Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Khi thời tiết trở lạnh khiến chúng ta rất dễ bị cảm lạnh nếu như không mặc đủ ấm. Bệnh cảm lạnh thường gây ra những triệu chứng như chảy nước mũi, hắt hơi, đau họng… Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả như thế nào?

Bệnh cảm lạnh không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại gây cho chúng ta nhiều phiền toái ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống. Làm cho cơ thể chúng ta mệt mỏi, đau nhức kèm theo những triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau họng… Để giảm những triệu chứng khó chịu này ngoài việc dùng thuốc thì cũng có những cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi. Nếu bạn muốn tìm hiểu thông tin về vấn đề này có thể theo dõi thông tin trong bài viết nhé!

Cảm lạnh là gì?

Hầu như chúng ta ai cũng có thể mắc một số lần cảm lạnh. Đây là căn bệnh rất dễ gặp, theo thống kê thông thường một năm trẻ nhỏ có thể mắc 4 - 8 lần và người lớn thì cũng từ 2 - 4 lần.

Thông thường bệnh sẽ xuất hiện khi chúng ta giảm sức đề kháng hoặc do virus tấn công.

Khi bị bệnh thì chúng ta sẽ gặp phải những triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi trong, hắt hơi, đau họng, khó thở, chóng mặt, đau đầu, sốt, ho…

Thông thường bệnh sẽ tự khỏi cơ thể sẽ tự phục hồi từ 7 - 10 ngày. Trẻ nhỏ thì có thể sẽ bị lâu hơn từ 10 - 15 ngày mà không cần phải dùng thuốc.

Điều khiến chúng ta cần quan tâm là trẻ nhỏ dễ bị bội nhiễm ở mức độ nghiêm trọng khi bị cảm lạnh. Đồng thời có thể gây ra những biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phổi. Khi bệnh chuyển biến nặng cần điều trị tích cực tại các cơ sở y tế.

Những cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi

Uống một ly nước nóng là cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi

Nếu chỉ cảm lạnh thông thường thì việc uống một ly nước ấm nóng là rất tốt. Bởi vì có nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của nước trái cây nóng đối với luồng khí qua mũi. Để tăng cường trao đổi chất chúng ta uống nhiều nước hơn. Như vậy sẽ làm tăng lượng nước tiểu và đẩy nhanh quá trình bài tiết chất thải trao đổi chất. Kể cả việc uống nhiều nước cũng tác động đến sự bốc hơi mồ hôi và tản nhiệt, hạ nhiệt độ cơ thể và giúp giảm các triệu chứng sốt. Việc uống nước nhiều có thể bổ sung khi mất nước do nôn mửa, tiêu chảy, sốt giúp nhanh phục hồi của cơ thể.

Uống một ly nước gừng nóng là cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả-1 Uống một ly nước nóng cũng có tác dụng giải cảm

Lợi ích khác của việc uống nhiều nước giúp giữ ẩm cho miệng và niêm mạc mũi và giảm các triệu chứng khó chịu do cảm lạnh gây ra.

Việc uống nước nóng với chanh tươi, mật ong hay cà phê, sô cô la hay ca cao nóng cũng rất có lợi cho sức khỏe.

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi với nước gừng ấm

Khi cơ thể bị cảm lạnh sẽ làm rối loạn chức năng đóng mở của chân lông vì chúng không đóng mở đúng khi nhiệt độ thay đổi. Để mồ hôi được thoát ra chúng ta có thể uống một cốc nước gừng đun sôi với đường nâu. Như vậy sẽ tác động mở lỗ chân lông cho mồ hôi vào trong, giúp xua tan cảm lạnh và phục hồi chức năng đóng mở chân lông.

Trong đông y gừng có tác dụng ra mồ hôi làm ấm bụng, giải uất. Đường nâu có tác dụng dưỡng huyết, cường tráng tỳ vị, làm ấm dạ dày, bổ khí, thúc đẩy tuần hoàn máu, tiêu ứ.

Đường và gừng là thực phẩm hầu như nhà nào cũng có nên nếu như bị cảm lạnh chúng tác có thể thực hiện ngay một cách dễ dàng. Lấy một nhánh gừng và 15 gam đường nâu, gừng cắt lát nấu sôi chừng 1 phút sau đó để bớt nóng rồi uống khi còn ấm nóng để ra mồ hôi nhẹ. Nếu khi sử dụng mà không thấy ra mồ hôi thì nên cho thêm gừng. Khi uống nước gừng nên tránh gió. 

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi với nước gừng ấm Uống một ly nước gừng nóng là cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả

Xông hơi với nước nóng và tinh dầu

Xông tinh dầu là việc làm rất tốt giúp ra mồ hôi giải cảm. Chỉ cần một nồi nước nóng ở nhiệt độ gần sôi thì bắc nồi ra. Dùng một chiếc khăn trùm kín đầu và xông khoảng 5 phút. Tinh dầu bốc lên sẽ là cách tốt nhất để làm dịu thêm các xoang bị tắc nghẽn. Giúp cho người bệnh cảm thấy thư giãn, giảm mệt mỏi vì cảm lạnh. Có thể dùng tinh dầu bạc hà hay tinh dầu khuynh diệp.

Cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả

Xông tinh dầu là cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi hiệu quả ngay tại nhà

Uống súp hoặc cháo gà để chữa cảm lạnh hiệu quả

Khi bị cảm lạnh ăn một tô cháo gà hoặc một tô súp nóng sẽ giúp tiết mồ hôi. Nhiều nghiên cứu chỉ ra thịt gà có đặc tính chống virus. Nghiên cứu chỉ ra một số thành phần của súp gà có thể ức chế sự di chuyển của bạch cầu trung tính. Vì vậy khi bị cảm lạnh ăn một cháo gà là rất tốt giúp giảm bớt các triệu chứng cảm lạnh. Có thể cho thêm gia vị như gừng, lá tía tô. Đồng thời chế độ ăn nhiều gia vị sẽ thúc đẩy quá trình tiết nước bọt và niêm mạc đường hô hấp, do đó làm giảm ho và đau họng. Khi có thêm gia vị như ớt sẽ giúp ra mồ hôi nhiều hơn, giúp nhanh chóng khỏi cảm lạnh. Không nên ăn nhiều muối như vậy có thể phản tác dụng. 

Súp củ cải trắng 

Có thể dùng củ cải trắng để chữa cảm lạnh giúp ra nhiều mồ hôi. Dùng khoảng 2 củ cải trắng thái lát sau đó nấu chín và uống ngay khi còn nóng. Bởi vì trong củ cải trắng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như ho, long đờm rất tốt. Khi uống còn nóng sẽ kích thích tăng tiết mồ hôi hỗ trợ bệnh cảm lạnh nhanh khỏi hơn.

Một số phương pháp phòng ngừa cảm lạnh 

Những cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi như trên là cách làm dễ và có hiệu quả. Ngoài ra để phòng ngừa hiệu quả chúng ta cần lưu ý một số vấn đề như thường xuyên rửa tay bằng nước sát khuẩn hoặc xà phòng.

Cần làm sạch đồ dùng trong gia đình để hạn chế vi khuẩn tích tụ tạo nguy cơ gây bệnh.

Không nên dùng chung đồ của người khác đặc biệt là người bệnh.

Không nên tiếp xúc với người bị bệnh đường hô hấp. Cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp bổ sung những thực phẩm lành mạnh. Đồng thời việc tập luyện thể thao cần thực hiện thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Khi chúng ta có sức đề kháng tốt thì sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh tật.

>>> Mách bạn thuốc TiffySiro Tiffy giảm triệu chứng cảm cúm, sổ mũi, đau đầu, hạ sốt hiệu quả, phổ biến hiện nay!

Bài viết trên đây chỉ ra một số cách chữa cảm lạnh ra nhiều mồ hôi đơn giản mà hầu như ai cũng có thể làm được và nguyên liệu cũng dễ kiếm. Nếu như bị cảm lạnh chúng ta cần nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. 

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:cảm lạnh