Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa nấm da dân gian bằng các nguyên liệu rất quen thuộc

Ngày 12/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bạn có thể bị nấm da do môi trường sống ô nhiễm hoặc do lây nhiễm bệnh từ người khác. Nguyên nhân của bệnh nấm da là từ đâu? Cách chữa nấm da dân gian tại nhà như thế nào? Mời bạn theo dõi tiếp bài viết.

Cách chữa nấm da dân gian tại nhà đã được sử dụng từ xa xưa. Phương pháp này giúp người bệnh làm giảm các triệu chứng tổn thương trên da một cách hiệu quả và tiết kiệm. Bài viết dưới đây tổng hợp một số cách chữa nấm da tại nhà đã được áp dụng và đem lại hiệu quả khá tốt.

Bị nấm da là như thế nào?

Nấm da là một bệnh phổ biến ở Việt Nam do nước ta thuộc vùng nóng ẩm nên vi nấm rất dễ phát triển. Nấm phát triển mạnh trên các vật chủ ký sinh như thực vật, động vật và con người. 

Nếu mắc bệnh nấm da, bạn sẽ thấy da xuất hiện những nốt tròn, có vảy, đỏ và ngứa. Theo thời gian, các vòng tròn dần dần lan rộng và chồng lên nhau. Nếu bạn gãi quá nhiều, da có thể sưng tấy, rách và khiến tình trạng nhiễm trùng nặng hơn.

Các bệnh nấm da phổ biến và thường gặp ở Việt Nam là nấm da đầu, hắc lào, lang ben, nấm móng, nấm kẽ và nấm bẹn. Bệnh nấm da có thể lây truyền qua 4 con đường: Từ người sang người, động vật sang người, tiếp xúc trực tiếp với vi nấm, vật dụng bị nhiễm nấm lây sang người. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh nấm da.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh nấm da

Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ

Bạn rất dễ bị nấm da nếu không vệ sinh cá nhân sạch sẽ như:

  • Không tắm rửa hằng ngày.
  • Không gội đầu thường xuyên.
  • Không vệ sinh vùng kín.
  • Không rửa tay trước và sau khi ăn hoặc sau khi đi vệ sinh.

Ngoài ra, bạn có thể bị nấm ngoài da do mồ hôi hoặc da ẩm ướt.

  • Để tóc ẩm trong khi ngủ. 
  • Mặc đồ lót hoặc quần áo quá chật, quần áo còn ẩm.
  • Không tắm rửa và thay quần áo mới sau khi tập thể dục.
  • Sử dụng nhà tắm, bể bơi, nhà vệ sinh công cộng. 
  • Không rửa chân khi đổ mồ hôi do mang giày.
Cách chữa nấm da dân gian bằng các nguyên liệu rất quen thuộc 1 Không tắm rửa sạch sẽ hằng ngày là nguyên nhân dễ bị nấm da

Tiếp xúc với hóa chất

Những người bị nấm da thường có hệ thống miễn dịch kém. Nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với các hóa chất độc hại có trong sữa tắm, dầu gội, nước rửa chén, nước giặt, dung dịch tẩy rửa đa năng mà không đeo găng tay hay rửa sạch tay sau khi sử dụng, da tay ẩm là môi trường sống lý tưởng cho nấm phát triển. Ngoài ra, nếu bạn bị nấm và thường xuyên tiếp xúc với các sản phẩm có chứa nhiều hóa chất gây kích ứng mạnh sẽ làm tình trạng nấm da chuyển biến nặng hơn.

Nấm tồn tại trong vật dụng cá nhân

Virus nấm có thể tồn tại trên đồ dùng cá nhân và lây lan sang người. Do đó, nếu bạn dùng chung đồ đạc với người bị nhiễm nấm thì khả năng lây nhiễm bệnh là rất cao. 

Tiếp xúc với thú nuôi

Nấm có thể sống trong cơ thể chó, mèo,... Vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với động vật sẽ khiến bạn dễ bị nhiễm nấm từ chúng.

Cách chữa nấm da dân gian bằng các nguyên liệu rất quen thuộc 2 Vi nấm có thể sống ký sinh trên động vật và lây lan sang cho người

Tiếp xúc với da bị nhiễm nấm của người khác

Bạn sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh nếu sống tập thể, dùng chung chăn, gối,… với người khác. Ngoài ra, bạn cũng dễ bị nấm da nếu tham gia các hoạt động thể chất, sinh hoạt hằng ngày với người bị nấm da.

Môi trường sống nóng, ẩm

Môi trường nóng ẩm ở Việt Nam dễ tạo điều kiện thuận lợi cho vi nấm phát triển và khiến bạn dễ mắc các bệnh nấm da. Môi trường kiềm có độ pH từ 7 đến 7.5 giúp nấm có thể dễ dàng sinh sôi. 

Hệ miễn dịch kém

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu dễ mắc các bệnh ngoài da do khả năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn bị suy giảm. Do đó, đây cũng là đối tượng có nguy cơ cao mắc các bệnh nấm da.

Cách chữa nấm da dân gian hiệu quả

Ưu điểm của phương pháp dùng các nguyên liệu dân gian chữa nấm da là lành tính, an toàn cho da và không tốn kém. Người bệnh có thể tham khảo và thực hiện các phương pháp điều trị nấm da dưới đây.

Lá khế chữa nấm da

Theo y học cổ truyền, lá khế có tính giải nhiệt, thanh nhiệt, giải độc. Đồng thời, lá khế chứa nhiều thành phần có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm. Là cách chữa nấm da dân gian giúp người bệnh giảm các triệu chứng ngứa ngáy, mẩn đỏ. Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị muối biển và một nắm lá khế tươi.
  • Rửa sạch và vò nát lá khế. Cho lá khế vào nồi nước sôi và muối. 
  • Khi nước khế sôi thì tắt bếp và để nguội, dùng nước rửa trực tiếp vùng da bị tổn thương. Lấy phần lá chà xát nhẹ nhàng lên những vùng da bị viêm để sát trùng. Thực hiện thường xuyên trong một tuần để có được hiệu quả.

Lá đinh lăng

Lá đinh lăng là một vị thuốc dân gian có tác dụng giải nhiệt, giải độc, giảm đau, tiêu viêm, chống dị ứng, viêm nhọt. Nhiều nghiên cứu cho thấy lá đinh lăng có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và làm lành da. Loại lá này thường được dùng để chữa bệnh viêm da cơ địa tại nhà. Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị một nắm lá đinh lăng và lá huyết dụ theo tỷ lệ 2:1.
  • Rửa sạch và để ráo hai loại lá trên.
  • Đem lá nấu nước cho đến khi nước cạn đi 1/3 so với lượng nước ban đầu thì tắt bếp để nguội.
  • Uống khi còn ấm và kiên trì thực hiện trong vài tuần để có kết quả tốt.

Dầu dừa

Dầu dừa thường được sử dụng phổ biến như một nguyên liệu làm đẹp và chăm sóc da, tóc. Công dụng của dầu dừa là dưỡng ẩm, cải thiện tình trạng khô và nứt nẻ, giảm kích ứng da. Sử dụng dầu dừa để điều trị bệnh nấm da tại nhà có thể làm giảm ngứa, mẩn đỏ rất hiệu quả. Cách làm như sau: 

  • Lau sạch vùng da bị viêm bằng nước ấm và lau khô. 
  • Thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên vùng da bị nấm. Massage nhẹ nhàng để tinh chất dầu dừa thẩm thấu vào da. 
  • Giữ nguyên trong khoảng 45 đến 60 phút để da khô và lau sạch bằng khăn. 

Lưu ý: Không thoa quá nhiều dầu dừa lên da và không để qua đêm. Điều này có thể gây bít tắc lỗ chân lông, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng hơn.

Nha đam

Sử dụng gel nha đam để điều trị bệnh viêm da cơ địa tại nhà là một phương pháp được nhiều người áp dụng cho đến ngày nay. Nguyên liệu này giúp dưỡng ẩm, làm dịu và cải thiện tình trạng khô, nứt và ngứa. Nha đam chứa nhiều hoạt chất kháng viêm, chất chống oxy hóa có thể giảm tổn thương da vừa giúp da mềm mịn, khoẻ mạnh. Cách thực hiện như sau: 

  • Rửa sạch nha đam, gọt vỏ, lấy phần gel nha đam bên trong đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.
  • Hoặc giã nát và đắp đều đặn 3 - 4 lần/tuần cho đến khi nấm da giảm hết.
Cách chữa nấm da dân gian bằng các nguyên liệu rất quen thuộc 3 Nha đam với thành phần làm dịu da tổn thương, giúp da mềm mại, dưỡng ẩm, dịu vết da khô, nứt và ngứa hiệu quả

Lá trà xanh

Lá trà xanh có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao giúp phục hồi các tổn thương trên da một cách hiệu quả và đồng thời giảm thâm sẹo. Trà xanh là nguyên liệu lành tính, dễ kiếm nên thường được dùng để pha trà uống, tắm để cải thiện tình trạng da. 

Cách làm:

  • Chuẩn bị: Một lượng lá trà xanh tươi, muối trắng và nước sạch.
  • Hái lá trà xanh tươi, rửa sạch rồi vò nát. 
  • Cho một ít muối vào ấm trà xanh đun sôi với nước.
  • Để nước trà xanh nguội bớt và dùng làm nước tắm, bạn có thể dùng lá trà xanh vò nhẹ sau đó lau nhẹ lên những vùng da tổn thương, không nên chà xát da quá mạnh. Duy trì tắm đều đặn khoảng 3 lần/tuần.

Trên đây là những cách chữa nấm da dân gian tại nhà được áp dụng phổ biến hiện nay. Các nguyên liệu tự nhiên lành tính và an toàn cho da nên hiệu quả sẽ chậm hơn và còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Khi sử dụng phương pháp này, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong một thời gian nhất định. Ngoài ra, người bệnh có thể kết hợp với thuốc điều trị nấm da, thuốc trị viêm da cơ địa theo hướng dẫn của bác sĩ để đạt hiệu quả điều trị tối ưu.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh ngoài da