Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Suy nhược cơ thể kéo dài: Nguyên nhân và tác hại

Ngày 27/04/2022
Kích thước chữ

Suy nhược cơ thể đã và đang trở thành căn bệnh thời hiện đại với các biểu hiện lo âu, khó ngủ, làm việc kém hiệu quả. Những áp lực căng thẳng của công việc và đời sống khiến nhiều người quên dành thời gian nghỉ ngơi cho chính mình. Điều này lâu dần khiến cơ thể kiệt sức, mệt mỏi gây ra tình trạng suy nhược cơ thể kéo dài.

Tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị đúng cách suy nhược cơ thể có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống người bệnh.

Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể kéo dài

Các yếu tố sau đây đã được khoa học chứng minh có thể dẫn đến tình trạng suy nhược cơ thể, mệt mỏi kéo dài:

  • Do áp lực tâm lý gây căng thẳng tinh thần, lo âu quá mức trong thời gian dài. Đây là yếu tố chiếm khoảng 50% số trường hợp mắc bệnh suy nhược cơ thể.
  • Mắc các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, virus như lao, viêm gan B, HIV/AIDS,...
  • Suy nhược cơ thể hậu Covid-19 xuất hiện dai dẳng nhiều tháng sau khi khỏi bệnh do tổn thương tim, phổi gây ra bởi virus SARs CoV-2.
  • Những người ở độ tuổi 40 – 50 dễ gặp tình trạng suy nhược kéo dài hơn các lứa tuổi khác. Nguyên nhân là do sự suy giảm chức năng của các cơ quan và khả năng chuyển hóa trong cơ thể.
  • Chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi không điều độ, gây thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động cơ thể.
  • Tỷ lệ phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới, đặc biệt là tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh.
  • Người mắc bệnh mãn tính như suy thận, ung thư, tiểu đường,... gây suy giảm hệ miễn dịch hoặc bệnh lý làm mất cân bằng nội tiết trong cơ thể. 
  • Hóa trị, xạ trị điều trị ung thư hoặc tác dụng phụ của một số thuốc cũng gây suy nhược cơ thể kéo dài.

Suy nhược cơ thể kéo dài: Nguyên nhân và tác hại

Suy nhược cơ thể kéo dài thường do áp lực tâm lý

Tác hại của chứng suy nhược cơ thể kéo dài

Suy giảm trí nhớ

Đây là ảnh hưởng đầu tiên của suy nhược cơ thể tới hệ thần kinh. Khi các tế bào não bị stress và thiếu năng lượng trong một thời gian dài sẽ dẫn tới chứng rối loạn thần kinh, gây suy giảm trí nhớ và hay quên. Thậm chí bạn có thể lơ đãng quên ngay những sự việc vừa mới xảy ra.

Rối loạn cảm xúc

Suy nhược cơ thể kéo dài ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của người bệnh. Nó có thể khiến bạn bị rơi vào trạng thái trầm cảm, dễ bị kích động và không kiểm soát được cảm xúc của chính mình. Bạn có thể cảm thấy buồn vui thất thường, dễ cáu giận vô cớ.

Người bệnh gặp tình trạng này cần được theo dõi 24/24 để tránh gây ra những hành vi mất kiểm soát ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân cũng như những người xung quanh.

Ăn uống thất thường

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là việc cực kỳ cần thiết đối với người bệnh. Tuy nhiên, suy nhược cơ thể lại gây ra vấn đề rối loạn tiêu hóa. Người bệnh có thể rơi vào nhiều trạng thái như thèm ăn, ăn quá nhiều nhưng cũng có thể không ăn uống gì được. Chán ăn là hậu quả thường thấy do suy nhược cơ thể gây ra. 

Khi không ăn uống đầy đủ thì tình trạng suy nhược cơ thể ngày càng nghiêm trọng. Lúc này cơ thể không hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng, lượng máu cung cấp không đủ gây hạ đường huyết dẫn đến ngất xỉu.

Suy nhược cơ thể kéo dài: Nguyên nhân và tác hại

Suy nhược cơ thể kéo dài sẽ khiến bạn không thể tập trung làm việc

Mất tập trung trong công việc

Khi tinh thần không thoải mái, cơ thể mệt mỏi, lo lắng, bất an sẽ khiến bạn thiếu tập trung khi làm việc. Việc do dự, thiếu quyết đoán khi đưa ra quyết định làm giảm hiệu suất làm việc, ảnh hưởng đến công việc của bản thân cũng như tập thể.

Đôi khi bạn lại có cảm giác buông xuôi không muốn suy nghĩ hay làm việc gì cả.

Mất cân bằng giấc ngủ

Khi bị suy nhược cơ thể, giấc ngủ người bệnh thường không đảm bảo. Có lúc họ ngủ quá nhiều không kiểm soát được thời gian. Đôi khi lại gặp triệu chứng mất ngủ, ngủ chập chờn hoặc giấc ngủ không sâu. Hiện tượng mất ngủ kéo dài có thể khiến cơ thể người bệnh phải đối mặt với những vấn đề khác như sụt cân, thay đổi nội tiết tố, cơ thể suy kiệt thiếu sức sống.

Tăng khả năng mắc bệnh tim mạch

Suy nhược cơ thể gây mất ngủ thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu máu và thay đổi các chức năng trong cơ thể. Hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều làm mạch máu bị co lại, gây áp lực cho tim dẫn tới tăng huyết áp, và khả năng mắc các bệnh lý về tim mạch.

Ngoài ra, suy nhược kéo dài còn tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý nguy hiểm khác như: Suy dinh dưỡng, tiểu đường…

Suy nhược cơ thể kéo dài: Nguyên nhân và tác hại

Nếu suy nhược kéo dài bạn sẽ dễ mắc các bệnh tim mạch

Một số bài thuốc hiệu quả cho người mắc chứng suy nhược cơ thể

Bài thuốc điều trị suy nhược cơ thể cho người già

Nguyên liệu: Cỏ nhọ nồi 100gr, cỏ mần trầu 100gr, gừng khô 50gr. 

Cách thực hiện: Các nguyên liệu trên đem chặt nhỏ, sao sơ, hạ thổ. Sau đó đổ vào 3 chén nước dừa tươi, nấu đến khi còn 8 phần, uống ngày 2 lần. Uống trong vòng 2 tuần sẽ giúp cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.

Bài thuốc này còn có thể sử dụng cho người vừa mới ốm dậy hoặc người già ăn ít, ăn không thấy ngon dẫn đến thiếu máu, suy nhược cơ thể.

Chữa suy nhược cho phụ nữ sau sinh

Nguyên liệu: Long nhãn 12gr, hà thủ ô 12gr, hạt sen 12gr, lá vông 12gr, đậu đen sao 12gr, quả dâu chín 16gr.

Cách thực hiện: Cho các nguyên liệu vào nồi sắc thành thuốc. Mỗi ngày một thang thuốc chia làm 2 lần sắc uống.

Bài thuốc chỉ định dùng cho phụ nữ sau sinh, người bị thiếu máu hoặc mắc các bệnh về máu gây thiếu máu.

Bài thuốc chữa mệt mỏi, mất ngủ suy nhược thần kinh

Nguyên liệu: Sao đen 6gr, phục linh 5gr, tri mẫu 4gr, xuyên khung 3gr, cam thảo 2gr. 

Cách thực hiện: Đổ nước xâm xấp mặt các nguyên liệu rồi đun nhỏ lửa đến khi còn 2 bát con thuốc. Sắc uống mỗi ngày 2 lần trong vòng 1 tháng để đạt hiệu quả chữa suy nhược.

Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ bài thuốc nào bạn đều cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị bệnh suy nhược cơ thể một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

Suy nhược cơ thể kéo dài: Nguyên nhân và tác hại

Nên có chế độ sinh hoạt khoa học để hạn chế bị suy nhược cơ thể

Xã hội ngày càng phát triển cùng lối sống ngày càng vội vã như hiện nay khiến con người phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Khi có những biểu hiện cơ thể đang bị suy nhược, bạn cần chữa trị nhanh chóng để mau khỏe lại, tránh dẫn đến suy nhược nặng và những căn bệnh khó lường gây tổn hại sức khỏe nghiêm trọng.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin