Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa viêm bờ mi bằng thuốc nam hiệu quả

Ngày 31/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh viêm bờ mi có thể được chữa bằng Tây y, Đông y. vậy có bài thuốc nào chữa viêm bờ mi mắt bằng thuốc nam hay không?

Viêm bờ mi là bệnh lý dai dẳng do dễ tái phát. Bệnh gây ra nhiều bất tiện, khó khăn cho người bệnh. Khi mắc phải viêm bờ mi, bệnh nhân có thể chọn lựa điều trị bằng Đông y, Tây y hay chữa viêm bờ mi bằng thuốc Nam.

Viêm bờ mi là bệnh lý gì?

Viêm bờ mi là bệnh lý khá phổ biến về mắt. Đây là hiện tượng vùng mí mắt bị các viêm nhiễm. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm bờ mi, gồm các yếu tố như: Dị ứng với mỹ phẩm hay thuốc, ô nhiễm môi trường, rối loạn nội tiết, các bệnh và nhiễm khuẩn trong cơ thể,…

Người mắc bệnh viêm bờ mi mắt thường xuất hiện các triệu chứng như: Bờ mi sưng đỏ, mắt có cảm giác ngứa, đỏ mắt, đau rát và thấy sạn khi đóng bờ mi. Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác của viêm bờ mi gồm: Có vảy hoặc ứ đọng chất nhờn ở chân lông mi hay da xung quanh mi bị bong khiến mắt khó mở ra vào buổi sáng sớm. Bệnh lý này cũng có thể làm cho lông mi rụng hoặc mọc nhiều bất thường.

Viêm bờ mi mắt có nguy hiểm không? Viêm bờ mi không gây nguy hiểm đến tính mạng, tuy nhiên, nó sẽ khiến người bệnh gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt. Đặc biệt hơn, đây là căn bệnh dễ tái phát nếu người bệnh không áp dụng đủ và đúng các biện pháp kiểm soát. Bệnh lý viêm bờ mi nếu không kịp thời điều trị sẽ dẫn đến tổn thương về giác mạc do phần viêm của lông mi mọc xiên hay lông mi kích thích…

cach-chua-viem-bo-mi-bang-thuoc-nam-hieu-qua-1

Viêm bờ mi là bệnh lý khá phổ biến ở mọi lứa tuổi

Các biến chứng thường gặp của bệnh lý viêm bờ mi

Theo y học hiện đại ngày nay thì viêm bờ mi có thể chia thành ba thể bao gồm: Thể bong vảy, thể viêm loét và thể góc mắt. Mỗi thể viêm bờ mi sẽ có những triệu chứng và nguyên nhân đặc trưng, kèm theo đó là những phương pháp điều trị phù hợp.

Bệnh viêm bờ mi thể bong vảy

Bệnh thường do nhiễm cầu khuẩn gây ra. Khi người bệnh mắc thể này, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa ở khu vực bờ mi mắt hoặc bờ mi tấy đỏ do sung huyết. Ngoài ra, bệnh nhân sẽ nhận thấy phần chân lông mi của mi có màu sắc khác thường như chuyển sang màu trắng xám. Chân lông mi cũng sẽ dễ bong, có những vảy nhỏ. Bệnh thể này cũng khiến cho lông mi rụng nhiều hơn bình thường.

Bệnh viêm bờ mi thể viêm loét 

Thể viêm loét là tình trạng viêm bờ mi khá nghiêm trọng. Thời điểm này, bờ mi luôn xuất hiện ẩm ướt do nhiều dịch tiết. Là điều kiện thuận lợi cho các hiện tượng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng, gây ra các hiện tượng đóng vảy, mưng mủ. Bờ mi sẽ xuất hiện tình trạng nhiều vết loét nhỏ.

Lúc này, nang lông mi sẽ bị tổn thương nên lông mi có thể mọc lộn xộn, sẽ xiên vào trong làm xuất hiện tình trạng lông quặm. Khi biến chứng nặng hơn, thể viêm lông mi này sẽ khiến lông mi rụng rất nhiều và sẽ rất khó mọc lại, dẫn đến trụi mi. bệnh nhân sẽ thấy sợ ánh sáng, nhói đau ở mắt, mắt chảy nước nhiều.

cach-chua-viem-bo-mi-bang-thuoc-nam-hieu-qua-2

Hình ảnh người bệnh mắc phải viêm bờ mi thể viêm loét

Bệnh viêm bờ mi thể góc mắt

Viêm bờ mi thể góc mắt là tình trạng thường xảy ra ở hai khóe mắt. Thời điểm này, mắt có cảm giác ngứa rất nhiều và ửng dỏ lên. Trong một số trường hợp, ở rìa lỗ mũi và mép cũng có hiện tượng tương tự. Thể này thường xuất hiện do trực khuẩn Movax-axenfeld hay thiếu hụt vitamin B2 gây ra.

Những cách chữa viêm bờ mi bằng thuốc Nam

Khi chọn lựa chữa viêm bờ mi bằng thuốc Nam, bệnh nhân có thể áp dụng một số bài thuốc dưới đây. Những bài thuốc này được đánh giá tốt nhất nên được lương y điều trị cho người bệnh đồng ý đồng thời điều chỉnh cho phù hợp.

Một số bài thuốc Nam chữa bệnh viêm bờ mi:

  • Cách 1: Lấy 15g cành/ngọn/mầm non của cây hoa cúc, sau đó rửa sạch, thái nhỏ và thêm muối nấu cháo cùng 60g gạo tẻ. Mỗi sáng sớm ăn một lần.
  • Cách 2: Có thể lấy 15g thảo quyết minh sao cháy đen với 15g hoa cúc trắng. Sau đó, sắc lấy nước trong nồi gốm hay đất, lấy nước để nấu cháo với 60g gạo tẻ và ăn một lần trong ngày.
  • Cách 3: Lấy 10g hạ khô thảo cháy đen cùng 15g thảo quyết minh đem đi sao, sắc nước uống thay vì uống trà cũng là một cách chữa bệnh viêm bờ mi mắt hiệu quả bằng thuốc Nam.

Với ba bài thuốc chữa viêm bờ mi mắt bằng thuốc Nam kể trên, bệnh nhân có thể dùng tại nhà trong một vài ngày đồng thời theo dõi xem các triệu chứng đã thuyên giảm hay không. Các bài thuốc trên tương đối lành tính nhưng nếu trong quá trình sử dụng, phát hiện ra những biến chứng hay phản ứng bất kỳ nào của cơ thể, hãy đi khám để được bác sĩ kê đơn thuốc chữa viêm bờ mi bằng thuốc Nam phù hợp và hiệu quả nhất cho bạn.

cach-chua-viem-bo-mi-bang-thuoc-nam-hieu-qua-3

Những bài thuốc Nam chữa bệnh viêm bờ mi hiệu quả 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm một số bài thuốc chữa viêm bờ mi bằng thuốc Nam. Với cách chữa này sẽ dựa vào tình trạng bệnh của bạn mà đưa ra bài thuốc hiệu quả. Thông thường, các bài thuốc này sẽ gồm các loại thuốc có tính chất giảm viêm, tiêu sưng. Tuy nhiên, để có được thể điều trị bệnh một cách đúng đắn nhất, hãy tìm đến thăm khám để được bác sĩ chẩn đoán cũng như có phương pháp điều trị thích hợp.

Kim Tuyền

Nguồn tham khảo: Tổng Hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm