Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Ngày 13/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc là phương pháp trị bệnh theo kinh nghiệm dân gian đến nay vẫn được nhiều người áp dụng. Đây là một phương pháp có ưu điểm lành tính, không tác dụng phụ, lại có hiệu quả đặc biệt với viêm xoang cấp và mãn tính.

Ở Việt Nam số người bị viêm xoang khá nhiều chiếm khoảng 20%. Thời tiết, khí hậu, khói bụi và ô nhiễm môi trường tác động tới bệnh và khiến bệnh hay tái phát. Vì vậy từ xưa bài thuốc chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc đã được biết đến. Nếu bạn muốn tìm hiểu về cách chữa bệnh đơn giản mà hiệu quả này có thể tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu vầ cây hoa ngũ sắc

Cây hoa ngũ sắc hay còn có tên gọi khác là cây hoa cứt lợn là một loại cây thân thảo được phân bố ở khắp nơi trên đất nước ta. Cây được mọc hoang dại trong thiên nhiên và có quanh năm.

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc1 Bài thuốc dân gian chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc.

Thân cây và lá cây có nhiều lông mềm và cao khoảng 50cm. Hoa và lá cây khi vò ra thì có một mùi hôi đặc trưng. Lá cây hình răng cưa tròn mặt trên lá có màu đậm hơn. Hoa của loài cây này thường có màu tím và màu trắng bên ngoài. Loài cây này mọc dại ở ruộng, vườn và những nơi đất hoang hóa và rất dễ phát triển. Khi dùng để chữa bệnh người ta dùng cả thân cây, lá cây và hoa chỉ bỏ phần rễ.

Công dụng của cây hoa ngũ sắc trong chữa bệnh viêm xoang

Bệnh viêm xoang là khi lớp niêm mạc xoang bị viêm nhiễm, tổn thương. Bệnh viêm xoang có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi đặc biệt là những người có cơ địa nhạy cảm.

Khi bị viêm xoang người bệnh thường bị chảy nước mũi kéo dài và chảy dịch nhầy màu trắng trong. Ngoài ra người bệnh còn tiết ra dịch màu xanh đậm, màu vàng và có mùi hôi tanh. Khi bị viêm xoang người bệnh còn cảm thấy đau đầu, chóng mặt mệt mỏi, suy nhược cơ thể…

Bệnh viêm xoang khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu ảnh hưởng tới đời sống hằng ngày, công việc cũng như sức khỏe tổng thể. Dù đây không phải là căn bệnh nguy hiểm nhưng cần phải điều trị kịp thời. Nếu để bệnh tiến triển nặng có thể gây những biến chứng ảnh hưởng đến cơ quan khác đặc biệt là vùng xoang mũi.

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc2 Người mắc viêm xoang thường bị chảy nước mũi nhiều và dịch nhầy màu trắng trong.

Nhiều người chọn bài thuốc dân gian chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc như là một giải pháp an toàn. Khi dùng phương pháp này không gây tác dụng phụ không ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra bài thuốc này khá đơn giản lại không tốn kém chi phí cũng như rất dễ tìm kiếm.

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc là một bài thuốc dân gian nổi trội. Tinh dầu của loài hoa này có mùi hôi khó chịu nhưng lại có công dụng trị bệnh khá hiệu quả. Cây hoa ngũ sắc hơi cay có vị đắng tính mát và mùi hăng hắc. Tác dụng của nó là thanh nhiệt, giải độc tiêu sưng, chống viêm, chống phù nề, tiêu thũng, trục ứ… Vì vậy nên từ xưa đã được dân gian dùng làm bài thuốc trị viêm mũi xoang, bệnh chàm và chứng yết hầu sưng đau…

Y học hiện đại đã nghiên cứu chỉ ra trong hoa cứt lợn có khả năng ức chế một số loại vi khuẩn trực khuẩn mủ xanh, trực trùng hoặc tụ cầu vàng… Một số nghiên cứu trực tiếp trên động vật cho thấy khả năng kháng viêm chống dị ứng và phù nề. Hoa cứt lợn có thể làm loãng dịch nhầy (loãng đờm) hoặc tăng dẫn lưu dịch ra khỏi hốc xoang. Nếu sử dụng ở nồng độ thấp sẽ giúp làm giãn mạch ngoại biên.

Dịch tiết của cây hoa ngũ sắc có khả năng ức chế sự sinh sôi và phát triển của tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, vi khuẩn E. Coli. Vì vậy có thể giúp loại bỏ dịch đờm ra khỏi hốc xoang mũi, giúp đường thở trở nên thông thoáng hơn.

Những cách chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Một số bài thuốc chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc dễ làm bạn có thể thực hiện tại nhà. 

Lấy một ít cây hoa ngũ sắc tươi rửa sạch và để ráo nước dùng chày giã nát và vắt lấy nước cốt dùng bông thấm nước này sau đó nhét vào bên lỗ mũi đau khoảng 20 phút. Bông này sẽ hút mủ trong xoang mũi. Để xì sạch dịch nhầy ra ngoài cần xì nhẹ nhàng để mủ trong xoang chảy ra hết tránh đi qua đường nối thông giữa mũi và tai (gọi là vòi nhĩ) gây viêm tai giữa cấp. Với phương pháp này nên làm khoảng 2 - 3 lần một ngày và làm liên tục khoảng một tuần hoặc kéo dài hơn cho đến khi hết triệu chứng viêm xoang.

Phương pháp xông hơi cũng khá đơn giản và thuận tiện đồng thời mang lại hiệu quả cao trong việc điều trị viêm mũi xoang. Lấy một nắm cây cỏ ngũ sắc rửa sạch cho vào nồi nước đun sôi khoảng 20 phút. Dùng nồi nước này để xông các hoạt chất có trong dược liệu sẽ theo hơi nước bốc lên và thẩm thấu sâu vào khoang mũi và hốc xoang. Như vậy dịch nhầy trong hốc xoang được làm loãng và đẩy chất dịch ra ngoài. Ngoài việc giảm triệu chứng còn giúp cho chúng ta thư giãn và giúp da mặt đẹp hơn.

Một cách khác nữa là chữa viêm xoang kết hợp giữa cây cỏ ngũ sắc với cây vòi voi. Cả cây vòi voi và cây cỏ ngũ sắc đều là vị thuốc thiên nhiên có công dụng trị xoang được nhiều người tin dùng. 

Theo Đông y, dược liệu này có tác giảm đau, giải độc, tiêu viêm và kháng khuẩn. Kết hợp hai loại cây này sẽ làm tăng tác dụng trong việc cải thiện triệu chứng của bệnh viêm xoang.

Chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc3 Cây ngũ sắc có tác giảm đau, giải độc, tiêu viêm và kháng khuẩn.

Lấy mỗi loại cây một ít rửa sạch bằng nước muối loãng. Cắt thành từng khúc nhỏ và giã nát cùng một chút muối. Vắt lấy nước cốt cất bỏ tủ để dùng dần. Trước khi nhỏ vào mũi nên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý. Mỗi lần nhỏ chỉ cần 2 - 3 giọt vào mỗi bên mũi để một lúc rồi xì nhẹ để tống dịch nhầy ra ngoài. Nên kiên trì thực hiện hằng ngày cho đến khi giảm triệu chứng.

Bệnh viêm xoang nếu không được điều trị kịp thời và đúng sẽ dẫn tới tình trạng mãn tính. Đặc trưng của bệnh sẽ làm đau nhức và viêm sưng do những hốc xoang bị tắc nghẽn. Tác nhân gây nên phần lớn là do vi trùng, vi khuẩn phát triển trong các hốc xoang gây ứ đọng dịch nhầy, bít tắc lỗ thông xoang. Kể cả người có sức đề kháng kém, cơ địa dị ứng, nhiễm khuẩn đường hô hấp… cũng dễ bị viêm xoang.

Ngoài các phương pháp điều trị dân gian như vừa nêu trên thì hiện nay xu hướng dùng phương pháp khí dung chữa trị viêm xoang cũng khá tốt. Việc dùng phương pháp xông mũi họng để điều trị viêm xoang so với phương pháp dân gian thì phương pháp khí dung trị viêm xoang có nhiều ưu điểm. Khi điều trị bằng máy xông khí dung, thuốc được chuyển sang dạng khí với kích thước rất nhỏ, đưa vào sâu hốc xoang và nơi bị tổn thương. Như vậy các hạt thuốc thấm nhanh lên niêm mạc và đem lại tác dụng tại chỗ nhanh chóng.

Ngoài ra việc điều trị viêm xoang bằng máy xông khí dung có thể làm giảm nguy cơ mắc phải tác dụng phụ như khi dùng thuốc đường uống, đặc biệt là thuốc corticoid – thuốc có tác dụng giảm sưng, viêm, phù nề xoang mũi. Nhưng một điều cần phải chú ý nếu điều trị Corticoid dài ngày có thể tăng nguy cơ loãng xương, rạn da, viêm loét dạ dày…

Lưu ý khi chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc

Cây hoa ngũ sắc là loại cây mang lại rất nhiều lợi ích với sức khỏe cho chúng ta nhất là đối với bệnh xoang. Dù đây là loại cây lành tính nhưng khi chữa viêm xoang bằng cây hoa ngũ sắc bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề để đảm bảo sức khỏe:

  • Cây hoa ngũ sắc khó uống vì vậy có thể gây nôn ói, nên phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ không nên sử dụng.
  • Dù cây hoa ngũ sắc có tác dụng làm giảm triệu chứng xoang nhưng chỉ nên dùng ở giai đoạn viêm xoang nhẹ. Nếu như mũi xoang có mủ bít tắc thì không nên dùng. Khi nước mũi chuyển sang dịch trong người bệnh có thể phối hợp với các thuốc có tác dụng giảm xuất dịch tiết. Bởi vì nếu dùng tiếp cây hoa ngũ sắc có thể sẽ chảy mũi liên tục. Đồng thời khi sử dụng nếu thấy dị ứng hay phát ban nên dừng ngay.

Cách chữa viêm xoang bằng cây cỏ ngũ sắc là phương pháp dân gian cần kiên trì thực hiện. Bên cạnh đó việc sử dụng máy xông khí dung cũng là giải pháp an toàn và đang được ưa chuộng. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề về viêm xoang có thể chọn một phương pháp phù hợp để thực hiện. Mong rằng những thông tin bổ ích này có thể giúp bạn nhanh chóng giảm triệu chứng thoát khỏi những cơn đau do xoang hành hạ.

Tuệ Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm