Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán

Ngày 12/08/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ung thư cổ tử cung là một bệnh lý ác tính ở nữ giới. Những năm gần đây, tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung vẫn còn cao và tỷ lệ tử vong vẫn còn ở mức đáng lo ngại. Nhờ những tiến bộ của y học, việc chữa khỏi ung thư ở giai đoạn sớm đã trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, cần tập trung phát hiện sớm ung thư cổ tử cung để được tiếp cận với các phương tiện điều trị sớm. Cùng tìm hiểu thêm về ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 với Nhà thuốc Long Châu nhé.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung khá đa dạng và khó phân biệt với nhiều bệnh. Vì vậy, chúng ta có thể bỏ lỡ cơ hội chẩn đoán sớm nếu không có những hiểu biết đầy đủ. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu về các dấu hiệu giúp nhận biết ung thư cổ tử cung giai đoạn 1.

Thế nào là ung thư cổ tử cung?

Ung thư cổ tử cung là sự phát triển không kiểm soát được của các tế bào ở cổ tử cung. Sự phát triển này không dừng lại, tiếp tục lan tràn đến các bộ phận khác gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể và vì thế triệu chứng của bệnh khá đa dạng.

Ung thư cổ tử cung là loại ung thư phổ biến thứ 2 ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản, xếp sau ung thư vú. Ở các nước đang phát triển, tỷ lệ ung thư cổ tử cung còn cao, chiếm khoảng 80% số ca mắc mới trên thế giới và gây ảnh hưởng nhiều tới phụ nữ vì nơi đây chưa có hệ thống sàng lọc hiệu quả. Đây là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tử vong sớm liên quan với phụ nữ tương đối trẻ.

Bệnh nhân với tế bào ung thư giới hạn trong cổ tử cung và tử cung, chưa lan tràn sang cơ quan khác được xem là giai đoạn sớm của bệnh. Triệu chứng của bệnh trong giai đoạn 1 này còn nghèo nàn, dễ nhầm lẫn, tuy nhiên nếu phát hiện bệnh sớm thì tỷ lệ chữa khỏi là rất cao.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán 1
Ung thư cổ tử cung phổ biến thứ 2 ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản

Đâu là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung?

Nhiễm virus HPV với các tuýp nguy cơ cao là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. Sau khi nhiễm các tuýp nguy cơ cao như HPV 16, 18, 31, 33, 35… cần một thời gian để virus gây ra những thay đổi trên tế bào cổ tử cung, quá trình này có thể kéo dài từ 1 - 2 năm hoặc dài hơn 10 - 15 năm. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc dự phòng nguyên phát bằng vaccine và dự phòng thứ phát bằng sàng lọc đối với ung thư cổ tử cung. Một đặc điểm của virus HPV là lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, do đó những người quan hệ tình dục không an toàn hoặc có bạn tình không chung thủy có nguy cơ cao hơn mắc ung thư cổ tử cung.

Triệu chứng của ung thư cổ tử cung giai đoạn 1 là gì?

Triệu chứng lâm sàng của ung thư cổ tử cung phụ thuộc chủ yếu vào vị trí và độ lan rộng của tế bào ác tính. Những thay đổi tiền ung thư và giai đoạn sớm của bệnh thường không có triệu chứng và có thể phát hiện thông qua việc xét nghiệm phiến đồ âm đạo vì vậy cần đi khám sức khỏe sinh sản định kỳ để được phát hiện sớm.

Ra máu âm đạo bất thường

Triệu chứng thường xuất hiện khi khối u phát triển, lan tràn ra các mô xung quanh, xâm lấn mạch máu hoặc tế bào cổ tử cung bị biến đổi gây chảy máu tự phát hay chảy máu khi tiếp xúc. Đây được gọi là hiện tường chảy máu âm đạo bất thường, có thể xảy ra giữa chu kỳ kinh nguyệt, sau quan hệ tình dục, sau khi đi vệ sinh, sau khám sản - phụ khoa hoặc sau mãn kinh. Máu chảy ra thường có màu đỏ tươi, ban đầu lượng ít, tự cầm, sau đó có thể chảy với lượng nhiều hơn và tần suất dày hơn.

Dịch âm đạo bất thường

Dịch âm đạo bất thường cũng là một triệu chứng thường gặp. Bình thường, âm đạo người phụ nữ tiết ra một chất dịch màu trắng hoặc hơi vàng, hơi lỏng hoặc đặc, có thể có mùi tanh nhẹ, không ngứa gọi là khí hư. Khi dịch âm đạo có màu trắng đục hoặc mủ, có thể lẫn máu, có mùi khó chịu có thể là một triệu chứng cho thấy có sự bất thường ở cổ tử cung. Dấu hiệu này có thể gặp trong nhiều bệnh khác nhau nên khi có khí hư bất thường nên đi khám và làm xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác.

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán 2
Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn 1

Đau khi giao hợp

Khi mắc ung thư cổ tử cung, đường sinh dục của người phụ nữ bị tổn thương, vì thế có thể gây đau khi giao hợp. Nếu đột ngột gặp phải trường hợp quan hệ tình dục đau thì cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Tình trạng đau khi giao hợp là dấu hiệu quan trọng cảnh báo các tổn thương ở đường sinh dục, trong đó có ung thư cổ tử cung mà bạn cần phải lưu ý và tuyệt đối không được chủ quan, hay bỏ qua. Có nhiều nguyên nhân gây đau khi quan hệ tình dục, nếu như đột ngột mắc phải tình trạng này thì nên đi thăm khám sớm để có hướng điều trị phù hợp hoặc chẩn đoán phát hiện sớm ung thư cổ tử cung ngay từ giai đoạn đầu.

Đau vùng chậu hoặc lưng

Khối u phát triển nhanh, to lên gây chèn ép các cơ quan trong vùng chậu hông có thể gây đau lưng hoặc đau vùng chậu. Đau thường có tính chất âm ỉ, gây khó chịu, giảm năng suất làm việc.

Rối loạn kinh nguyệt

Sự đều đặn của chu kỳ kinh nguyệt nhờ sự cân bằng giữa các hormone trong cơ thể. Khi mắc bệnh ung thư cổ tử cung, sự cân bằng này có thể bị phá vỡ làm cho chu kỳ kinh nguyệt không đều, thời gian có kinh, lượng máu và màu sắc bị thay đổi khác thường.

Các triệu chứng khác có thể gặp như khó chịu khi đi tiểu, mệt mỏi, sụt cân, phù chân. Trong giai đoạn sớm của ung thư cổ tử cung, các tế bào chưa lan ra các cơ quan khác, chưa di căn nên sẽ không có đầy đủ các triệu chứng nêu trên. Vì vậy để phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm cần đi khám ngay khi có bất kỳ dấu hiệu nào.

Ung thư cổ tử cung nguy hiểm như thế nào?

Tại Việt Nam, hơn 50% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản tử vong vì mắc ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, ung thư cổ tử cung có thể gây vô sinh, suy kiệt, giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, phát hiện ung thư cổ tử cung trong giai đoạn sớm và tuân thủ điều trị có vai trò quan trọng vì tỷ lệ chữa khỏi trong giai đoạn này rơi vào khoảng 85 - 90%, thời gian sống còn lại cũng dài hơn.

Làm thế nào để phát hiện sớm ung thư cổ tử cung giai đoạn 1?

Ung thư cổ tử cung giai đoạn 1: Nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán 3
Xét nghiệm HPV sàng lọc ung thư cổ tử cung

Ngoài việc lắng nghe cơ thể để phát hiện các dấu hiệu của bệnh, việc thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung đóng vai trò quan trọng giúp phát hiện bệnh trong giai đoạn đầu, ngay cả khi triệu chứng lâm sàng chưa đáng kể. Hiện nay tại Việt Nam có 2 xét nghiệm phổ biến giúp tầm soát ung thư cổ tử cung là Pap smear (phết tế bào cổ tử cung) và HPV. Tùy theo độ tuổi mà người được tầm soát chỉ cần làm Pap smear hay cả hai xét nghiệm, và thời gian cần phải làm lại xét nghiệm khác nhau. Phụ nữ trên 20 tuổi cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có một kế hoạch tầm soát hợp lý.

Trên đây là những thông tin cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và chẩn đoán ung thư cổ tử cung giai đoạn 1. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho bạn.

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm