Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Biểu hiện quai bị là gì?

Ngày 13/12/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh quai bị không chỉ xảy ra với trẻ em mà còn ảnh hưởng đến cả người trưởng thành. Nhận biết sớm biểu hiện quai bị để có thể giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bệnh quai bị không chỉ xảy ra với trẻ em mà còn ảnh hưởng đến cả người trưởng thành. Nhận biết sớm biểu hiện quai bị để có thể giúp bạn chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Quai bị do virus paramyxovirus gây nên. Bệnh quai bị là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên do virus quai bị gây nên.

Biểu hiện quai bị là gì? Biểu hiện lâm sàng phổ biến nhất là viêm tuyến nước bọt mang tai không hóa mủ. Bệnh quai bị là bệnh lành tính nhưng có khả năng gây biến chứng quai bị như viêm tinh hoàn ở nam giới hoặc viêm buồng trứng ở nữ giới và có thể dẫn đến vô sinh gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống. Các tuyến nước bọt khác, tụy và hệ thần kinh trung ương cũng có thể bị tổn thương. 

Biểu hiện quai bị là gì?Bệnh quai bị không chỉ xảy ra với trẻ em mà còn ảnh hưởng đến cả người trưởng thành

Bệnh quai bị thường dễ lây lan và diễn ra vào mùa đông – xuân. Bệnh lây trực tiếp khi gần bệnh nhân nói, ho hoặc hắt hơi. Ngoài ra, bệnh quai bị còn gọi là Lưu Hành Tính Tai Tuyến Viêm, Trá Tai, Trư Đầu Phì, Tuyến Mang Tai Viêm, Trá Tai, Hà Mô Ôn.

Biểu hiện quai bị là gì? Nguyên nhân mắc bệnh quai bị

Biểu hiện quai bị là gì? Bệnh quai bị hiện có trên toàn thế giới và chỉ xuất hiện ở người. Bệnh thường hay gặp ở trẻ nhỏ và lứa tuổi vị thành niên, người lớn cũng có thể mắc nhưng tỷ lệ là thấp hơn. Quai bị do virus lây truyền qua đường hô hấp và đường ăn uống, qua những giọt nước bọt khi bệnh nhân nói, ho, hắt hơi. Vấn đề lây qua đường phân và nước tiểu hiện vẫn chưa được xác nhận dù virus quai bị có khả năng tồn tại trong nước tiểu khoảng 2-3 tuần. 

Khi bị nhiễm bệnh, virus nhân lên trong khoang tỵ hầu và hạch bạch huyết. Virus tăng cao trong huyết thanh khoảng 12-15 ngày sau nhiễm và lan ra các cơ quan khác. Thời gian lây lan của bệnh là từ 6 ngày trước cơn toàn phát sưng tuyến mang tai cho đến 2 tuần sau khi có triệu chứng bệnh lý.

Biểu hiện quai bị là gì?  1Bệnh quai bị thường dễ lây lan và diễn ra vào mùa đông – xuân

Biểu hiện quai bị thường gặp

Bệnh quai bị rất nguy hiểm. Dưới đây là một số biểu hiện quai bị của trẻ bố mẹ nên lưu ý để có thể phát hiện bệnh và có phương phát điều trị sớm.

  •  Sau khi bị nhiễm virus quai bị, trẻ sẽ trải qua một thời gian ủ bệnh kéo dài 18 đến 25 ngày, hoàn toàn yên lặng không bộc lộ dấu hiệu và triệu chứng gì.
  • Trước khi phát bệnh 2 ngày và sau khi viêm tuyến mang tai 9 ngày là thời gian có khả năng truyền bệnh.
  • Bước sang giai đoạn khởi phát bệnh quai bị sẽ xuât hiện triệu chứng sốt 38-38,5 độ C, nhức đầu, nôn. Có thể có trước khi sưng tuyến nước bọt.
  • Trong các tuyến nước bọt bao gồm: mang tai, tuyến dưới hàm, tuyến dưới lưỡi… thì tuyến mang tai có tỷ lệ bị tác động nhiều hơn. Nói chung biểu hiện quai bị dễ nhận biết là tuyến mang tai sưng to, dái tai bạnh ra ngoài, má phệ. Sờ không nóng, không đỏ, da bóng, ấn vào đau tăng. Bệnh nhân nhai, nuốt khó khăn. Sau 6-7 ngày, tuyến sưng giảm dần rồi trở lại bình thường.
  •  Những cơn đau đầu sẽ ngày càng trở nên dữ dội sau các tuyến ở mang tai đã bị sưng lên cũng là biểu hiện quai bị. Biểu hiện đau đầu thậm chí vẫn còn tiếp diễn sau khi các tuyến ở vùng mang tai đã hết sưng.
  • Các triệu chứng của bệnh quai bị khi sang đến giai đoạn toàn phát sẽ hết đi trong vòng vài ngày. Nhưng bệnh nhân vẫn còn khả năng lây nhiễm cho người khác cho tới khi hết hẳn sưng.
  • Triệu chứng sưng phồng thường sẽ suy giảm sau khoảng 5-10 ngày là một trong những biểu hiện quai bị mà các bậc phụ huynh cần lưu ý.
Biểu hiện quai bị là gì?  2Bệnh quai bị hiện có trên toàn thế giới và chỉ xuất hiện ở người

Biểu hiện quai bị là gì? Điều trị và chăm sóc bệnh nhân quai bị

Hiện nay, bệnh quai bị chưa có thuốc điều trị đặc hiệu mà chủ yếu là kiểm soát các triệu chứng và biến chứng của bệnh. Đối với những người bệnh khi mắc bệnh quai bị cần đến các cơ sở Y tế để được khám và điều trị đúng cách.

Người mắc bệnh quai bị cần nghỉ ngơi hợp lý, chăm sóc răng miệng, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu và nhiều chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Nữ bị quai bị có vô sinh không, các nàng cũng không cần quá lo lắng bởi vì khả năng vô sinh ở nữ do quai bị còn rất hiếm.

Trong trường hợp viêm tinh hoàn thì nên mặc quần lót nâng tinh hoàn để giảm đau nhức. Chú ý vệ sinh cá nhân và tẩy uế các chất dịch tiết của người bệnh. Ngoài ra không bôi hoặc đắp những thứ thuốc dân gian như vôi, trầu nhai... ở tuyến mang tai để tránh tình trạng nhiễm độc.

Để phòng chống lây nhiễm bệnh trong cộng đồng và ngăn chặn bùng phát thành dịch, cần cho bệnh nhân ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người thân, nếu có tiếp xúc nên đeo khẩu trang.

Biểu hiện quai bị là gì? Có thể phòng tránh bệnh quai bị bằng việc tiêm vắc xin Quai bị. Có thể tiêm cho trẻ em trên 1 tuổi, đặc biệt là thanh thiếu niên trước tuổi dậy thì. Tiêm vắc xin này an toàn không gây sốt, khả năng bảo vệ cao.

Trên đây là những thông tin về bệnh quai bị cũng những biểu hiện quai bị. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có những kiến thức để phòng và điều trị bệnh phù hợp.

Thu Hà 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:quai bị