dần và đau nhức.

Giai đoạn toàn phát

Giai đoạn này, virus gây bệnh phát triển vô cùng mạnh mẽ, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Sau 24 đến 48 giờ bị sốt, bệnh nhân sẽ xuất hiện tình trạng viêm sưng tuyến mang tai và ngày một chuyển biến nặng hơn.

Hầu hết trẻ em mắc bệnh quai bị thường sẽ sưng ở hai bên, ít khi sưng một bên. Lúc này, hai má sưng viêm, không đối xứng nhau, vùng da má căng bóng, ấn không lõm, sờ nóng, đau, ít nước bọt và quánh. 

Cách chữa bệnh quai bị dân gian có hiệu quả hay không?2Bệnh quai bị nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn tới vô sinh ở nam giới

Người bệnh thường cảm thấy đau ở ba vị trí là góc thái dương - hàm, điểm mỏm xương chũm và góc xương hàm dưới. Tình trạng đau nhức sẽ tăng lên mỗi khi há miệng, nhai hoặc ăn những loại thực phẩm chua. 

Giai đoạn lui bệnh

Sau 3 đến 4 ngày thì bệnh nhân hết sốt còn tuyến mang tai cũng giảm sưng dần. Nếu được điều trị và kiêng cữ, chăm sóc tốt cho cơ thể thì bệnh quai bị sẽ tự ắt khỏi.

Tuy nhiên, nếu bệnh nhân gặp những biến chứng nguy hiểm như viêm tụy cấp tính, viêm cơ tim, viêm não, giảm bạch cầu,... thì khoảng thời gian điều trị sẽ kéo dài hơn.

Cách chữa bệnh quai bị dân gian tại nhà

Dưới đây là một số cách chữa quai bị dân gian tại nhà mà bạn có thể tham khảo:

Chữa bệnh quai bị bằng gừng

Theo kinh nghiệm dân gian thì gừng khô có công dụng giảm sưng hiệu quả đối với căn bệnh quai bị. Bạn chỉ cần giã nhuyễn gừng khô rồi đắp trực tiếp lên vùng bị sưng. Tuy nhiên, bạn không nên dùng quá nhiều gừng vì loại nguyên liệu này mang đặc tính nóng, đắp quá nhiều sẽ dẫn tới rát da.

Chữa quai bị bằng nha đam

Nha đam vô cùng lành tính và an toàn đối với sức khỏe. Cách chữa bệnh quai bị dân gian bằng nha đam cũng khá đơn giản, dễ dàng thực hiện. Bạn chỉ cần dùng phần gel bên trong, rắc thêm ít bột nghệ rồi đắp lên vùng bị sưng. Sau đó sử dụng khăn hoặc băng gạc quấn lại để lô hội không đổ ra ngoài.

Cách chữa quai bị bằng mật ong

Mật ong có rất nhiều công dụng và lợi ích cho cơ thể con người. Loại nguyên liệu này còn giúp kháng viêm, giàu chất dinh dưỡng. Với cách chữa bệnh quai bị dân gian bằng mật ong, bạn hãy kết hợp cùng 50 - 70 hạt xích tiểu đậu tán vụn rồi tiến hành đắp lên vùng bị sưng.

Cách chữa bệnh quai bị dân gian có hiệu quả hay không?3Cách chữa bệnh quai bị dân gian bằng mật ong

Chữa bệnh quai bị bằng hạt gấc

Theo Đông y, hạt gấc có tính ôn, vị đắng, hơi ngọt, nguyên liệu này được ví là “mật gấu” của người nghèo vì nó ứng dụng để điều trị trị nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó không thể thiếu quai bị.

Cách chữa bệnh quai bị dân gian bằng hạt gấc:

  • Sử dụng 7 - 9 hạt gấc nướng lên rồi bóc vỏ, lấy nhân tán mịn.
  • Trộn bột hạt gấc cùng với 10ml rượu trắng hoặc dấm.
  • Thoa hỗn hợp này lên chỗ bị sưng, áp dụng nhiều lần trong ngày.
  • Ngoài cách trên thì bạn cũng có thể trộn bột gấc cùng mật ong, bôi lên miếng giấy sạch rồi dán vào chỗ sưng 2 lần mỗi ngày. 

Nội dung trên đã phần nào chia sẻ đến bạn một số cách chữa bệnh quai bị dân gian tại nhà. Chúng ta không nên coi thường hoặc chủ quan với căn bệnh này virus có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm sau này. Tốt nhất hãy nhanh chóng tới bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám và điều trị đúng cách.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin