Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn tại nhà, an toàn, hiệu quả

Ngày 08/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết tình trạng đầy bụng khó tiêu đi kèm với cảm giác buồn nôn nhưng không rõ đó là triệu chứng của bệnh gì và có nguy hiểm hay không và cách chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn tại nhà, an toàn, hiệu quả?

Ăn không tiêu, chướng bụng, khó chịu, buồn nôn là tình trạng rất thường gặp và gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng của người mắc phải. Hiểu rõ về triệu chứng này sẽ giúp bạn biết được nguyên nhân cũng như có những biện pháp phòng ngừa.

Ăn không tiêu, chướng bụng, khó chịu, buồn nôn gây ảnh hưởng đến cuộc sống và chế độ dinh dưỡng của người mắc phải Ăn không tiêu, chướng bụng, khó chịu, buồn nôn gây ảnh hưởng đến cuộc sống và chế độ dinh dưỡng của người mắc phải

Nguyên nhân gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn

Viêm loét dạ dày tá tràng là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng đầy bụng, buồn nôn. Độc tố, vi khuẩn đến từ các loại thức ăn, dư acid dịch vị, loạn khuẩn đường ruột, nhiễm Helicobacter Pylori làm cho chức năng hệ tiêu hóa bị suy giảm. Khi bị viêm loét dạ dày tá tràng ngoài gặp tình trạng đầy bụng, khó tiêu, người bệnh còn xuất hiện những triệu chứng như buồn nôn, ợ chua hoặc chảy máu tiêu hóa.

Bên cạnh đó, hội chứng ruột kích thích gây nên các triệu chứng thường gặp như đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, thay đổi tần số và tính chất đại tiện. Và đầy bụng khó tiêu chính là dấu hiệu để nhận biết khi bạn mắc hội chứng ruột kích thích.

Trào ngược dạ dày thực quản ngoài cũng là nguyên nhân gây đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn. Bệnh lý này ngoài việc gây kích ứng hoặc hư hại niêm mạc họng còn khiến người bệnh cảm thấy ợ hơi, đầy bụng, khó chịu. Không những vậy, đôi lúc người bệnh còn buồn nôn và nôn, đi phân lỏng hoặc táo bón.

Ngoài ra, các bệnh lý khác như bệnh tuyến tụy, sỏi mật, viêm gan sẽ khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, gây chứng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi, buồn nôn, nôn mửa... Thói quen ăn uống không hợp lý, dung nạp quá nhiều đường lactose, căng thẳng kéo dài, mất ngủ, sử dụng nhiều thuốc kháng sinh hay lạm dụng bia, rượu, thuốc lá cũng khiến cơ thể bạn khó tiêu hóa, gây đầy bụng, đôi lúc buồn nôn.

Những cách chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn tại nhà hiệu quả

Thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Việc thực hiện các thay đổi về thói quen ăn uống chính là cách đơn giản và hữu hiệu nhất để giúp bạn cải thiện chứng khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn.

Đầu tiên, bạn nên tập cho bản thân cách ăn uống từ từ, ăn chậm nhai kỹ. Hãy để mỗi bữa ăn của bạn luôn mang đến sự thoải mái và thư giãn nhất. Tiếp đến, bạn cần tránh sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, nước có ga để có một chế độ ăn uống khoa học. Ngoài ra, hút thuốc lá sẽ kéo theo những hơi thừa vào cơ thể gây đầy bụng và buồn nôn nên bạn cần hạn chế.

Để chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn bạn cần tránh sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích Để chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn bạn cần tránh sử dụng các loại đồ uống có chất kích thích

Đặc biệt, sau khi vừa ăn xong, bạn tuyệt đối không nên chạy, vận động mạnh vì sẽ gây đau bụng vùng thượng vị. Nên vận động nhẹ nhàng, đi bộ để giúp cơ thể bạn được thư giãn và dễ tiêu hóa hơn

Chườm nóng vùng bụng

Chườm nóng là cách đơn giản nhất để giúp bạn giảm thiểu đáng kể tình trạng đầy bụng khó tiêu buồn nôn. Với biện pháp này, các bạn cần chuẩn bị gói chườm nóng hay khăn nhúng vào nước nóng rồi vắt thật khô, sau đó đắp lên vùng bụng. Tuy nhiên khi sử dụng khăn nên kiểm tra nhiệt độ để tránh làm vùng da bụng bị ửng đỏ và bỏng da.

Uống nước chanh muối

Chanh và muối là sự kết hợp tuyệt vời nhất cho bạn để giúp làm giảm các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu và buồn nôn. Để thực hiện cách chữa này, bạn chỉ cần chuẩn bị cốc nước lọc ấm có thêm xíu muối, sau đó bỏ vào vài lát chanh tươi và nước cốt chanh để uống mỗi ngày.

Dùng lá bạc hà

Bạc hà là loại cây có chứa nhiều hoạt chất làm giúp xoa dịu các cơ bụng và tăng tốc độ lưu thông của dịch mật. Sử dụng bạc hà trong điều trị khó tiêu, đầy bụng được nhiều người áp dụng và đạt được hiệu quả như mong muốn.

Với cách này bạn cần xay nhuyễn hỗn hợp gồm lá bạc hà, muối đen, bột hạt tiêu đen, gừng tươi, hạt cây thì là, sau đó cho thêm nước ấm để dùng mỗi ngày, tình trạng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn sẽ được cải thiện rõ rệt.

Sử dụng trà hoa cúc

Hoa cúc là một trong những loại thảo dược phổ biến nhất với tác dụng chống viêm, chống co thắt và giảm tình trạng bụng đầy hơi, khó tiêu, kích ứng dạ dày. Bạn chỉ cần hãm trà hoa cúc với nước nóng và uống mỗi ngày để khắc phục chứng đầy bụng, khó tiêu, mang lại tinh thần sảng khoái, tỉnh táo hơn.

Cách chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn bằng quế

Quế ngoài được biết đến như một loại gia vị thông dụng còn được sử dụng rất nhiều để chữa chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn. Sử dụng quế trong các món ăn vừa giúp kích thích vị giác, vừa đào thải bớt lượng khí ga còn tồn đọng trong dạ dày, làm quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi, mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu hơn.

Sử dụng quế trong các món ăn giúp đào thải bớt lượng khí ga còn tồn đọng trong dạ dày, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn Sử dụng quế trong các món ăn giúp đào thải bớt lượng khí ga còn tồn đọng trong dạ dày, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn

Sử dụng gừng

Từ xưa, ông bà ta đã sử dụng gừng như một một vị thuốc để trị nhiều loại bệnh. Gừng có tính ấm, mang vị cay, có tác dụng ôn trung, hành thủy, tiêu đàm, giải độc, giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nhờ đó làm giảm chứng chướng bụng và khó tiêu, buồn nôn.

Để sử dụng gừng để chữa đầy bụng khó tiêu, buồn nôn cũng rất đơn giản, bạn có thể hãm hỗn hợp gừng, trà xanh, sau đó cho thêm mật ong vào và uống khi còn nóng.

Chứng đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn là tình trạng rất hay gặp trong cuộc sống hằng ngày. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm một số cách chữa đầy bụng khó tiêu buồn nôn tại nhà vừa đơn giản lại hiệu quả. Tuy nhiên, khi gặp các biểu hiện này bạn cũng không nên quá chủ quan, nếu có đi kèm các triệu chứng lạ khác như sốt, ói mửa đó có thể là dấu hiệu của bệnh lý và bạn nên đi thăm khám ngay

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm