Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Cách chữa tắc vòi trứng bằng Đông y an toàn và hiệu quả

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ

Tắc vòi trứng là bệnh lý khá phổ biến, xảy ra ở mọi độ tuổi nhưng nhiều nhất là các chị em trong độ tuổi sinh sản. Phương pháp điều trị tắc vòi trứng bằng Đông y rất thông dụng vì tính an toàn, hiệu quả, chi phí thấp và rất thích hợp với thể trạng người Việt. Đa số các bài thuốc Đông y rất dễ tìm, mang lại hiệu quả cao và đặc biệt không có tác dụng phụ nên được nhiều bệnh nhân lựa chọn để điều trị.

Vậy nguyên lý điều trị tắc vòi trứng trong Đông y như thế nào? Các bài thuốc chữa tắc vòi trứng cũng như ưu - nhược điểm là nội dung bài viết này sẽ cung cấp đến các bạn đọc. Mời các bạn đón đọc chi tiết bên dưới.

Nguyên lý điều trị tắc vòi trứng trong Đông y

Theo đông y, tắc vòi trứng là khi tử cung hư hàn, huyết và đờm bị ứ trệ do khí hư gây ra làm cơ thể bị viêm nhiễm, không đào thải được độc tố ra ngoài khiến bít tắc vòi trứng. Nguyên tắc điều trị bệnh trong Đông y là điều trị căn nguyên gây ra bệnh, chú trọng sử dụng thảo dược lành tính và hiệu quả để lưu thông khí huyết, tiêu độc, bổ huyết, trừ hàn tử cung, đào thải dịch độc ra ngoài. Tuy nhiên, tùy vào triệu chứng viêm tắc mà các bác sĩ Đông y sẽ chỉ định điều trị cho phù hợp.

  • Tắc nghẽn vòi trứng dịch ứ: Sử dụng những bài thuốc Đông y giúp lưu thông khí huyết, đẩy dịch, độc tố ra ngoài.
  • Vòi trứng viêm nhiễm, dính tắc: Sử dụng những bài thuốc Đông y có tính kháng khuẩn, chống viêm, cải thiện khí huyết, chức năng sinh sản.

Các thảo dược Đông y dùng để chữa tắc vòi trứng

Sử dụng các bài thuốc Đông y để chữa tắc vòi trứng là phương pháp điều trị an toàn, không có tác dụng phụ, tuy nhiên các bài thuốc Đông y chỉ phù hợp với những trường hợp nhẹ, bệnh nhân có thể trạng yếu hay dị ứng với thuốc Tây. Ngoài ra, các chị em nên tới bệnh viện để các bác sĩ thăm khám và tư vấn các bài thuốc phù hợp tránh tự ý kê đơn bốc thuốc dễ xảy ra các biến chứng ngoài ý muốn. Các thảo dược thường được sử dụng để trị tắc vòi trứng như:

Hoa chuối

Hoa chuối rất dễ tìm và là bài thuốc an toàn hiệu quả trong việc chữa trị bệnh tắc vòi trứng, hiếm muộn, vô sinh. Trong hoa chuối chứa vitamin A, C, E, axit béo, chất xơ, protein cùng nhiều khoáng chất… trong đó vitamin A giúp hệ miễn dịch tốt hơn, khả năng thụ thai cao hơn. Bởi vì thế mà hoa chuối là bài thuốc được các bác sĩ Đông y tin dùng để chữa trị tắc vòi trứng, điều hòa kinh nguyệt, điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

Cách chữa tắc vòi trứng bằng Đông y an toàn nhất hiện nay 1

Hoa chuối là bài thuốc chữa trị tắc vòi trứng an toàn và hiệu quả

Dong quai

Một thảo dược được ví như nhân sâm, dong quai mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và chữa được rất nhiều bệnh như vô sinh, ung thư, tắc vòi trứng… Dong quai có tác dụng đẩy các chất nhầy có hại ra ngoài cơ thể để ống dẫn trứng thông thoáng, giúp quá trình thụ thai dễ dàng hơn, ngoài ra còn có tác dụng ngăn ngừa tắc vòi trứng tái lại.

Ngải cứu

Ngải cứu là bài thuốc điều trị tắc vòi trứng rất hiệu quả và an toàn. Trong ngải cứu có chất kháng viêm giúp đẩy hết độc tố ra ngoài giúp trị bít tắc ống dẫn trứng, flavonoid, axit amin giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại. Các bác sĩ Đông y khuyến khích bệnh nhân dùng lá ngải cứu để xông và rửa vùng kín để rút ngắn quá trình chữa trị.

Cách chữa tắc vòi trứng bằng Đông y an toàn nhất hiện nay 2

Ngải cứu là bài thuốc giúp đào thải độc tố gây bít tắc vòi trứng

Xuyên khung

Xuyên khung là một thảo dược có thể dễ dàng tìm thấy, xuyên khung có vị cay, tính ôn giúp lưu thông máu, trị bít tắc vòi trứng khá hiệu quả, ngoài ra xuyên khung còn giúp gia tăng độ dày niêm mạc tử cung. Tuy nhiên, các chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các bài thuốc cho hiệu quả phù hợp với thể trạng cơ thể.

Các bài thuốc chữa tắc vòi trứng bằng Đông y

Bài thuốc theo thể khí hư huyết ứ

Dấu hiệu của vòi trứng bị tắc ở thể này là lưỡi nhạt, sắc mặt xanh xao, người mệt mỏi, mạch phù…

Sử dụng: Thăng ma 6g, xuyên khung 8g, chỉ xác 10g, trần bì 6g, hồng hoa 10g, đào nhân 10g, sài hồ 12g, bạch truật 12g, quy đầu 12g, đẳng sâm 16g, hoàng kỳ 20g.

Dùng các vị thuốc này sắc uống mỗi ngày, liên tục trong vòng 15 ngày.

Bài thuốc theo thể hư hàn huyết ứ

Thể bệnh này do tử cung bị nhiễm lạnh khiến tắc nghẽn kinh mạch gây ra huyết ứ, máu huyết không lưu thông, lâu ngày dẫn đến tắc vòi trứng, hiếm muộn, vô sinh. 

Sử dụng: Quan quế 5g, đào nhân 8g, ngô thù 8g, nhũ hương 8g, một dược 8g, hồng hoa 8g, xuyên khung 10g, sinh địa 10g, bạch thược 20g, tục đoạn 15g, quy đầu 20g, ngải cứu 30g.

Dùng các vị thuốc này sắc uống mỗi ngày, liên tục trong vòng 15 ngày sẽ giúp đả thông kinh mạch, giúp tử cung ấm lên.

Ưu điểm của chữa viêm tắc vòi trứng bằng Đông y

  • Sử dụng thảo dược tự nhiên, an toàn phù hợp với những người có thể trạng yếu.
  • Có thể sử dụng thường xuyên mà không sợ tác dụng phụ.
  • Điều trị được tận gốc và ngăn ngừa tái phát.
  • Cải thiện sức khỏe, nâng cao đề kháng cho cơ thể.
  • Nguyên liệu dễ tìm, chi phí thấp.

Cách chữa tắc vòi trứng bằng Đông y an toàn nhất hiện nay 3

Phương pháp chữa trị tắc vòi trứng bằng Đông y rất dễ tìm, an toàn, chi phí thấp

Những lưu ý khi sử dụng thuốc Đông y để chữa bệnh

  • Sử dụng lâu dài và liên tục thì mới phát huy được tác dụng.
  • Cần tính kiên trì vì các công đoạn chế biến khá tốn thời gian cũng như thuốc khó uống hơn thuốc Tây.
  • Đối các trường hợp nặng thì chỉ có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị chứ không thể trị dứt điểm.
  • Tùy thuộc vào thể trạng và bệnh tình mà quá trình điều trị nhanh, chậm khác nhau.

Cách chữa tắc vòi trứng bằng Đông y an toàn nhất hiện nay 4

Các bài thuốc Đông y chế biến khá cầu kỳ nên cần tính kiên nhẫn của người bệnh

Tắc vòi trứng là bệnh nguy hiểm, cần phát hiện và điều trị sớm tránh dẫn đến các hiện tượng viêm nhiễm, vô sinh, hiếm muộn. Phương pháp chữa trị tắc vòi trứng bằng Đông y khá hiệu quả, an toàn được khá nhiều phụ nữ lựa chọn. Thế nhưng để đảm bảo an toàn thì Nhà Thuốc Long khuyên các bạn nên tìm hiểu kỹ và tới bệnh viện để các bác sĩ tư vấn hướng điều trị cho phù hợp với thể trạng của mình nhất. 

Hoàng Trang 

Nguồn tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.